It's No Joke

1.5K 34 1
                                    


What? I don't need a maid with me!!! I raised my voice to indicate that I'm not into the idea.

Wala ka nang magagawa dahil aalis na ng bansa ang parents niya at fixed na na sayo siya titira.

Are you trying to say that i have to adopt that brat?

No!! She'll be staying with you to serve you in return for finacial assistance. Since pagsisilbihan ka niya you are obliged to give her allowance.

Sa tingin mo papayag ang isang tulad niya na maging katulog? Knowing her,magiging isang sagabal lang siya sa bahay ko.

Ba't ba ayaw mo? Diba you used to love each other? Ba't ngayon kung makatanggi ka parang siya ang pinakaworst na babaeng nakilala mo..?

I don't need a girl like her in my home and in my life.

Wala ka namang ibang gagawin kundi ang patirahin siya sa condo mo..

Why did she have to become my servant?irritated kong sabi

Their business is under bankcruptcy at medyo matatagalan pa bago makarecover ito.and since close ang parents natin sa parents niya our patents offered to help and suggested na patirahin siya sa condo mo para naman matapos niya ang pag aaral niya at para narin maimprove na din ang grades niya.

At pani kung di ako papayag ?

As I've remember ,sabi na daddy kukunin niya raw ang mga sports cars mo kung di ka papayag.my brother said while acting like he's sad

Ha..that's funny.I said sarcastically

Tumayo ako at iniwan ang ang kapatid ko sa office niya. Sa tuwing may gusto silang gawin ko ay ang mga sasakyan ko ang ginagamit nila para pumayag ako...

.............

After the class ay dumiretso ako sa mall para mag grocery dahil wala ng laman ang fridge. I live alone in my condo since there's no sense kung don ako sa bahay dahil palagi rin naman walang tao at kadalasan yung mga maid lang ang nakikita ko dahil masyado silang busy sa business. And i don't think na magandang idea na tumira si Caelle sa condo ko.

While on the way ay nakita ko siyang nakikipag away sa isang sales clerk ng dress shop

Sorry po maam, talagang walang laman ang ATM card niyo. Pwede niyo naman pong bayaran in cash..

I don't bring a large amount amount of cash with me. Kaya kung maaari tawagin mo ang manager ko at papalitan ang sira niyong machine..galit niyang sabi

Maam talagang walang laman ang ATM card at di po sira ang machine dahil bago po machine namin.Pwede niyo naman pong ibalik ang mga item kung di niyo po kayang bayaran.mahinahong sabi ng sales clerk

Paki ulit nga! Di ko kayang bayaran? Are you insulting me? She said while raising her eyebrows dahil sa inis.

Naku maam di po yan ang ibig kong savihin...depensa ng sales lady

Lumapit ako and give my atm card sa sales clerk

AKo na ang magbabayad..Magkano ba?

30,000 po sir....sagot ng babae at kinuha ang card ko.

For sure di niya pa alam na nalulugi na ang business nila.
Cold niya akong tinitigan..

Don't worry ibabalik ko sayo ang pera mo,with interest.mataray niyang sabi,sabay kuha ng pinamili niya at umalis ng di man lang nagthank you.. Anyway ano pa nga ba ang iniexpect niyo sa babaeng katulad niya...
.

.......

Caelle's POV

Naiinis akong umalis ng mall. Ang pinaka ayaw ko talaga saa lahat ay ang nagmumukhang kaawa awa ako at ang tinutulungan ako..

I tried calling my parents para sana itanong bakit zero balance ang atm card ko but the operator keeps saying na out of coverage area ang no.na tinatawagan ko...

Naabutan ko ang mga katulong namin na nag iimpake ng mga gamit nila...

San punta niyo?mataray kong tanong

Aalis na po kami maam..sabay sabay nilang sabi..

Why??confused kong tanong

Kasi kukunin na bukas ng bangko ang bahay na ito...sabi ng pinakamatanda sa kanila

Are you joking? Bahay namin ito so bakit kukunin ng bangko?

Malaki po kasi ang utang na di pa nababayaran ng parents niyo sa bangko kaya itong bahay ang ipambabayad nila...

At dahil medyo bobo ako di pa masyadong maintindihan ang nangyayari.

By the way asan ba sila??

Umalis na po ng bansa maam.., at may iniwan pong sulat don sa kwarto mo...

Iniwan ko sila at umakyat na sa kwarto ko. Pagpasok ko ay may mga maleta sa higaan ko at ng buksan ko ito ay laman nito ang mga gamit ko..

May nakapatong na letter sa mga maleta kaya binasa ko ito...

Dear Maqui,

Sorry ngayon mo lang nalaman na our business is under bankcrutcy . Pero wag kang mag alala gagawa kami ng paraan para ng daddy mo para mabalik ang negosyo natin.. Siguro nagtataka ka kung bakit nakaimpake ang mga gamit mo! Kasi habang wala pa kami ng daddy mo ay don ka muna tititra sa condo ng anak ng kaibigan ko..At dahil mahirap na tayo titira ka don bilang katulong para matapos mo ang iyong pag aaral. At magbakabait ka sa kukupkop sayo dahil habang wala kami ay siya ang bubuhay sa yo...
By the ito yung address at password ng unit niya...
QWT street ********* ****

Mommy

Mas lalong tumindi ang pagkamuhi ko sa parents ko ,kung pwede nga lang hilingin na sana di sila ang naging parents ko ay matagal ko ng ginawa..
When i was a child i tried my best para magmukhang anghel ako sa paningin nila pero i dont know parang di nila ako anak kung tratuhin,di naman sa binubugbog nila ako,what i mean is they never give the love na kailangan ko, they never alotted time para makasama ako. DI ko alam kung bakit sobrang layo ng loob nila sa'kin samantalng achiever ,talented at mabait naman ako...

Anyway let's move on noon yun ngayon di na ako mamalimos sa attensyon nila....

Isang napakalaking joke ang maging katulong ako but it's ok dahil for sure pag nakita ako ng taong kukupkop sa akin ay di niya gugustuhing gawing katulong ako,sa ganda kong toh..Mahiya naman siya..

Nagmamadali kong ibinaba lahat ng gamit ko kasi nakakatakot pala itong bahay pag walang ibang tao,nakaalis na kasi lahat ng katulong namin at ako nalang ang tao dito..

Napagisip isip kong lumipat na don sa address na nasa sulat dahil ayoko rin naman makaladkad palabas bukas ng bahay pagpumunta dito ang mga taga bangko bukas... At ayoko ring ipaalam sa kaibigan ko ang kalagayan ko dahil baka kumalat pa sa buong na naghihirap kami...at dapit ako lang at ang kasama ko sa bahay ang makakaalam ng sitwasyon ko...

THank you for reading...
Vote and comment ka if you like'')

I'm His Seductive SlaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon