PROLOGUE

3.3K 61 4
                                    

Kasabay ng pagtingala ko sa langit ay ang paghulog ng aking mga luha.

Bakit sa dinami-rami ng tao dito sa mundo ako pa ang napagkaitan ng kaligayahan.
Sinusunod ko naman lahat ng utos nila. Ginagawa ko kahit mahirap, pero bakit ganun?

Hindi parin nila ako kayang tanggapin sa pamilya nila.

"Tuya." Natigil sa paglandas ang mga luha ko ng may tumapik sa bewang ko.

Agad kung pinunasan ang luha bago yumuko at tinignan ang isang batang babae.

Nakangiti siya sa akin. "T-tuya why you crying?"

Hindi ako makasagot. "H-hug." Sabay angat ng kanyang mga kamay.

"Tuya, hug."

Nang mapansin kung iiyak na siya wala akong nagawa kundi buhatin siya at yakapin.

"H-handtome." Sa pagkabigla ko muntik ko na siyang mabitawan.

Hinahaplos niya ang magkabila kung pisngi habang may malaking ngiti sa mukha.

"H-how old are you?" Naitanong ko.

"Five." Seven years gap.

Habang abala siya sa paglalaro ng mukha ko hindi ko mapigilang pagmasdan ang mukha niya.

May mahahabang pilikmata na tinernuhan ng kulay itim na mga mata. Matangos ang ilong na siguradong kaiinggitan ng marami. Ang mga pisngi niya'y namumula dahil sa sikat ng araw. Ang labi niya'y pula.

My God, she's beautiful. Ngayon palang nakakaakit na ang ganda niya. Paano pa kaya paglaki niya?

Wala sa sariling hinaplos ko ang kanyang tuwid na buhok. Napakalinis at bango nito.

"Tuya." Nagtagpo ang nga mata namin.

Sa pagkakataong ito ang puso kung patay biglang tumibok. At dahil iyon sa batang kalong kalong ko.

"Tuya, when I g-low up." Lihim akong natawa sa maling pagpronounce niya ng grow.

"I'll marry you." Sa gulat ko hindi ko namalayang hinalikan niya ako sa pisngi.

"Plomise tuya, We will meet again. And i'll marry you. But fol now, fliends muna."

Friends? An alien word.

"Fliends?"

"Friends." F*ck anong nangyayari sa akin.

"Baba tuya." Ibinaba ko siya.

May inilabas siya mula sa bulsa ng pantalon. "Gutto mo?"

Pinigilan kung maiyak ng makita ko ang ibinibigay niya. Isang lollipop na hugis puso.

Kinuha ko ito at itinago sa pantalon.

"Tuya, Alit na ako."

Nakaramdam ako ng panghihinayang. Ayoko pang mapag-isa.

"What's your name?"

"Honey Lose." Honey rose?

"Honey Rose, kasing ganda mo."

"Taw tuya?"

"Jake."

"Tuya Jake. Hihi, paglaki ko. Hindi na tuya ang tawag ko tayo."

"Ano?"

"Atawa hihi. Ta tutunod na pagkikita, Handtome."

Wala na akong nagawa kundi panoorin siyang tumakbo palayo sa akin.

"Honey Rose, balang araw magkikita ulit tayo."

At tutuparin mo ang sinabi mo.

---

Vote and comment.

Seducing Mr. ColdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon