Pangarap Ko'y Ikaw (Chapter2)

1 0 0
                                    

CHAPTER 2 : ‪#‎PKIThePA‬

‪#‎JakeEjercito‬

I was lying on my bed while thinking of her. Yes , of Maine. Di ko kasi na sabi sa kanya yung dapat kong sabihin. Na matatapat na sana ako. Ngunit alam kong di iyon tatanggapin ni Maine dahil kaibigan lang naman ang kanyang turing sa'kin. At isa pa , saali akong lugar magtatapat sana. I grab my phone and turned on. At si Maine kaagad ang bumungad sakin. Siya lang naman kasi ang nasa wallpaper ko. Obsess na ako sa kanya. Dati pa.

FLASHBACK

Habang nag shoshot kami parati kung tinitignan si Maine. She look beautiful and stunning. I can't erase her in my mind. She's wonderful and look great. Lahat yata ng magaganda na salita na sakanya na. Nguni't , masungit pala siya. Kaya nag hanap ako ng paraan para makilala ko siya. Everytime na mag pe-pictorial kami , palagi ko siya kinukulit. Ngunit masungit talaga at mataray. Di parin ako nawalan ng hinayang.

Later on , kinausap ko si Sheena , her assistant on the studio na kung ano ba gusto ni Maine din she reply to me na Milk at chocolate cake. Di daw siya umiinom ng kape. Kaya pala sinungitan ako dati. Sabi pa niya na natetense daw siya pag kape ang iniinom niya at nag hahalucinate. Kaya pinag handa ko siya ng snack pag dumating siya.

Then that day , nagkakilala na kami and she's always smiling at me at di na naging grumpy i mean naging masungit. Mr. Coffee pa nga tawag niya sa'kin dahil daw sa kapng binigay ko sa kanya.

END OF FLASHBACK

For almost 2 years. Di parin ako nag tapat sa kanya. Isa lang ang pinag tapatan ko. Si Eugine , ang aking Personal Assistant.



Umaga na pala. Nag inat muba aking katawan at tumayo na sa kinahihigaan ko. Medyo naaantok pa ako ngunit kaylangan ng bumangon dahil may pictorial pa ako. Mag huhubad na sana ako ng aking damit ng biglang may nag salita.

"Good morning Jake !" Pasigaw nitong bati na medyo maypagka hype.

"Ayyeeh !" Tanging na sabi ko dahil sa gulat.

"Ano ka ba , para ka namang nakakita ng multo diyan." Kumubot ang kanyang mukha na medyo matatawa ka sa kanyang itsura.

"Ano ka ba , di ba sabi ko na sa labas ka nalang mag hintay. at di dito sa kwarto ko."

"Ano ka ba Jake. Di ka na sanay sa'kin."

"Maliligo muna ako. Lumabas ka muna. Do'n mo nalang ako hintayin."

"Ang harsh. Sige ! Dalian mo dahil aalis na tayo.!"

Agad lumabas si Eugine sa kwarto ko at ako naman ay nag madaling nilock ang pinto ng kwarto. Alam ko kasing papasok nanaman si Eugine sa kwarto ko.

Matapos akong magbihis at agad kaming umalis ni Eugine sa bahay ko upang pumunta na sa Pictorial.

Nong nakarating kami sa lugar agad ako nag handa si Eugine naman ay inaayos mga gamit ko. Natutuwa ako sa kanya. Alam kong parati ko na siyang inaaway dahil sa mga mali niya ngunit di parin siya bumitaw sa'kin. Siya na rin ang pangalawang mommy ko. Magulang ko kasi nasa ibang bansa. Di nga ako madalaw-dalaw rito dahil narin sa busy sila palagi. Kaya pag may problema ako , kay Eugine ko lang binubuhos lahat ng hinanakit at sakit sa puso ko. Siya lang naman ang pinagkakatiwalaan ko. Dahil siya lang ang nagtagal sa buhay ko.

"Jake , ready to take na." Sabi sa'kin ng production crew.

Labas na ako sa dressing room at pumunta na sa pictorial.


Matapos na kaming magpictorial at umuwi na kami. Si Eugine naman ay siya na ang nagmamaniho sa kotse ko na ako naman talaga ang naamaniho.

"Magpahinga ka muna diyan Jake at alam kong pagud ka." Buti pa si Eugine concern pa sa'kin. Sana si Maine rin.

Nakatulog ako sa biyahe dahil narin sa pagod.

‪#‎EugineDomingo‬

"Hay , itong bata talaga." Na sabi ko habang pinag masdan si Jake. Nagmamaniho ako ngayon pero nakahinto dahil red light. Ang tanga ko no. Nagmamaniho pero nakahinto. Oo nabanggit ko yung katagang iyon dahil narinig ko si Jake na tinatawag si Maine. Mahal na mahal niya talaga ito. Naaawa ako sa kanya. Ni di rin niya ito itinapat kay Maine. Sa'kin niya tinapat. Ano to , sakin manliligaw !

Pero sa totoo lang , gusto ko tulungan siya para itapat niya ito kay Maine ngunit di pwede. Dahil isa lang naman akong PA ni Jake. At ang tangi kong gawain ay tulungan ko lang siya sa kanyang gawain. Tika, tulungan ? Oo nga pala no ang tanga ko.

Napatawa nalang ako ng mahina dahil sa katangahan ko. Pero , di ako pwede mang himasok sa buhay ni Jake. Kahit alam kong pinagkakatiwalaan niya na ako. Ayoko kayang mawalan ng trabaho. May anak pa akong pinapakain. Kamusta na kaya si Joshua. Okay lang kaya siya sa lola niya.

Nakarating na kami sa bahay at agad kong ginising si Jake at bumangon naman ito. Di nagsalita at pumasok na sa bahay.

"Ang taray , pang best actor ang peg !"

Kinuha ko na ang mga gamit niya sa kotse at ipinasok sa bahay niya. Nakita ko si Jake na papasok na sa kwarto niya. Alam kong may dinadamdam itong batang ito. Sundan ko kaya.

Sinundan ko siya pa akyat at ng nasa tapat na ako ng kwarto , agad akong punasok at si Jake ay nakahiga na. Lumapit ako at umupo sa kama niya.

"Jake. Okay ka lang ?" Tanong ko.

Dumilat si Jake at tinignan ako.

"Why Eugine ?"

"Pansin ko kasi na malungkot ka."

"Okay lang ako Eugine. Wag mo na ako alalanin. You can go home na." Pinikit niya na ang kanyang mata.

"Jake , alam kong may dinadamdam ka. Itapat mo na kasi yan kay Maine bago ka pa maunahan ng iba. Sige ka at baka magsisisi ka sa hul..."

Bigla nalang naghumagok si Jake. Ay tinulugan ako.

"Goodnight nalang."

Agad akong lumabas sa kwarto niya at umalis na. Makalipas ang oras ay narating ko na ang aking tinutuluyan.

"Uge. Nakauwi ka na pala ?" Bati ng isa kong kasama sa bahay na si Devine.

"Ay hindi. Ano bang klasibg tanong iyan ?"

"Ano ba yan. Galit-galitan agad. Uge." Biglang dumikit si Devine sa'kin at alam ko na ang pakay nato.

"O , ayan !" Binigyan ko siya ng pera , alam kong pera lang naman ang pakay ng babaitang ito !

"Salamat Ate Uge. Mwuaah !"

Agad umalis ang gaga sa bahay na tinitirhan ko. Alam kong sa lalaki nanaman iyon ibibigay malamang.

--------ABANGAN-------

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 19, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Pangarap Ko'y IkawTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon