Chapter 4

4 1 0
                                    

Sofia:

habang papasok kami ng office niya, suot ko parin ang mga ngiti sa labi ko.  nang tinanong niya ako kung anong dahilan ng pag ngiti ko, di ko nalang sinabi ang totoong dahilan. Inilagay ko na sa personal ref niya yung cake at umupo sa harap ng desk niya.

"Austin, Anong oras tayo pupunta sa mommy mo?" I asked him.

"Maybe around 7:30 PM. why sweetheart?" sagot nito.

"Just askin'" I said.

"nabobore ka na ba?" tanong nito saakin.

since wala siyang gagawin, paano kaya kung isuggest ko na iredecorate yung office niya,

"Austin Honey, can we redecorate your office? puro lang kasi paintings yung andito. Maybe you can put some vases, re-paint your office, add some little details. to be honest, your office looks so dull. walang kabuhay buhay." tapat kong ani rito.

"Really? i'll just call some interior designer so we can discuss it." ani nito habang naka sandal sa upuan.

"Interior Designer? wag na. gagasto ka pa. tayo nalang ang mag design. " ani ko.

"So you want to re decorate you boyfriend's office?" he said while grinning.

"Correction, soon-to-be-Boyfriend" i corrected him.

"Kelan mo ako sasagutin?" tanong nito na tila seryoso

"Sasagutin na ba kita? Maghihinala mama mo niyan babe. mga one month pa. sasagutin na kita." sagot ko rito.

"One Month? Ang tagal naman no'n sweetheart" may halong lungkot sa boses.

"How about 2 weeks from now?" suhestiyon nito.

"2 weeks then," sagot ko rito.

"anong gagawin natin ngayon? I don't have anything to do here." ani ko rito.

"Come here. " lumapit naman ako nang bigla niya akong hinila kaya napaupo ako sa kandungan niya.

"Hoy ano bayan. ang laswa natin tignan." sabi ko rito. pero parang mas hinigpitan nito ang kapit sa bewang ko.

"Hayaan mo na sila sweetheart. Isipin nila kung anong gusto nila. wala tayong pakealam." habang ipinasandal nito ang ulo ko sa dibdib niya. Para tuloy akong baby.

nagstay lang kami ng ganon.

Austin:

Naka-upo lang si Sofia sa kandungan ko habang hawak ko siya sa bewang. Nang bigla itong mag tanong

"Austin, anong oras na ba?" she asked me

"2:30 sweetheart," i answered her question.

"I see. Can I ask you a question?" She said

"Your already asking sweetheart. So, What's your question?" i shoot back

"Have you been in a serious relationship before?" ani nito

"I've never been in a relationship before. Puro lang flings. ikaw ba?" pabalik kong tanong.

"Yes. I've been in a serious relationship before. 2 years rin kami. until our 2nd Anniversary came, i was hoping that he'll ask me out on a date or something. Hintay lang ako ng hintay. kaya napagdesisyonan ko nalang mag bake. Tapos pupunta sa Condo niya. Baka hinihintay niya na ako yung umeffort. Bake lang ako ng bake. Ang saya saya ko pa no'n. nang matapos ko na ang mga kailangan kong gawin, I fixed myself. i was planning to surprise him. i had his spare key. Dire-diretcho lang ako. i key his door. Ang nakakagulat pa i was about to say the word surprise when i saw him with my bestfriend from New York making out." bigla nalang akong nakaramdam ng basa sa may dibdib ko.

"Nang makita ako ni Cess, Bigla silang napahinto. nang makita ako ni Christian, i immediately gave him the cake i baked. The best anniversary gift. That's why I decided to live here for good instead. Para hindi ko na maisip yung ginawa nila." then she cried.

"Hush now sweetheart, I'm here. I'm not gonna do it you." i said

"It still hurts Austin. For all people, Bestfriend ko pa. Ano bang kasalanan ko?" she askes while sobbing.

