I - About Her

12 0 0
                                    

Her POV 💁

⏰"Wake up, wake up. Wake up wake up."⏰

"Ugggggh...!"

Hmm. Mukhang maaga pa naman.

*snooze*
*2nd alarm*
*snooze*
*3rd alarm*

.....

"Huwaaaaaaat!! 6:30 na!!!"

Bigla akong napabangon sa kama ko sabay tayo papuntang cr. Halos madapa na ako sa sobrang bilis nang takbo ko. Sa sobrang pagmamadali, nakalimutan ko nang magpainit nang tubig. Naalala ko lang nang bigla kong ibinuhos ang malamig na tubig na nagpanginig sa katawan ko.

"Wooooooooooo!"
Malakas na sigaw ko nang makalabas ako nang banyo.
Partida nag-totoothbrush ako habang nagsusuklay.
Mabilis kong isinuot ang uniform ko sabay isinabit ang i.d sa leeg ko. Hinablot ko nalang ang bag na naka sabit sa likod nang pintuan nang kwarto at isunot ang sapatos nang papalakad. Sa bus ko nalang sinuklay ang basa ko pang buhok.

"Excuse me miss, your wet hair. Keep it."

Ismid sa akin nang lalaking katabi ko sa bus.

"Pasensya na, di ko na napatuyo sa bahay, nagmamadali ako e."

"Towel? Use it. ."

Sagot nang lalaking nakauniporme na kanina pa napapansin ang basa kong buhok.

"Kuya, sorry na diba? Tubig lang yan, walang halong kuto yan na tumatalsik sa mukha mo. Di niyo po yan ikakamatay! Ang dami mo pang kokak dyan."

Sasagot pa sana s'ya nang biglang nakaramdam ako na may pumutok o sumabog na something. Saka ko lang nalaman kung ano iyon nang halos magsilabasan lahat nang pasahero sa bus na sinasakyan ko.

"Nakakainis!"
Yan nalang ang nasabi ko. Kung kailan nagmamadali ako saka naman nagkaaberya.

Dali dali akong bumaba sa bus, buti nalang at medyo malapit na yung school na pinapasukan ko.

"stalker? You disturb my trip then now you stalking me!."

Bigla akong nagulat nang may nagsalita sa harapan ko. 😳

"Wuyyy! Maarteng bakla, feelingero ka? Parehas tayo lace oh. Bobo lang? Mukhang iisa lang school na pinapasukan natin. Assuming naman neto."

Hindi ko nalang pinansin ang froglet na maarteng baklang yun. Ipinagpatuloy ko nalang ang paglalakad ko.

Teka bakit ako naglalakad?
Takboooooooo! Late na nga pala ako!!!!! 😭😱

*inhale*
*exhale*

Dahan-dahan akong pumasok...

"Ms. Taynor Silva..."

Biglang tumuwid ang nakayukong katawan ko nang tinawag nang masungit namin Physics teacher ang pangalan ko.

"Youre 15 minutes earlier."

"Ay, sorry po ma'am Leah"

"Earlier for the next subject."

Tawanan nang mga kaklase ko ang dumagundong sa umaga ko 😪

"I think it's your first time, go take your sit."

Woooh, malalim na buntong hininga. Ang bait naman nya ngayon.

Paupo na sana ako sa upuan ko, maganda ang view. Malapit sa bintana....

"Ehem, goodmorning ma'am. Is this the class of section TenVoch?"

Patuloy lang ako sa pag-tingin sa magandang view malapit sa upuan ko.
Pero nakakaramdam ako na parang kilig na kilig ang mga babae sa mga oras na 'yun.

Saka lang ako nagkamalay nang bigla akong tapikin nang kaibigan ko si Shie Carmela nga pala.

"Uy, may bago tayong kaklase."

"Ganun ba, sino? Di ko makita."

Pinatayo kasi kami para batiin sya.
Bayan! Pumasok ako, hindi naman ganyan ang pagbati nila sa akin.

Nang bumalik na ako sa pagkakaupo ko, ibinaling kong muli ang tingin sa bintana. Minsan kasi dun ako nakakakuha nang peace of mind. Dun din ako mas nakakapagfocus.

MMK - Malabo't Magulong PagkakaibiganTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon