Under-the-atis-tree

13 1 0
                                    

1st year high school.

Madami padin akong bagong classmate sa private school na pinapasukan ko.

Unfortunately, hindi ko kaklase si Shane (yung bestfriend ko) at yung mga classmates dati na classmtae ko ngaun eh yung mga hindi ko pa close.

"Estabillo, Aileen Kate A." Tawag ng mukang masungit na bagong adviser ko. "Sit beside Angelica."

Angelica who? Hello first day of school pano ko malalaman kung sino yung Angelica?

"Ayen (nickname ko) dun oh" Sabay turo ni Mhae sa upuan sa tabi ng bintana.

Lumapit ako agad at umupo.

ang chaka ng view ah?! puno ng atis malapit sa campus' CR

Lalo pang chumaka ung view nung napansin kong tuwing lunch, recess o kahit ano mang vacant yan, laging my dalawang ulupong na nagtatagpo sa ilalim ng puno ng atis.

Ka-Batch ko ata yung lalaki then 2nd year ung babae. Buti nalang pa dalaw dalaw sa room nami  si Shane at may nakakausap pa ko pero halos lahat naman ng topic namin eh connected dun sa under-the -atis-tree-couple. Mukha kasing adik ung lalaki then (mejo) malandi yung babae.

(//_*)

"Ayen, balita ko katext mo daw si Julius ah at nanliligaw pa?" Mala tsismosang tanong ni Mhae. Nung umamin ako hindi naman na nya ako tinigilan sa pangungulit nea na sagutin ko daw. Para matahimik sya sinagot q si Julius within a second just to shut my bestfriends mouth about that thing. Medyo tinamad na pumunta si Shane sa room namin at may mga new friends na din yung lokang yun kaya eto.. loner na ako.

POV: Julius

Swerte ko naman at napasagot ko si Aileen! Dali dali akong pumunta sa mga barkada ko para ipakita ang picture nya (na ninakaw ko sa facebook) mga mukhang adict man tong mga ungas na to.. no choice, actually karamihan sa kanila taga kabilang section which is known dahil laging napapagalitan.

"Tol, gf ko" sabi ko habang inaabot sa kanila yung picture ni labs ko.

"Tol sang lupalop mo natagpuan tong betty la feang alien na toh, ganda ah?" Ironic na sabi ni Aiden.

 nabwisit ako sa ulupong na ungas na toh. Kaya imbes na patulan ko pa, nag walk out nalang ako.

"Alien daw, eh yung gf nyang malnourished na mukhang kalansay? mas mukang alien. Kapal naman ng mukha nito." Bulong ko sa sarili habang naglalakad palayo.

"Ui tol. joke lang." Habol ni aiden.

(Aiden pronounced as ey-den)

"Sorry joke lang yon."

" Oo. " Ewan ko sayo. Pareho kayong malnourish ng syota mo.

Bitter and TornsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon