REYXIE
August 7, First Day ngayon. And kanina pa ako palakad-lakad.
Masama ang kutob ko... masamang masama...
"Ah Queen 10 minutes from now magsisimula na ang Program." And boom-bumilis ang tibok ng puso ko.
Argh-nevermind.
Lumabas na agad ako at naglakad papuntang Convention Hall-kung saan gaganapin ang First Day Program.
Pagdating ko sa harap pinagbuksan agad ako ng mga guard ng pinto.
Pumasok agad ako at naglakad-mismo sa gitna-sa aisle. Umakyat agad ako sa stage at tinignan ang oras.
3, 2, 1-tinapat ko agad ang mic sa bibig at nagsimulang magsalita.
"Morning Queen Academy's co-student , transferees and freshmen. Today is our first day , specially the transferees and freshmen," Bungad ko at dahan dahang naglakad sa gitna, "I'm Reyxie Andreda, owner of this academy. You can just call me Queen."
Bigla namang bumigat ang aking pakiramdam ng maramdamang may naka-nakatutok sakin. Tumigil ako at nilibot ang aking tingin sa buong hall.
Di ko pinahalata na naramdaman kong may nakatingin sakin-I mean may parang nakamasid or what. Aist basta.
And then realization hitted me.
I smirked-"If you want a copy for Rules and Regulation here in my academy, grab a copy at Mrs. Thera at the faculty building. Now you may go to your respective classrooms." Tsaka ako naglakad papuntang backstage.
"Let's get it on." I said with a smirked flastered in my face.
THIRD PERSON
Lumabas si Reyxie Shane Villegas Andreda sa backstage, wearing her black skinny jeans , white sando , black leather jacket and a black boots...
And lastly her famous cold expression.
"Woah... I am going to be beast this morning." bulong niya sa sarili at agad na binaril ang kisami ng Hall atsaka gumulong.
Nabasag iyon.
Nakasandal lang siya sa pader malapit sa backstage. Nakarinig siya ng sunod sunod na yapak papalapit sa stage.
Pinapakinggan niya lang iyon ng mapatingin siya sa kabilang backstage at nakitang may lalaki.
"Fvck." bulong niya ng napagtantong naglalakad iyon palabas ng backstage na papuntang stage.
Inis siyang lumabas at agad na nagpaputok.
Sunod sunod iyon habang naglalakad siya papuntang kabilang backstage at nakatutok ang baril sa harap kung saan ang mga kanina pang nagmamasid sa kaniya.
Ng makarating siya sa kabilang backstage ay nakaramdam agad siya ng hapdi sa bandang braso niya.
Pinaputukan din pala siya.
Sumandal ulit siya sa pader malapit sa backstage na kinaroroonan niya.
Napatingin siya sa braso niya na mahapdi. Dumudugo iyon.
Pagkatapos niyang tumingin sa sugatan niyang braso ay tumingin siya sa lalaking muntik ng mapahamak kanina, "This is all your fault."
Bahagyang umangat lang bandang gilid ng labi ng lalaki, "Tsk. I didn't ask for your help Queen."
Di na siya nagulat pa ng tinawag siyang Queen dahil alam niyang kilala na siya ano pa man ang gawin niya.
"Tsk. Well, fvck you." aniya at tumayo para maglakad.
Di na niya tinignan pa ang lalaki dahil una madilim sa parteng kinatatayuan ng lalaki at pangalawa di niya yun kilala kahit na pamilyar ang boses niyon.
"Eros." mahina at malamig na sambit ng lalaki.
Bahagya siyang napatigil dahil sa gulat at humarap sa lalaki, "Kupido-" sambit niya bago magdilim ang kaniyang paningin.
REYXIE
Napadilat ako ng may tumamang ilaw sa mukha ko.
Pagkadilat ko ay una kong nadatnan ang puting kisame. Inilibot ko ang aking paningin.
Dahan dahan akong tumayo at umupo sa kamang kinaroroonan ko. Naramdaman ko namang may mahapdi sa bandang braso ko.
Nakabenda.
Okay I got it. Di naman ako katulad ng nababasa ko sa mga novels or napapanood ko sa mga movies na nawalan lang ng malay nakalimutan agad ang huling nangyari.
Natamaan pala ako. Gumanti din pala sila.
And now sinong nagdala sakin dito?
Maybe Cupid.
Dahil siya lang naman ang huli kong nakita bago ako nawalan ng malay.
Or baka tumawag siya ng ibang tao para magbuhat o magdala sakin dito.
Dahan dahan akong tumayo at lumabas agad sa kwartong kinaroroonan ko.
Nadatnan ko pa ang nurse na nakaupo sa upuan niya.
"Ah Queen are you okay now? How's your feeling? Mahapdi-"
"I'm fine. Di naman malalim ang sugat diba?"
"Di naman po. Kaya niyo na po ba'ng maglakad-"
"Can't you see? Nakakatayo ako nakakapaglakad na ng maayos at hindi naman ako sa paa natamaan diba? So shut the hell up." inis kong sambit at dali daling lumabas. Tsk.
"Damn it. Dinungisan pa nila ang magandang balat ko. Tsk." bulong ko sa sarili habang naglalakad.
Nakasando nalang ako ngayon. Malamang tinanggal nila ang jacket ko para kunin ang ang bala dito sa braso ko.
Habang naglalakad ako ay hindi ko maiwasang mainis.
Sa eskwelahan ko pa talaga nila gusto ng gyera ha?
Dumiretso nalang ako sa parking lot at sumakay sa big bike ko.
Sinuot ko ang leather jacket ko.
Napa-aray pa ako dahil sa sugat ko.
Peste kasi yung mga sumugud. Tsk.
Agad ko'ng pinaharurot ang motor ko patungo sa kung saan. I am tired. Damn tired kaya lumiko nalang ako dumiretso sa bahay.
I need some rest. Today is a tiring day.
Pagkarating ko sa bahay ay dumiretso agad ako sa kwarto at humiga tsaka ko pinikit ang mga mata ko.
"Eros..."