II- Kuya

2 0 0
                                    

-Nicole-

Pagmulat ng mata ko nasa kwarto ko ako at.....

at?

Hala patay na andito mga kuya ko.

Yes mga kuya ko 5 sila pero isa lang ang kadugo ko sa kanila si kuya Lance. At ang mga kaibigan niyang sila kuya Josh, kuya Mark , kuya Sean at kuya kiro

Magsasalita na sana ako kaso biglang sumakit yung labi ko.

Naalala ko yung sampal sakin di ko kilala kung sino kasi nakapiring ako.

"SINONG GUMAWA SAYO NIYAN?!" sigaw ni kuya Lance.

Patay na tayo neto.

umupo ako sa higaan ko at umiling. Kasi takot akong magalit si kuya.

"NICOLE!" Sigaw ni kuya lance.

Umiling pa rin ako. Nakakatakot magalit kasi to.

"NICOLE SALAZAR!"

Okay magsasalita na ako. Takot na ako lahat ng mga kuya ko ang sama na ng tingin sakin.

"Okay I'll tell it na. Just calm down first. " ayan medyo umayos na mga mukha nila.

"Kasi naman nicole e kailangan pa bangitin ng kuya mo buong pangalan mo para magsalita ka" mahinahon na sabi ni kuya josh sakin.

"Know tell it." Wika ni kuya Sean.

Huminga muna ako ng malalim at saka ko kinuwento sa kanila yung mga nanyari.

"Ang babaw naman nang queen b na yun para saktan ka." sabi ni kuya Mark na galit.

"Saka apat sila tapos ikaw magisa lang. Duwag ba sila?" wika ni kuya Mark.

"Don't worry princess we will handle it." Ang bait talaga ni kuya Alvin siya lang yung hindi galit.

Tinignan ko si kuya lance at kuya josh na nasa may kabilang kwarto di namin napansin na wala na sila kuya dito.

Nagaalala ako kay kuya alam ko galit at nagaalala siya kasi kita ko sa mga galaw at mukha niya.  kita ko sila dito  kasi nakabukas yung pinto sa kabilang kwarto kung nasaan sila kuya. Naguusap sila habang si kuya lance naman lakad ng lakad.

Alam kong galit siya kasi kita sa leeg niya yung mga ugat na kapag galit ka at lumisigaw ay lumalabas.

Pinapakalma naman siya ni kua josh.

Tinignan ko yung tatlo kong kuya dito.

"mga kuya thank you for everything" sabay ngiti ko sa kanila.

Isa isa naman nila hinalikan ulo ko.

"Wala yun princess. Prinsesa ka namin diba?" wika ni kuya sean na nakangiti.

"Do you want something baby princess?" Wika ni kuya alvin.

"ice cream!" Sabay namin sabi nila kuya Mark at kuya Sean.

Sumakit bibig ko dun hah. Kasi napabanat bibig ko e napahawak tuloy ako sa bibig ko.

"Much better princess para mawala na din yang sakin ng labi mo"- kuya Mark.

"Okay lets go down stairs" alalay sakin  ni kuya alvin para makababa akong sa kama ko.

"Mauna na kayo mga kuya" ngiti ko sa kanila.

"Okay baby" -kuya Sean

Pinuntahan ko sila kuya Lance na di pa din makapakali. Di ata nila alam na bumaba na yung iba kong mga kuya.

Tumakbo ako at niyakap ko si kuya Lance.

"Kuya don't worry na I'm strong oh" sabay bitaw ko sa kanya sa bewang at umaaktong pinapakita ko muscles ko sa kanila kahit wala naman.

Natawa nila sa ginawa ko.

"mga kuya braso lang saka labi ang masakit sakin" wika ko sa kanila.

"Oo nga pero di namin ito papalagpasin kahit na yan pang nangyare sayo nagkapasa ka pa din at dumugo yang bibig mo." Sabi ni kuya Josh na tinuturo yung mga masakit sakin.

"Kuya!" Sabi ko sa kanila alam ko kasi iba ang gagawin nila.

"Nicole!"Sabi ni kuya lance.

Ayan okay kuya lance kayo na panalo.

"Basta dont do anything bad mga kuya hah" sabi ko sa kanila sabay yakap sa kanilang dalawa.

napangiti naman sila dito.

"Kuya lance kuya josh let's go down stairs kuya Alvin prepare some ice cream e"  sabi ko sa kanila sabay hila.

Natapos na kaming kumain ng ice cream habang nanonood ng Princess and the frog

Di ko na namalayan na gabi na pala.

"kuya im tried na I'll go sleep na." Paalam ko sa kanila.

"Okay good night our princess" wika ni kuya josh

Hinatid ako ni kuya Lance sa kwarto ko.

"nicole take always. Kuya dont want to see you like that." mahinahon sabi ni kuya.

"Kuya just dont do anything bad i know all of you." Sabi ko sa kanya.

"Maglilinis lang ako ng katawan kuya."

Pumasok ako ng cr at nagayos para matulog. Napansin ko din yung pasa ko sa braso di na siya katulad nung una na violet na violet talaga.

Grabe naman yung queen b na yun.

Paglabas ko nandun pa din si kuya sa kwarto at nakahiga sa kama ko

"Good night na kuya lance i love"  sabay kisa sa cheek niya.

"Good night lil princess. Sleep well" sabi ni kuya at inayos yung kumot ko.

"Matulog ka na di ako aalis hanggat di ka pa natutulog." sabi ni kuya ng nakatingin sa akin.

-----
thank you :)

TSwanque

I'm the Queen B ( On going  )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon