Chapter theme: Taylor Swift - Delicate
➟ B L U E N I C A
I never live in silence. There's always chaos ringing somewhere, everywhere I go.
Ever since I came back to the gangster life, my life never touched peacefulness again. I was close to forgetting its meaning.
What's peace again?
I woke up when I felt something warm, rough on my thigh. A fucking man's hand.
Umangat ang isa kong kilay sabay galaw sa hita, inaasahang mararamdaman na niya ang pinararating ko. Kaso hindi, nagtutulog-tulugan pa rin.
Hindi mahaba ang pasensya ko sa ganito.
"Huwag kang bastos." I said straightforwardly. I know he can hear me. His eyelids were twitching so I know he's just faking his sleep. What a pervert. Nagkalat na talaga sila sa mundo.
"Ang sabi ko huwag kang bastos." Tinabig ko na ang kamay niya.
"Ano ba, miss? Panira naman ng tulog." Umusad naman siya at sinadyang ibunggo ang balikat niya sa dibdib ko.
"Tang ina mo?" Sa inis ko ay hinablot ko ang backpack niya saka iyon sinakal sa sarili niyang leeg. Napadilat ng malaki ang mga mata niya at suminghap ng hangin.
Sa pinakalikuran naman, dalawang row ang pagitan kung nasaan ako ngayon, nagtayuan ang mga nakaupo roon. Mukhang kasamahan ng bastos na 'to.
And the next thing I know, I'm against five men now.
Hinagod ko ang itim kong buhok. Amoy alak pa ang mga 'to. Yung katabi ko amoy sigarilyo pa. Wala na bang mas ilalala pa 'tong umaga ko ngayon?
No. Mukhang meron pa.
Nagsigawan na ang mga tao sa sumunod na pangyayari.
Mabilis akong sinugod ng isa pero nasalo ko ang kamay niya at mabilis siyang tinapon sa kung saan ako nakaupo kanina. Tumama pa ang ulo nito sa salamin.
Sumunod ang kasamahan nito na isang suntok ko lang ay tumba na.
The other one swung a punch to my direction, but missed. Palibhasa lasing. Kusa tuloy siyang natumba mag-isa.
Two to go.
Nakita ko ang ibang kasakay ko rito sa bus na parang gusto pa nila akong tulungan noong una pero nang makitang kaya ko na, hindi na sila nakialam. Hindi ko rin naman kailangan ng tulong, panggulo lang 'yon.
I immediately grabbed the pervert and went for a rock solid punch that will either bring him back to his senses or knock him out.
A loud thud was heard. The second one. He was knocked out.
Ang natitirang isa naman ay umatras na mula sa akin na hudyat ng pagsuko. I took a step towards him and I saw how his face twitched, he stumbled, sending him back to his seat earlier. Matalim ko siyang tiningnan nang tumigil ako sa paglalakad.
Fucking man looks terrified already and I just did the bare minimum. Ni hindi nga ako pinagpawisan.
Napahikab tuloy ako sabay dukot sa cellphone. I unlocked the screen and it showed Sky and I's recent photo together. But that's not the point. Quarter to 10 AM na at 9 AM ang first class ko!
Punyeta talaga. First day na first day.
Pinindot ko ang button sa gilid, hudyat na papara na ako. Narinig na iyon ng driver kaya unti-unti na itong gumilid. Umaandar pa ang bus pero bumaba na ako.
Tinakbo ko na lang ang campus. Hawak ko na lang ngayon ang suot kong blazer kanina habang ang bag ko ay nakasabit lang sa aking balikat, ilang beses nang muntik malaglag.
BINABASA MO ANG
Their Gang Princess
Action[Gangster Princess Duology #2] What if the underground fights we always face turned into a killing battle? A killing game? A battle for us, but just a game for them.