2

17 1 0
                                    

“honey, medyo mahaba na yang hair moh, pa-trim na natin tsaka medyo masikip na din yata yung blouse mo sayo pampasok at yung sapatos mos mo din medyo luma na” hay eto na naman po tayo sa total make-over ni mommy

“Pero mommy last year lang yung blouse ko ah, yung shoes sige pwede na palitan” sabi ko naman

“Sweet para naming hindi ka lumalaki noh.. syempre masikip nay un sayo for sure, kain ka kasi ng kain” singit naman ni ate sabay ngiti ng nakakaloko..

“Ate are you implying na matakaw ako?” pagalit kong tugon sa kanya

“Oh, bawal ang pikon ha” sabi ni mommy, alam kasi nya kapag pikon na ako, ‘ate’ at hindi na ‘sweet’ ang tawag ko kayate vhia at minsan din it give them hint na may problema ako or gusto ko advice or something. “tsaka honey wala pa kayong school supplies ng ate mo.” Dagdag pa ni mommy.

“ay oo nga ano, bukas na nga pala resume ng class”

“oh, kitam”  ani ate vhia

 Pagdating naming sa parlor ayun, ginupitan nga nila ng konti ang hair ko, naka manicure at pedicure pa kami, yun nga lang sila mommy at ate may nail art ako tamang clear nail polish lng para hindi obvious kasi nga high school pa lang ako. Nauna na ang parlor kasi yun yung una naming nadaanan eh. Yes kakain na din saw akas. Habang kumakain kami ang saya ng kwentuhan naming, kung titingnan kami ng mga taong hindi sa nakakakilalala iisipin na magkakapatid lang kami. Parang walang kulang diba diba?? Tsk tsk..

“Ahm miss tatlo po nitong blouse na ito, same size lang nito ah” sabi ni moomy sa sales lady habang tinuturo yung isang school uniform blouse na nasa mannequin.

“ahh sige po, pakihintay na lang po sa cashier 4, may iba pa po ba maliban dito” magalang na tugon ng sales lady kay moomy.

“ah, oo eh,okay lang ba?” sagot ni mommy

“okay lang po, assist ko na lang po kayo”

“vhia, may nagustuhan k aba?” tanong ni mommy kay ate

“Sweet ang cute nung blazer nay un oh, pwede mo gamitin sa mga sleeveless moh lalo na kapag wash day” suggestion ko sakanya

“oo nga no, ah momy, yun na lang po sa akin” sabi ni ate

“Sige, ah miss pakisama na din yun” matama naming kinuha ito ng sales lady “eh,ikaw vennice?” baling naman sa akin ni mommy.

“wala pa naman po mommy, wag na po muna,next time nalang siguro,tama na yang school uniform.” sagot ko naman

“ah, miss eto lang tsaka yung blazer”

“sige po, pakihintay nalang po sa cashier 4 yung kasama nitong school uniform”

“sige salamat” sabi ni mommy

After makabili ng damit, bumili na din kami ng shoes at nagpunta na kami sa stationery para bumili ng school supply.

“Sweet alin ang maganda, etong bunny or itong tweety?” hay, si ate talaga hindi na nagbago, palaging yung design ang tinitingna. Pagkabigay nya nung notebook sa akin ang ginawa ko binuklat ko at tiningnan yung surface nung paper.

“hmm.. eto nalang bunny ” sabay bigay ko sa kanya nung napili ko “mas maganda kasi yung surface nung paper”

a promise ( H I A T U S)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon