Pangarap Ko'y Ikaw

5 0 0
                                    

Pangarap Ko'y Ikaw

Chapter 1 : ‪#‎PKIAngPanimula‬

Ang buhay ay parang isang pangarap. Minsan mahirap , minsan hindi. Sa mundong kina tatayuan natin , may pagsubok tayong matatagpuan. Di lahat ng bahay sa mundo ay para sa'yo. Di lahat ng bagay ay nakukuha mo. Kaya hanggang pangarap ka nalang. Sa panahong ito. Baliw na lang ata ang matino.

Hi , ako si Maine Mendoza. Isang photographer. Labing 21 taong gulang. At matutuklasan niyo na ang aking storya na may hugot. May kapatid akong babae si Jennylyn Mercado. Magkaiba kami ng ama kaya iba ang aming apilyedo. Patay na mga magula g namin dahil sa plane crash. Magbabakasyon sana sila sa Hawaii. Papa naman ni Jennylyn di na nagpakita simula ng pinanganak ako. Si ate lang ang nagtataguyod. Sa pag aaral ko at sa pangkabuhayan namin. Pero sa hirap ng pinagdaanan namin ay nalampasan namin iyon. Naging successful business woman si ate at ako'y pinili nalang ang pagiging photographer.

----

Umagang umaga ng narinig ko si ate na sumisigaw. Dali-dali akong lumabas sa kwarto ko para makita kung bakit sumigaw si ate.

"IPPPPISS !" Sigaw ni ate.

Ipis lang pala. Ano ?! Ipis ! Kaming dalawa na ang sumisigaw dahil sa ipis na lumilipad. Takbo kami ng takbo , kung saan saan na kami napupunta sa parte sa bahay namin.

"Yaya , patayin niyo ang ipis !" Pasigaw na pag uutos ni ate sa mga katulong namin. Habang nagyayakapan kami ni ate.

"Asan po ang ipis ate ?!" Naghehestirical na tanong ng yaya namin na si Jaya. May pagka bisaya niya itong pagkabanggit.

"Naryan oh !" Agad tinuro ni Ate kung saan ang ipis at bigla nalang ito lumabas sa kanyang pinagtataguan.

"Huli ka !"

Narinig nalang namin ang lagapak ng tsinelas. Patay na ata ang ipis.

"Ma'am patay na ang ipis. Ito po oh."

Nanlambot ang lalamunan ko ng hinawakan ni Yaya Jaya ang ipis at masuka-suka.

"Yaya , ilabas muna yan. Kadiri." Pag-uutos ni ate.

"Okay ma'am!" Agad ito tinapon at kaming dalawa ay naduduwal sa ginawa ni Yaya.

"Ano ba yang si Jaya ? Napaka exotic!" Sabi ni Ate habang bumabalik sa kanyang pwesto kanina.

"Ano ka ba ate , mas okay na yon kaysa na maarte na yaya." Pagtatanggol ko kay Yaya.

"Well , anyway. Kumusta ang iyong shop ?" Tanong ni ate habang hawak na niya ang kanyang kape.

Oo nga pala , nasa dining area kami at nagkakape.

"Marami ring costumer ate. Medyo ma bebusy ako this week dahil graduation na ng mga studyante. Malamang ako nanaman ang kukunin nilang photographer." Paliwanag ko.

"Well , good. Basta make sure na di ka mapapagod. Mahirap na, baga bumigay ang katawan mo." Payo ng Ate Jennylyn ko.

"Yep ate. Promise." Sabay promise sign.

"Okay. I'll gotta go na. Malalate na ako sa trabaho ko." Agad kami nag biso-biso.

Agad umalis si ate at lumabas na sa bahay. Concern talaga si ate. Kaya nga mahal ko siya.

Oras ang lumipas ay nakarating na ako sa shop ko. It's a photograph studio. Ako ang nagpapatakbo tulong ng ate ko. Pero pinalago ko. Kaya sumikat ito dahil narin sa sikap at tsaga ko. Mga artista at mabibigat na tao na ang nagpapalitrato sa'kin. Pero suki ako parati sa mga modeling shot. Doon ko na kilala si Jake Ejercito. Naging bestfriend ko siya dahil sa kulit at parati nagpapapansin sa'kin.