"Maybe God has another plan for you sweety." then i kissed her forehead.

Hiniwalay ko ito sa akin. Crap. I didn't know that this angelic-look girl ay may dinaranas na ganito. Bigla ko na lang itong hinalikan sa ilong at pinunasan ang mukha gamit ang panyo ko.

"I'm sorry. Bigla nalang akong nag broke down. at talagang sayo pa." ani nito habang patuloy parin ang pag pupunas ko rito.

"It's okay baby. smile now." bigla naman utong ngumiti. yung ngiting alam mong may pinagdaraanan. Gagong Christian yan. at talagang ipinag palit ang ganito kagandang babae,

"sandali lang." tumayo namana ito at pumuntang Powder room sumunod naman ako saknya. Nag hilamos ito. inayos na rin nito ng mukha.

"Feeling better now?" i asked her

"Yes, Kumain nalang tayo ang cheesecake" hinapit ko muna ito sa bewang at nagsalita

"Stop Thingking about your bastard ex. alright sweetheart? " agad naman itong tumango.

Naglakad na ito papunta sa ref at kinuha ang cheesecake. Pumunta ito sa kitchen ng office at nag slice ng dalawang piraso. pero parang napansin ko na mas malaki yung isang slice.

"Sweetheart, ba't mas malaki yung isa?" tanong ko.

"Share na tayo. ibibigay ko lang ito sa secretary mo. hintayin mo ako." nag lakad naman ito palabas at ibinigay kay Criz ang cake.

bumalik ito at kinuha ang platito habang naka tayo.

"Sit here baby," umupo naman ito.

kumuha ito at isinubo sa akin.

"Here come's the airplane. Say aaaaahhh" habang sinusubuan ako. Napangiti nalang ako. Sumubo rin naman ito ng para sa kanya.

Nang matapos kaming kumain kumuha ito ng tubig.

Pagsapit ng 7:00 PM. We decided na pumunta na sa bahay. Habang nasa byahe kami, tahimik lang siya.

Nang makarating sa bahay, Ipinarada ko na ang sasakyan sa garahe at pinag buksan siya ng pinto. Hawak ko siya sa bewang niya. Nilingon ko naman ito at

"Just smile, Sweetheart,"i reminded her.
she just nodded her head.

While we're entering the house, she's already wearing her gorgeous smile. Pagpasok namin Hinanap ko naman si mama sa isa naming kasambahay at sinabing nasa kusina ito. Agad naman kaming tumungo sa kusina.

"Ma I'm Home," then mama turned around

"Hi Hijo, So Who's these beautiful young lady?"  Habang tinitignan ng nakangiti si Sofia,

"Ahm, Ma This is Sofia Miguelle Mendiola. The girl that I'm courting" pagpapakilala ko.

"I'm Melanie Celestine Garcia, Austin's Mother. So your the girl that my son had been talking about. We'll talk things over dinner? is that okay? I'll just finish this." ani nito

"Tulungan ko na po kayo." pag rerepresenta ni sofia

"Nako huwag na hija." sagot ni mama

"ay sige na po. I insist" pagpupumilit nito

"Sige na nga." Pagpapayag naman ni mama.

"Give me your bag Sweetheart, I'll just change my clothes." pagpapaalam ko naman sa kanila.

Sofia:

Tinulungan ko naman agad ang mommy ni Austin. Grabe ang bait ng mommy niya. namiss ko tuloy si mommy.

"Hija, Halika na." Pag-aaya nito saakin.

Agad naman akong sumunod. Nakita ko namang pababa si Austin naka suot lang ito ng white shorts at plain black vneck tshirt.

kahit ba basahan ang suot nitong si Austin ang gwapo parin? Nagkakagust- Erase Erase Erase. Tumigil ka Sofia. kagagaling mo lang sa Break-up.
----
Hi:)


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 25, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

For RealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon