Vice's POV
Ewan ko pero ang aga ko magsing ngayon hindi naman ata ako excited masyado sa gala galore namin ni Anne. Imagine 6:00 am ako nagising usually 9:00 na ako nagigising. Wait I'll just do my morning routines.
-B R E A K F A S T-
Vice: Ma! magpapaalm sana ako sayo
Nanay Rosario: Ano naman iyon TUTOY
Vice: Aray naman sa TUTOY, Ma. Baka kasi sa condo ako matulog mamaya malapit kasi yun sa bahay ng mga Curtis-Smith. Eh kasi may lakad kami ni Anne at Theijohn.
Nanay Rosario: Sino si Theijohn? Huwag mo sabihing may anak na kayo ni Anne! Naku Tutoy sinasabi ko sayo bata ka pa. Naku! Naku! Naku!
Vice: Ang OA mo ma. Anong anak pamangkin siya ni Anne anak yun ni kuya Billy. Eh minime nga ni Anne eh parehas mahilig sa galaan particularly sa Mall. Eh dapat si Anne lang kasama ni Theijohn, Eh kaso parang nagustuhan ako ni Theijohn sabi niya sumama daw ako sa lakad nilang magTita. So sinabihan din ako ni Anne.
Nanay Rosario: Eh may lakad tayo ng Papa mo sa business PARTNER natin na Half- Aussie at Half Pinoy Lunch meeting yun.
Vice: Eh! Nakapag promise na ako kay ANNE and Theijohn. Tsaka ayaw na ayaw daw ni Theijohn na hindi natutupad yung promises.
Nanay Rosario: Naku hintayin mo pagbaba ng Papa mo dun ka magpaalam.
Papa: Ano yung ipapaalam sa akin?
Vice: Morning Dad. Gusto ko sana magpaalam kung puwede hindi ako sasama sa lunch meeting mamaya kasama yung business partner mo.
Papa: Give on good reason para payagan kita.
Vice: Kasi Dad diba kagabi suno namin sila Anne, Kuya Billy, tsaka Nikki pati yung anak nila si Theijohn. Eh kasi nagmamaktol yung bata gusto niya dalhin siya ni Anne sa mall. Parang minime nga ni Anne tapos mahilig sa mall parang si Anne. Eh gusto ni Theijohn sumama ako sa gala nilang magTita bukas tsaka nakapagpromise ako na sasama ako.
Papa: Mukhang may bago nang nagugustuhan tong Tutoy namin ah.
Vice: Dad anong pinagsasabi mo diyan?
Papa: Bukambibig mo si Anne. May crush ka dun noh.
Vice: Eh kasi naman pa eh diba parang may rivalry dati sa school between Karylle and Anne si Karylle yung warfreak tapos imagine Dad si Anne na kapatid ng may-ari siya pa tong binubully tapos hindi niya ginagamit yung power niya to protect herself or nilalabanan sila Karylle. Na aamuse ako sa kanya.
Papa: Oh sige na pumapayag na ako basta mag kukwento ka kay Dad mamaya ah. Aasahan ko yan.
Vice: OPO. Thank you dad ah.
Nanay: So sa Daddy mo lang ikaw mag kukwento aige ganyan naman kayo eh
Vice: Si Mama talaga syempre sayo ako una magkukwento.
Papa: Oh sige na kumain na tayo may pupuntahn pa ang binata natin.
-ON THE OTHER SIDE-
Anne's POV
Well as usual eto ako naghahanda pumunta nang mall inaayos ko na yung gamit namin ni Theijohn. Ewan parang masyado maaga gising ko excited siguro ako makita si Vice. I don't know pero may something sa puso ko nung sinabi niya susunduin niya kami ni Theijohn. Makababa na nga kakain pa ako ng breakfast tsaka magpapaalam kay Dad about dun sa lakad ko alam niyo naman si Dad daig pa si Mom sa pagiging praning.
Anne: Good Morning!!!
Vhong: And the human megaphone is awake.
Billy: Ay buti may naready akong headphone Vhong gusto mo tig isa tayo.
Anne: Dad oh Kuya Vhong and Kuya Billy inaasar nanaman nila ako.
Dad: (GIGGLES) Hey boys stop making fun of my princess.
Vhong : Princess mo lang dad. Princess din namin yan ah.
Anne: I'm not your princess anymore kuya inaaway mo nanaman ako.
Billy: Ay ako Princess talaga kita
Anne: NO I'm not you also make fun of me.
Billy: Kahit sabihin ko pumapayag na ako na kasama niyo si Viceral sa galaan niyo ni Theijohn mamaya.
Anne: Talaga Kuya!!! Ok I'm your princess ulit. I Love You.
Vhong: Kahit sabihin ko na binilhan kita ng pasalubong na designer shoes from Italy.
Anne: Weeehhh eh nasaan?
Vhong: Nandun sa kotse mo na pula kunin mo nalang. Sige Dad, Anne, Nics, Billy and Theijohn una na ako marami pang work eh. Bati na tayo baby Annie.
Anne: Yah kuya Ilove babye.
Billy: Una narin kami ni Nikki, Dad punta lang kami sa ABS-CBN dalaw lang kami dun. Hoy Anne ingatan mo to si Theijohn.
Anne: Aye aye captain.
Dad and Anne: Bye
Dad: Ano yung narinig ko na may lakad yata kayo ni Theijohn. Eh may lunch meeting ako at kasama ka sa meeting with the family of our business partner. Give me a good reason then.
Anne: Yeah Dad papaalam sana ako kung pwede ko ilabas si Theijohn nagpromise kasi ako dun sa bulilit na yun na dadalhin ko siya sa mall. Kasama si Vice. You know naman dad diba na ayaw ni Theijohn ng mag brebreak ng prmises sa kanya.
Dad: Yeah I understand. Sige sasabihan ko na lang yung ka meeting natin. Ipa re schedule ko na lang yun.
Anne: I love you talaga Dad.
Dad: Sige alis na ako may aasikasuhin pa ako sa kumpanya. See you later sa dinner ah.
Anne: Sige Dad. I LOVE YOU.
Dad: (talking with someone to the phone)
???: Pare mukhang si matutuloy yung meeting may lakad sila pareho eh.
Curtis-Smith: OO nga sige next week na lang. Mag bobonding yata sila eh.
???: Pare wag kang mabibigla pero sang-ayon yata ang tadhana sa plano natin
Curtis-Smith: Tama ka dyan. Paano ba yan so next week na . Sige Bye.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Sorry late update
Pero medyo mahaba naman siya I GUESS
TO BE CONTINUED
BINABASA MO ANG
My Cold Hearted Fiance || A VICEANNE STORY||
FanfictionYung taong minahal ka pero nagsawa na at ng nalaman mong mahal mo na siya willing ka bang i-pursue siya para maibalik ang dati niyang pagmamahal? Sorry Vicerylle out there I just want to try different taste in writing my sorry.