CH4P732 0N3

11 0 0
                                    

AK1VA

MARCH 2019

"AKIVA DALI!"

IT WAS MY SEATMATE JOANA ANG TUMATAWAG SA AKIN. NASA LABAS KAMI NG CANTEEN AT LUNCH NGAYUN, PAHIRAPAN SA PAGHANAP NG BAKNTE PARA PAGKAINAN.

IT WAS THE FIRST DAY OF SECOND SEMESTER. MARAMING NAGANAP NGAYONG ARAW NA ITO. UNA NA DYAN ANG BILAANG PRE ASSESMENT EXAMINATIONS NA MAGAGANAP NA NEXT WEEK, SUNOD NA DIYAN ANG PAGRERESIGN DAW NI SIR RUFEL AS THE SCHOOL PRINCIPAL NG ST. NICHOLAS OF BARI.

"SIS, NAPANSIN MO BA SI SIR RUFEL KANINA SA KLASE HABANG NAG TUTURO AT NAG ANNOUNCE SIYA NG RESIGNATION NYA?"

"OH, BAKIT NAMAN?"

"PARANG...MAY KAKAIBA SA KANYA EH. DI MO BA PANSIN?"

SA TOTOO LANG, NAPASIN KO ANG KAKAIBA KAY SIR RUFEL, YUNG MGA MATIPID NYANG GALAW, MATIPID NIYANG MGA SALITA, HINDI GANUN SI SIR RUFEL KAPAG NASA KLASE, HINDI SIYA CLUMSY EVERYTIME MAG SA-PSYCHOLOGY KAMI SA KANYA PERO KANINA, BIGLA NIYA LANG NABITAWAN ANG PROJECTOR. BUTI NALANG AT NANDOON SI KARL NA TUMUTULONG SA KANYA.

"MISMO! GANUN NGA!" SAMBIT NI JOANA NANG SINABI KO SA KANYA ANG MGA NAPANSIN KO. "BAKA NASAPIAN NA NG MASAMANG ESPIRITU?"

"HOY, LOKA LOKA, WAG KA NGANG GANYAN. BAKA MAY PINAGDADAANAN LANG SI SIR RUFEL?"

"HMMM. SA BAGAY."

SABAY KAMING KUMAIN NG LUNCH NAMIN, TOGETHER WITH ELYCA AND SAM, CLASSMATES RIN NAMIN AT ISA SA MGA IN RELATIONSHIP SA BATCH.

NATAPOS KAMING KUMAIN NANG MAY TINANONG SI ELYCA.

"KILALA NYO SI DESIREE FROM LAST YEAR? YUNG SCHOOL PRESIDENT?"

"YES, VICE PRESIDENT NYA AKO, REMEMBER?" IT WAS ME

"AH YEAH!" TUGON NI ELYCA.

"BAKIT?"

"HERE!"

SHE GIVES HER PHONE AND SHOW US AN ARTICLE

PINATAY ANG ISANG NURSING STUDENT SA ISANG ABANDONADONG BAHAY SA STA. MESA, LAGUNA.

HABANG NABABASA KO PALANG ANG HEADLINE NG NEWS, KINUTUBAN NA AKO.

KINILALA ANG BANGKAY NG ISANG NURSING STUDENT NA SI DESIREE ESPIRITU, 18, NAKATIRA SA U.P. BLISS. NAGAARAL ITO SA UNIVERSITY OF STO. TOMAS.

SI DESIREE NGA! OH MY GOD, WHAT HAPPENED TO HER?

AYON SA INVESTIGATING TEAM, HINALAY DAW MUNA ITO BAGO HINIWAAN SA LEEG DAHIL SA WALA NA ITONG PANTY AT NAMUMULA ANG KANYANG KASELANAN. MAYROON RIN ITONG APAT NA AKSAK SA TIYAN AT 2 NA GUNSHOTS SA MAKABILAANG PAA.

AFTER I READ THE NEWS, I RUN TOWARDS THE OFFCE OF THE SCHOOL PRIINCIPAL PARA IBALITA ANG NANGYARI KAY DESIREE.

*TOK TOK

I KNOCK THE DOOR OF THE OFFICE BUT SIR RUFEL NEVER RESPONDED. KUSA KO ITO BINUKASN AT NAPAATRAS AKO SA ISANG NAKAKASULASOK NA AMOY. KINUHA KO ANG AKING PANNYO MULA SA BULSA AT ITINAPAT SA AKING ILONG. PUMASOK NA AKO AT NAKITA O ANG NAKAHANDUSAY NA BANGKAY NG AMING PRINCIPAL.

"SIR!" I SHOUTED DAHIL SA PAGKABIGLA SA AKING NAKITA. NILAPITAN KO ANG KANYANG BANGKAY.

HAWAK HAWAK NIYA ANG KUTSILYO NA NAKABAON SA PUSO NIYA. HUBAD ANG KANYANG BUONG KATAWAN. WALA NANG BALAT ANG RIBS NYA KAYA KITANG KITA MO ANG MGA BUTO AY ANG LUNGS NITO. MAS NAKAKASUKA ANG KANYANG ARI NA NASA BUNGANGA NITO. NAKAKABIIT PA ANG BAYAG NITO. WALA NA RIN SA KANYANG MUKHA ANG KANYANG ILONG. PRESKA PA ANG BANGKAY DAHIL SAGANA PA ANG AGOS NG KANYANG DUGO MULA SA HIWA NG KANYANG PAGKALALAKI.

LUMABAS AKO PARA SUMIGAW AT HUMINGI NG TULONG. PAGKALABAS KO NG PINTUAN AY SAKTONG NASA LABAS SI BEN DAVE, DALA ANG ISANG SAKO HABANG NAGTETEXT SA KANYANG PHONE.

"BEN! TULUNGAN MO AKO."

"BA...BAKIT?"

"SI SIR RUFEL, PATAY NA. NASA LOOB ANG BANKAY NIYA, MAY SAKSAK, PUTOL ANG ARI AT NWAWALA ANG KANYANG ILONG."

"ANO?"

"SIGE NA, BALITAAN MO ANG MGA TEACHERS NA MASASALUBBONG MO. PUMUNTA KA SA CLINIC."

"SIGE! GAGAWIN KO."

AT UMALIS NA SI BEN PARA TUMULONG. AKO NAMAN AY MULING PUMASOK SA LOOB UPANG MULING SURRIN ANG BANGKAY NI SIR AT DAHIL SA ISANG BAGAY NA NAPANSIN KO KANINA...

...ANG RELO NI BEN DAVENA NASA TABLE NG PRINSIPAL. BAKIT NANDITO ITO?

Support Guys! Like and Vote. Thanks Guys!

Reverse MessiahTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon