LATE!, late!, L-A-T-E-!, l-a-t-e-!, huli sa klase, huli sa trabaho, huli kahit sa ano pa man, yan! yan (daw) ang PILIPINAS! ang bansang binansagang "FILIPINO TIME!" bakit nga ba Filipino time? Malalaman natin yan pagkatapos ng mahaba-habang commercials sa TV....
.
.
Sino ba ang unang Pilipinong binansagang Filipino time? Natuwa ba siya? Nainsulto? O naging proud dahil may bagong bansag sa kanya?.
Si JOSE RIZAL BA?
"@#$%^ mo Jose Rizal! Ano bang ginawa mo maliban sa pagsusulat ng nobela para sa mga Pilipino? Late mo na kaya pinabasa sa amin! Tagal tuloy bago kami mamulat sa karahasan ng mga mananakop na kastila! Filipino time ka talagang @#$$%^ mo ka!"
Si ANDRES BONIFACIO BA?
"F.U ka Andres Bonifacio! Kanina pa namin pinunit yung CEDULA namin ah? Bakit ngayon mo pa lang pupunitin yung sa iyo? @#$%^ mo ka! Filipino time ka!"
e baka naman tayo lang talaga mismo....
"ABA! TIMEZONE!....KUNG MAY TIME ANG ZONE EH DI MAY TIME DIN ANG FILIPINO....FILIPINO TIME!"
Marami pang sitwasyon kung bakit natawag tayong Filipino time. Itinuring na rin ng ibang bansa na Filipino time tayo(ex. U.S.A joke!). Alam kong marami ka nang alam na sitwasyon kung saan maihahambing ang pagiging Filipino time natin, pero sa mga di pa maka-gets ang sinasabi ko narito ang halimbawa:
.
.
Isang grupo ng mga mag-aaral ang magpapractice para sa kanilang project/dula-dulaan/play(as in maglalaro lang).
GL(group leader):Hoy! May practice tayo bukas ha? Mga 2:00 PM dito na sa tapat ng school!.
GM1(group member 1):Oo!... Dapat "SHARP TIME" yan ah? Batukan yung male-late!.
GM2,3,4,5:Sige lang! mga tae kayo ha? Pag may na-late lang talaga!
[Kinabukasan, Naroon na sina GL,GM2,3,4 at 5]
[2:45 PM na nakarating si GM1]
GM1(Magpapalusot):Sorry! Traffic sa "eskinita" e! Batukan nio na ako!
GL: @#$%^ mo! pa-SHARP TIME ka pang nalalaman!
[END-END-END]
[HIT "LIKE" KUNG WALA KANG NAGETS SA KWENTO KO!]
.
.
Kitams? Kung na-gets mo....Sa sitwasyon pa lang na iyan e talagang masasabi mong may mga tao sa Pilipinas na trip malate. Bakit nga ba?. Pwera pa yan kung tatamaan ka pa!(baka kasi isa ka ring FILIPINO TIME e!).
.
.
Hindi naman sa lahat ng pagkakataon e FILIPINO TIME ang mga PINOY.Isang MATINDING HALIMBAWA dyan e...sa PAGSALUBONG NG BAGONG TAON! may mga advance pa nga e !(pero may Late pa din). HUMINGI NG PERA SA MGA NINONG AT NINANG KAPAG PASKO!(matik yan!)
Pero.....teka LATE NA AKO SA SCHOOL!!!! Mamaya ulit!
AYOS PO BA ANG WRITING KO? :D :D :D
COMMENT PO SIR! :D :D :D
THEN PAKI-VOTE DIN PO!
TAPOS......KUNG TRIP MO....
FOLLOW MO AKO!
O KAYA NAMAN...
ADD MO TO SA READING LIST MO! :D :D
TAPOS PA PLUG PO!:D :D :D :D
THANKS IN ADVANCE! :D :D :D :D
BINABASA MO ANG
Ha? Bakit? Ano Yun? Meganon?
Phi Hư CấuSa isang pangkaraniwang araw, may isang taong nakatunganga at wala siyang ginagawa, hindi naman badtrip, bigla na lamang napaisip at sumulat ng kung ano-ano sa isang lumang notebook na nakakalat sa kanilang bahay. Sa ngayon, matataka ka, mapapaisip...