After All 08: Barkada

14 0 0
                                    

After All 08: Barkada

by Revelations

Nagtake-out kami at doon kami sa kotse nya kumain. Puro lokohan at tawanan lang kami. Pero kung paminsan ay naging seryoso din ang usapan namin. Kung titingnan mo nga kami ay parang kaming dalawa na. Siguro ang sitwasyon namin ay parang may relasyon na pero hindi lang namin ito nilalagyan ng label. Ang importante sa amin ay panatag kaming mahal namin ang isa’t isa.

Habang kumakain kami ay paulit-ulit na tumutugtog sa player niya ang kantang ginamit namin sa exam namin. Naging espesyal na iyon sa amin dahil dun kami nag-umpisang magkasundo.

“Jeff, bumalik ka na sa bahay niyo. Mag-sorry ka na sa dad mo,” sabi ko sa kanya.

“Sige Bryan mamaya. Ayoko lang kasi na pinapakialaman pa niya ako.”

“Magulang mo pa rin siya kahit anong mangyari.”

“Eh bakit hindi ko maramdamang mahal niya ako?”

“Hay Jeff, hindi ko din alam. Pero gawin mo na lang ito para sa mama mo. Sigurado akong ayaw niya na nagkakaganito kayo ng daddy mo.”

“Sige,” tugon ni Jeff. “Bryan, pwedeng subuan mo ulit ako ng fries?”

“O bakit? Hindi ka naman nagmamaneho ah?”

“Sige na, please?” Mukhang naglalambing itong si Jeff. Natuwa naman ako kahit papano kaya ginawa ko na din ang gusto niya. Natatawa ako habang sinusubuan ko siya habang si Jeff ay nakangiti lang.

Nagtext sa akin si Alvin, punta daw kaming mall. Inaya ko si Jeff na sumama sa amin.

“Ok lang bas a mga kaibigan mo?”

“Bakit naman hindi? Naku, tiyak matutuwa si Alvin,” patawa kong sabi.

“Paano kapag nagtaka sila?”

“Sasabihin kong kaibigan kita. Wala namang masama dun.”

“O sige pero wag mo akong iiwanan mag-isa dun ah, baka ma-OP ako.”

“Aba, hindi kop ala alam na na-o-OP ka din pala,” pang-asar ko.

“Bryan naman, eh. Ikaw na nga lang pumunta dun,” pikon na sagot ni Jeff.

“O tingnan mo ‘to. Kapag siya nang-aasar hindi naman ako napipikon. Sorry na Jeff. Akong bahala sa ‘yo,” sabi ko sabay kindat na halata kong ikinatuwa naman niya.

“Bryan, favor ulit, ok lang?”

“Magpapasubo ka na naman?”

“Hindi.”

“Eh ano?”

“Pwede bang payakap ulit? Parang namiss ko agad eh,” naglalambing na sabi ni Jeff.

Hindi ko pinahalata sa kanya pero kinilig ako sa gusto niya kaya lumapit ako sa kanya at niyakap siya ng mahigpit. Niyakap din naman niya ako. Mga isang minute din kaming magkayakap. Ang sarap sa pakiramdam. Parang tamang tama lang ang katawan niya sa mga bisig ko. Sana lagi na lang kaming ganito.

“Sana pwede kitang yakapin kahit saan ano.” Si Jeff parang nagpaparinig.

“Ok lang ba sa iyo yun? Baka mapag-usapan tayo sa school.”

after allTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon