V - He Shared

7 0 0
                                    

Taynor's POV

"By the way, can I ask a favor?"
Mahinang boses ang narinig ko. Malamang komokak na naman ang Froglet! -.-

"Hoy! Baklang kokak, don't english me during this time. Look, it's Filipino subject."

Buysit na baklang 'to! Kokak nang kokak! Mamaya kapag chinika ko 'to mahuli at mapagalitan pa kami ni Sr. !! -.-

" Can you teach me some tagalog words?"

Manigas ka! Bahala ka dyan, talk to the air!

"Hey! Did you hear me?" Pigil na galit n'yang sinabi.

Nakakagigil na ah! Kala mo kakausapin kita! Neknek mo!!

----------------------------

Buti naman, nanahimik rin.
Teka, ang boring naman nang kwento ni Sr. Mas ok na rin pala na nangungulit 'tong froglet na 'to.

*Sulyap* 👀
*Sulyap* 👀
*Sulyap* 👀
*Huli* 🙄😳
*Iwas Tingin*

😳😳😳😳😳😳

Nakakaawa naman pala 'tong nilalang na 'to, halatang walang naiintindihan sa sinasabi nang nagsasalita sa harapan.

Nang naaanigan kong bubuka na ang bibig niya.....

"Hey..." Di na n'ya natuloy,

"Oo. Sige na. Manahimik ka lang." Sabay ngiti ko sa kanya.

Hanggang sa natapos ang half class.

*ringggggggggggg*
Recess na naman pala.

Hmmm, hay nako! Buysit!! nakalimutan ko baon ko! Ang hirap kasi sa akin, napaka-hirap bumangon sa umaga!

Krruk! Tunog nang tiyan ko.
(Walang kokontra)
Iginala ko ang tingin ko sa canteen para bumili nang makakain.

Flying saucer? Umay.
Pancit canton? Nakakasawa.
Lugaw? Mainit para mag-lugaw.
Shake? May ubo ako.

Teka, halos inisa-isa ko na ung mga pagkain dito wala pa din.

*hanap*
*hanap*
*hanap*

Nabaling ang tingin ko sa lalaking 'yun na nag-iisang kumakain nang baon niya at tila gutom na gutom.
Lakas maka-english, eh mukha naman 'tong wala breed. Medyo napatagal ata ang titig ko sa kanya.

"Pssssssst!" Nakatingin na pala s'ya sa akin at mukhang tinatawag ako.

Teka, ako ba talaga? Para makasiguro, tinuro ko ang sarili ko kung ako ba talaga ang tinatawag niya.

Tumango naman s'ya at nagsenyas na lumapit ako sa kanya.

Waaaaaaait! Ganun nalang ba 'yun Taynor? Porket ba tinawag ka nang lalaking 'yun lalapit ka nalang agad? Atsaka, ano ba kailangan n'ya sa akin? Bahala na nga.

"So, what?" Tipid na sabi ko sabay pamewang sa harap nya.

Halatang umismid sya.

"So.... Can we start right now?" 😉 sabay kindat n'yang sinabi sa akin.

Start nang alin? Ngayon? Ano sinasabi nito? My gaaad! Sinasabi ko na nga ba, may pagtingin sa'kin 'tong  baklang froglet na 'to. Hahaha, teka bakit dito pa? Marami kayang tao dito!!!!! Huwag ngayon!!!!
KOKAK! Ano ba 'tong iniisip ko, maghunos dili ka! dala lang siguro 'yan nang gutom.

Napahinto ako sa pag-iisip nang bigla s'yang nagsalita.

"Hey! So that's how you gonna teach me. Through eye to eye contact? Well I need more effective than that!" *Rolled eyes* sabay higop sa iniinom n'yang shake.

'Dun lang ulit ako nakabalik sa totoong mundo.
Huh? Teach? Ay! Oo nga pala. Nakalimutan ko na sa sobrang gutom.

*kruuuuuuuuk*

Biglang nasamid ang mokong sa iniinom nya nang marinig ang pagkulo nang tiyan ko.

Himunto muna s'ya sandali bago nagsalita.

"Take this..." Sabay abot nang kinakain nya.

Teka? Kukunin ko ba? Para namang nakakahiya, hindi pa naman kami ganun ka-close. Staka, dugh. I don't like to look beggar here.

"You will take this, or you gonna die?..." Pagpupumilit nya.

Patay agad? Pero sige na. Nagmamaktol na 'yung buwaya ko sa t'yan.

"Wala pa nga akong natuturo nagpasalamat ka na agad, sige na nga. Salamat narin pero ngayon lang 'to ah." Palusot ko.

Na nagpipigil nang ngiti. Baka magmukha ako nung kaawa-awang patay gutom na nabigyan nang pagkain at nasiyahan dahil may nagbigay sa akin.

Aalis na sana ako, nang bigla n'yang sinabi...

"Join me here, you will gonna teach me right?." Pangiti nyang pinaalala sa akin.

No choice. Muli kong inilapag ang pagkain na ibinigay n'ya sa lamesa, pagkatapos ay umupo narin ako.

Nakakahiya man, pero dahil sa sobrang gutom ko wala na akong pakialam sa itsura ko habang kumakain sa harap n'ya.

*burp*

"So it's already time, I think my time here seems not wasted. You can teach me later? After class." Bigla s'yang tumayo at umalis pabalik sa classroom.

Hahabulin ko pa sana s'ya nang biglang tumunog ang bell. Nagtungo muna ako sa washroom. Pinunasan ko ang mukha ko at naghugas narin nang kamay.

"Did you heard the news? About the guy who just transfer here kanina lang? Totoo ba? -G1
Sabay suklay nang buhok niya.

"Kung totoo man, ang masasabi ko lang, Oh my G! As in Oh my girls! Talagang maloloka ang lahat nang girls sa school kapag nakita na nila 'tong mysterious guy na 'to!!" -G2
Nagsalita matapos maglagay nang red na red na lipstick.

"Yah, I don't know kung saang section s'ya napunta. But I'm pretty sure talaga na dito talaga s'ya nag-aaral!" -G3
Tinitignan ang ayos nang damit.

"Tara na girls, late na tayo!"

---------

Di ko sinasadyang marinig ang usapan nang mga mean girls na 'yun. Sino tinutukoy nilang gwapo? Hayy, kung sino man 'yun mag-ingat sana s'ya sa malalanding babae sa school na 'to. Hahaha, ang hirap pa naman 'pag nasobrahan nang biyaya 'yung ibinigay ni Lord sa'yo.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 10, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

MMK - Malabo't Magulong PagkakaibiganTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon