Chapter 4

90 2 0
                                    

Hearing the SHOCKING REVELATION from my Tita -__- Tita talaga! Mandadamay pa eh, she shouldn’t have accepted of taking care of Kris if she can’t accomplish it. Besides, Hello?! 20 na si Kris! He should be independent by now! Baby pala yun eh

……….okay. One of the reasons why I’m so worked up by the living with us thingy kasi syempre naman no, he’s still a guy, and I’m a Filipina! Well, you know the rest. Plus, he is undoubtedly handsome and sexy looking. Nako Lord, wag nyo koi tempt. Ayaw ko sa masusunget!

“Daddy naman! Why did you agree with Tita? You usually don’t like people coming here, madalas nga naiimbyerna kayo pag andito sila Veron eh. Tapos magpapatira kayo ng guy you barely know?!”

“Tony, first, WHAT’S IMBYERNA?! BADING KA BA? Umayos ka nga. Second he’s not a stranger, anak sya ng Tita Ellen mo which happens to be bestfriend naming ng Mommy mo. Third, wag ka nga maarte! Cmon don’t be such a grump, it’s gonna be a blast!”

“Ewan ko sa inyo! Authoritarian ba tong pamilya na to?!”

“Ang arte mo namana, Authoritative kaya, pero gusto ko lang talaga makaexprience ng may anak na lalaki kahit saglit lang no! pagbigbayan mo na ko Tony!”

“Pffft, fine may magagawa pa ba ako eh andyan na yan!”

“Goodgirl ka talaga forever Tony!”

“Whatever Dad”

HAHAHAHA. Ang cool, para lang kaming magkaklase ng daddy ko. Well, we’re just that way, pati ang mom ko. We’re really open with each other, and I think that’s what keeping us close.

“Anyway Tony, Kris will be staying in the room across yours, yung unang guestroom kasi yun yung pang guy natin na guest room is that okay with you?”

“Yeah yeah, alanga naman dun ssya sa room na issa na puro ruffles and princess-y vibes! Hahaha. Pinatira pa natin sya dito kung gagawin lang pala nating bakla. :D”

O baka bakla na, ang poise naman kasi diba! Dinaig pa ang pagkababae ko! Grabe! Di ko kinakaya! Hahaha.

“Kris will be here tomorrow morning Tony ha. Be a good girl!”

“Yes dad…”

So pumasok na ko sa room ko and took a shower then changed to my pajamas. Humiga na ako sa kama ko tsaka ko kinuha yung telephone na wireless at tinawagan ko si B! B means bestfriend. :) We’ve been friends for like 9 years na? Since elementary lukaret din sya.

“Yo Veron”

(Ano na naman? Mambubulabog ka na naman)

“No, what’s it to you, don’t tell me di ka pa sanay, baka gusto mo hambalos ko sayo head board ng bed mo?!”

(No, I was just asking)

“Kkkkkk. Anyway I called you cause I have kwento!”

(Ano naman yan? That better be good kasi nasira ang rest ko ha!)

“Soooo, may guy na titira samin dito.”

(Hmmm, a guy, by any chance, is he handsome? Yee ha!)

“Kung sa pogi, aba! Gwapo! Napaka pa kamo, kaso ang ugali naman napaka ABNO!”

Tapos kinwento ko na yung mga nangyari today. Hahaha. Alam naman nya na di ako pumasok ngayon kasi nasa iisang college lang kami. Same building but different program.

(Hahahaa! B! I think his stay there will be fun and oh, wag ka magapakabitch ah! Baka sya na ang iniitay mong love life! Mag move on ka na kasi dun sa past mo! It’s been like what? A year pero nirestraint mo pa rin sarili mo sa paghanap ng bago and meet with other guys!)

“B naman…”

Yan lang nasabi ko kasi di pa ko open hanggang ngayon sa topic na yun. Pero ang tagal na nya akong pinagsasabihan sa issue nay an. Advices after advices had gone through a year, but parang papasok sa isang tenga, tatango, lalabas sa kabila.

(Yes yes I know, take your time B. :) You know I love you kahit mas maganda ako sayo)

“WHO’S MORE PRETTIER KAMO?!”

(Wala magkalevel kako tayo! *vomiting sounds*)

“Arte mo! Mas mataas naman ang beauty ko sayo no!”

(Whatever, B, I’m hanging up na! I’ll continue my beauty rest okay? May presentation pa ko bukas)

Gabi na nga pala! 10 na kami ng gabi nakauwi tapos ngayon 12 pm na. Nako buti na lang ako afternoon lang schedule ko, sya kasi, she has morning classes naman. We have different schedules everyday. Sa Commerce kasi sya, while ako naman Business Administration. Were both Juniors.

“Sige B. Goodnight!”

Nakahiga lang ako sa kama ko listening to Ed Sheeran, Daaang! Ang gwapo talaga ng boses nya. He has a VERY Handsome voice! Kung may looks din to, nako! Makalaglagpanty na to! :))))

*tok tok tok*

“Come in!”

“Hey it’s me mom!”

“Hi ma! Bakit?”

“Ha? Wala naman! Makikipagkwentuhan lang. Anyway, oy, napansin mob a ang gwapo ni Kris no? Bet ko kayo! Para syang model. Nakakalaway Tony! Buti nakapagpigil ang mommy mo!”

“Ma! Gross! May dad ka na, so wag na tumingin pa sa iba okay? Ayoko maging tatay si Kris!”

“Tatay agad? Ang upgraded naman agad! Di ba pwedeng kabit muna?”

“MA NAMAN!”

“Okay, okay, I’m just kidding. :) But to be honest I like him for you. Pareho kayong goodlooking”

Napafacepalm ako, looks na naman nagbe-base si Ma! Ano ba yan! Sige na nga! Yaan ko na dyan sya masaya eh! Hahaha

“Sige Tony, you have early school tomorrow, better rest na. it was a long day for you. KASI DI KA PUMASOK! Lakwatsera forevs Tony! Tssk. Kris will be here early in the morning ha! Excited na ko. Hihihi. Goodnight Baby, sweetdreams”

Natawa naman ako. Haha! I pecked her cheeks and bid goodnight too.

Something tells me everything will get interesting in my life again. :)

I Got YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon