Yrane's
Ang tindi nang panahon no?
Parang 9 years ago dati ay sila Ate Akemi pa ang nasa MT.
And now, we are hoping to have more family members in MT Family.
Sa Atama ngayon, kami ay binubuo nang anim na family members.
Myself, Yukiko and Ameko for the girls.
And Kenycin, Kyuuko and Natsue for the boys.
Umaasa lang kami na sana.
Sana madagdagan pa kami kasi 'The more the merrier' daw.
HAHAHA.
Pag naka-sama ka kasi sa Meitantei Family,
You should be the best. Being your in the best family in Tantei High.
"Yra, pinapatawag na tayo nila Sir Imiko. Yung mga new TH students kasi ay nasa quadrangle na. Malay natin madagdagan pa tayo, di'ba?" Yukiko said.
"Sana nga, Yuki. Para masaya 'tas party party na tayo! Hahaha." I said then nag sayaw pa na akala mo nasa party.
"Alam mo Yra? Nababaliw ka nanaman." Ameko said sabay tawa at tumingin kay Yuki.
Tch. They are talking in each other again using inner voices.
'MGA BWISIT KAYOOOO!'
HAHAHA. PIKIT SILA EH!
"Grabe, Yra. Ang sakit nang tenga ko." Ameko said.
"Your fault."
So after nga nila masaktan, ay umalis na kami sa dorm namin.
Masaktan sa pagsigaw ko ha. Hindi sa brukin harted. Kidding!
So ayun, pumunta na kami sa quadrangle at hinanap sila Kenycin.
"Welcome students! Welcome sa Tantei High." Sir Imiko said.
Halatang kabado silang lahat. Plano ko pa naman sanang mag 'Ay, thank you po sir.' kaya lang hindi pala ako bago dito. Hehe, peace!
"To all new students, please check your ID." Sir Imiko said.
"May makikita kayong alphanumeric student number sa ID nyo, kindly double check what family are you in." Sir Imiko paused. "A for Me, B for Hana, C for Mimi, D for Kuchi and E for Hada. It's like categories and only one lang sa limang yan ang category kung saang family ka belong." Sir Imiko said.
Nung first day ko dito ay nawindang ako dahil MT ang nakalagay sakin pero walang binanggit si sir noon. Thanks to Kenycin dahil may hawak siyang illustration board na nakalagay ay "MT Famliy". At ganun din ngayon dahl hawak niya ulit ang illustration board.
"Sa category na yan naka-base ang sixth sense niyo. So better go to your respective families and get to know each member." Sir Imiko said.
At nawindang na naman ako.
Nagkatinginan kami nila Ame at Yuki.
'THE MORE THE MERRIER TALAGA!'
At hinampas-hampas kami ni Ame dahil natutuwa ata siya dahil maraming bago sa amin.
I think that the Atama Family is having new great family members.
One year later, you'll be greater.
"Welcome to the best family here in Tantei High." I greeted them and smile.
Yukiko's
I am so happy dahil nadagdagan na kami for this year.
Kaso umiiral ang pagiging yelo ko kaya't mabuti pa at huwag ko muna silang kausapin.
Si Ameko at Yrane ay mga ka-close ko, parehas yang makulit at maingay pero kabaliktaran ni Ameko si Yrane. Kung si Ameko mahilig magbasa ng libro, 'tong si Yrane naman halos ipagtabuyan ang mga libro. Hahahaha.
At dahil nga maingay si Yrane.
"OH MY GULAY TALAGA! ANG DAMI NA NATIN SA ATAMA!" Yrane shouted.
"Pwede ba Yra, cool ka lang?" I said in a cold voice.
"Hay naku Yuki! Nagiging cold ka na naman! Hahaha." Yrane replied.
Sinamaan ko siya ng tingin at agad naman siyang nag-peace sign sa akin.
"Sorry naman, Yuki. I'm just happy kasi madami na naman akong makakasama. Di katulad ng dati na ang kaunti lang. Hehehe." Yrane said.
Naalala ko tuloy nung unang pasok ko dito.
Tuwang-tuwa siya kasi nadagdagan na naman siya ng makakasama.
Tinanguan ko na lang siya.
Actually, four girls at four boys ang bago sa family namin.
They are Needara, Alxia, Xena and Aynee.
And for the boys...Pakitanong na lang sa kanila. Hehehe.
But, if you want to know them better, then talk to Yrane.
Nuknukan ng daldal yan kaya mabilis niyong makikilala yang mga yan.
Yrane's
"Aba Yukiko, hard nung nuknukan na word mo!" Sigaw ko ng pabiro kay Yuki.
I read her mind at alam niyo kung anong description sakin? Nuknukan daw ako ng daldal!
Nakita kong naguguluhan yung expression nila Alxia.
"Stop reading my mind Yrane." Yuki said.
"Then close it." I said.
"Uhm..." Alxia paused.
I looked at her and as expected, they need some explanation.
"Yes I can read minds. Well, not just only me. All of us who are part of MT can." I said at ang sakit ng bangs ko dahil napa-english ako.
"P-po? Pa..Paano?" Alxia asked.
"Alam niyo, parang kayo ngayon ay ganyan rin kami dati. Nakakagulat pero ganito tayo eh. We're different. Iba tayo sa mga humdrums." Ameko said.
"Because we are Senshins. Higher than those na nakakasalamuha niyo dati." Isaid and they nodded.
Aynee looked at me and said, "Uhm, Gusto ko lang po malaman kung paano po kayo nakakabasa nang utak Ate Yrane?" Aynee asked.
"Wag mo na akom i-ate. Hahaha." I said.
"First of all, naaalala niyo naman ata yung sinabi kung Atama is the best family in TH." I paused. "Kaya kung ano ang kaya natin na kakaiba, ay hindi kaya nang ibang family."
"Mamaya, bibigyan namin kayo nang history lesson." I said.
T H 2 0 2 3
Chapter 1 ended.
Kilalanin ang MT boys and sila Needara, Alxia, Aynee at Xena.
Second chapter awaits.
BINABASA MO ANG
Tantei High 2023 Series.
FanfictionTantei High Fan-fiction. T A N T E I - H I G H - 2 0 2 3 New generation, New MT. This is the new Tantei High, 2023 Series. Read to know the new family in this series. This is Tantei High, where great people unites.