FLASHBACK

Nagshoshot ako ngayon ng mga model. Babae at lalaki. Sa summer trend kung buga. Nang matapos na kaming magshot pinapakita muna namin sa mga model ang mga picture na kinuha namin. At aprove naman sila pati ang company nila. While nag-eedit ako ng mga pictures , may biglang nag bigay sa'kin ng kape. Tinignan ko ito at nakita ko ang isang model na lalaki. Matangkad , maputi. Mala Charlie Puth ang look. Kissable at yung mata ay parang nang-aakit.

"Hi Miss Mendoza. Choco Coffee ? You like ?"

"Thank you but di ako umiinom ng kape. And how did you know my name ?" Taka kung tanong habang naka-upo sa computer chair.

"Well , sino pa ba ang di nakaka-kilala sayo. Parate ka kayang nandito tuwing nag shoshot kami. At isa pa. Yang name tag mo."

Napatingin ako bigla sa may dibdib ko. Tanga ko naman. May name tag pala ako. Humarap nalang ako sa computer upang taposin ang ginagawa ko at umalis na dito.

"Done ! Okay guys , see you next time."

Natapos ko rin sawakas at agad nagpaalam sa mga tao roon. Buwan ang lumipas ay nagbalik ako para kunan nanaman sila ng litrato. At doon sa araw na yun ay kinukulit na ako ng lalaking si Mr. Coffee. Di ko kasi alam pangalan niya. Humingi siya ng number sa'kin at ibinigay ko naman at doon kuna siya nakilala ng binigay ko na number niya. Di lo kasi siya pinapansin.

"I'm Jake Ejercito. You can call me Jake."

"Maine Mendoza. Maine for short."

Nagkamayan kami at doon na kami nagkaibigan. Naging bestfriend ko na siya at parati na kami lumalabas. Nag tetext at minsan pumupunta siya sa amin.

END OF FLASHBACK

Pag pasok ko palang sa studio ay bumungad na sa harapan ko si Jake na may hawak na milk at cake. Nilagay niya sa table ko ang hinawakan niya at nilalitan ako.

"Hi Maine." Bati niya sa'kin.

"Hello. Ba't andito ko ?" Bati ko sa kanya kasabay tanong.

Umupo muna ako sa table ko at sumunod si Jake.

"Milk abd cake. You like ?"

"Oo. Syempre sa'yo to galing. So ano nga ba ang pakay no rito ?"

"Well..." Naputol ang kanyang pagsasalita ng biglang dumating si Shenna Halili. Assistant ko sito sa studio.

"Maine , mamayang 10am darating ang mga studyante para magpashot para sa year book nila." Paliwanag ni Shenna.

"Okay , ready mo na ang ating gagamitin. Mag teten am na."

Agad kaming nag handa sa mga gamit at inayos namin ang studio. Nag sidatingan na ang mga studyante at ang kanilang school principal. Kinausap ako at nakipag negosasyon at pumayag ako sa kanyang offer.

"Okay , alphabetical tayo dito hah. Kaya magsimula na tayo." Paliwanag ni Shenna.

Nagsimula na akong kumuha ng litrato at na-isip ko na may sasabihin pala si Jake. Nag madali ako sa pag kuha ng larawan at bandang 6pm na kami natapos.

"Salamat sa inyo." Sabi ko.

Nagligpit na kami ni Shenna habang si Jake ay nakatulog sa paghihintay sa'kin na matapos.

"Maine. Mukhang napagod yata." Sabi ni Shenna.

Nilapitan ko ito at pinagising.

"Jake jake."

"Tapos na ba ?" Takang tanong nito

"Oo kanina pa. Pinagmamasdan ka nga ng mga babaeng studyante kanina at na gagwapuhan sayo."

"Ganun ba ?"

"Well. Anu ba yung sasabihin mo ?"

"Wala. Uuwi na ako. Baka kasi nakasagabal ako rito."

Agad tumayo si Jake at umalis sa studio. Ano kaya problema no'n ?

Ng makauwi na ako agad ako pumunta sa kwart at natulog.

--------ABANGAN-------

Pangarap Ko'y IkawTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon