*** CRIS POV ***Balik school nanaman ako ! Buhay college nga naman nakakasawa na , Pero I have dreams kaya hindi ako pwede sumuko . Like duhh , I need a diploma para makapasok sa isang magandang company .
"Chris ! There you go , Kanina pa kita hinahanap all over the campus . Where have you been ? " Sunod-sunod na pang iinterogate nitong babae na nasa harapan ko.
" I never told you that when you wanted to find me , You need to search for me all over the campus , Amber you know where to find me . Im just here sitting in this bench until the 1st subject starts . And btw anung silbi ng iphone mo kung di mo rin ginagamit . I've been texting you on my way here pero wala akong reply na natanggap Amber ! " Mahabang panenermon ko dito sa Bestfriend ko . Di ko kasi alam kung may sakit to sa utak o baka naman may hidden mission sya na araw-araw kailangan nya libutin ang campus . For heaven's sake , Hindi ba sya napapagod .
She is Amber Rydier . Her surname was pronounce as (Rider) silent (i) .
18 yrs of existence . BSBA ang course . Pareho lang kami . We're 2nd year now . Pinagkaiba lang namin . I take may freshmen sa states . Bestfriend ko na siya since bata palang kami ." Sorry naman . E sa habit kong umikot sa campus e . And pls stop talking to me in english . Nag nonosebleed ako sayo gaga . " Tapos tumawa sya na mapangasar .
" Eh sa nasanay ako dun eh . Tsaka remember Amber kakabalik ko lang from states. Okay so will you pls just bear with it . " At nag lakad na kami papunta sa room ng 1st class namin for today and magkaklase kami ni Amber sa lahat ng subjects .
Im Crisha Anne Salvador , Cris nalang for short . 17 years of existence . Okay enough for this na .
Pagdating namin sa room ay kakaunti palang ang estudyante dun . Including the pathetic girl Kimberly Salis . She's the President of SC (Students Council) . Nakwento lang sakin ni Amber yung about dito sa pathetic girl na to .
" Dun tayo sa likod maupo Cris . May dala akong foods kain tayo mamaya . " Hinila agad ako ni Amber dun sa pwesto na gusto nya . Pero may humarang na lizard .
" Sa harapan kayo pumwesto " Utos ni Kimberly the great . I hate it when someone's ordering me to do something .
" I don't want to ! " Madiin kong sagot . And then I gritted my teeth .
" You have no choice Ms.Salvador ! Your just new here . Kaya wag kang umasta ng ganyan ! " Naningkit na ang mga mata niya . As if naman matatakot niya ko .
"Get out of our way , or you'll die ! " I scream the last word . Maybe she experience goose-bumps now . Umalis sya sa dinadaanan namin .
" Halika na bessy ! " Really ? Masaya pa din si Amber nun after what happen . At nung makaupo na kami , We start eating na . A few minutes more dumating na ang prof .
"GoodMorning Class , Let's welcome your new classmates . Ms.Salvador , Mr.Rydier and Mr.Veinierre . " Ow so great naman ang kuya ni Amber kaklase na namin pati na rin ang boyfriend kong di ko inaasahan na makikita ko. Para syang kabute ! Na basta-basta nalang susulpot !
" Okay Mr.Rydier and Mr.Veinierre you can take you sit now " Utos nung prof namin sa Math 14 .
Magkatabi kami ngayon ni Zared Rydier . Bale ganito ang pwesto .
Sa dulong right ay si Anthony - Ako - Red - Amber . Ganyan ang sit plan naming apat ." Psssstttt Kuya Red " Mahinang pag tawag ni Amber sa Kuya nya .
" What ? " walang emosyong sagot ni Red sa kapatid nya.
" Bakit andto ka . Akala ko sa august pa ang balik mo sa phillipines ? " Pag uusisa ni Amber kay Red .
" It's none of your business Amber ! So stop talking to me ! " Mukhang naiirita na sya sa presence ng kapatid nya .