Dedicated to EmelitaBarrientos
Thank you po for always looking forward on my update. Hehehe
This is for you.
☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆
Shera POV
"Ma! Papita alis na po ako!!" Sigaw ko mula sa sala.
Im off to my part time job. TThS a week in main branch of Saratoga Motors Incorp. Product Development Department. My job? All around..kung anu maari kong maitulong, kahit janitor ok lang but mostly im with computer-aided engineer helping them create new design and modules for cars.
Narinig ko ang yabag nila pamuntang sala. I see my mama first kasunod ang kumikinding kinding na si papita. Nakataas ang kilay na tiningnan ako mula ulo hanggang paa.
"Hindi ka ba kakain anak? Maaga pa naman ah!" Masuyong tanong ni mama sakin. Umiling ako at hinalikan siya sa pisngi.
"Sa canteen na lang po mama baka malate ako ei." Sagot ko sabay lapit kay papita.
"Gora na anak. Mag ingat ka." Nagbeso beso kaming dalawa. "At naloloka ako sa outfit mo ngayon. Kailan kaya kita makitang nakapangbabaing damit muli?"
Napailing na lang ako sa kadramahan ni papita.
"Papita naman alangan magbestida ako sa trabaho ko. At babae pa rin po ako, ganito naman talaga ako magbihis ah kaya dapat sanay na kayo."I lovingly stare at mama before i grab my bag, headed myself toward the door.
Lumingon ako sa kanila.
"Wag kayong magpapagod sa parlor ha. Lalo ka na mama, ipacheck up mo na ang ubo mo.""Ok lang ako anak, mag iingat ka at ikamusta mo na lang kami kay tito Arman mo." Pangbaliwala ni mama sa sinabi ko.
I sighed and leave our house. She's not okey at mi tinatago sila ni papita tungkol sa sakit nya. Kaya nga ng pumasok ako ng college nagpatulong ako ko tito Arman na kapatid ni papita sa pagpasok sa SMI.
I'm first year college taking mechanical engineering at UP Diliman. Im also SMI scholar, dahil kung ang kinikita lang nila ang ipangtustos sa pag aaral ko hindi sapat iyon. Isa ako sa mapalad na napasok SMI scholarship program para sa mi mga potential maging parte ng kanilang company someday. Kaya lahat ng expenses ko foundation ang nagpro provide but it doesnt mean okey na ako dun.
I want them to know my worth kaya ako nagpart time sa SMI, madali lang sakin makapasok dahil magkaibigan sina tito Arman at Mr. Saratoga. Plus bata pa lang ako palagi na akong nasa SMI dahil sa isinasama ako ni tito Arman doon at kilala na ako ni Mr. Saratoga. Natutawa kasi sila sa pagkahilig ko sa mga kotse.
Papita, Fred or Freda Lagdameo is not my father. He's my mother bestfriend at malayong kamag anak namin. Tubong Iloilo kami na nakipagsapalaran dito sa lungsod when im 3yrs.old.
Bumili sila mama ng bahay sa isang barangay sa quezon city, hindi naman sya squatter area at organize ang mga tao sa lugar. Mi maliit kaming beauty parlor na syang bumubuhay saming tatlo.
My mama, Jeanette Valdez is a singler mother. Bunga ako ng kanyang pagkakamali. She fall in love to a married french national, a businessman that stay in Dubai for business ventures. Where my mama work as housekeeper in the hotel where my unknown father stayed.
BINABASA MO ANG
Recuerdo De Amor Island 2: Take You Back (Complete)
Roman d'amourSeries #2: BLAKE LAWRENCE SARATOGA Lawrence is one of the 7 founders of Recuerdo de Amor Island. He's the happy-go-lucky guy & the youngest in the group. VP of Saratoga Motors Incorp. At the young age his father trained him to be the next President...