Ash's POV
Magdadalawang taon na din simula nong umalis ako sa manila at dito na lumipat sa cebu. Dalawang taon na ang nkalipas pero ganito pa din nararamdaman ko sakanya at sakit na kahit kelan di nawawala. Ilang beses ko na din tong balewalain pero andito pa din. Tinry ko na ding mkipag date sa iba ibang lalaki at magpaligaw pero di pa din nag iiba pakiramdam ko, ilang beses ko na ding buksan tong puso ko pra sa iba wala pa ding nangyayari. Sabi nga nila move on. Oo move andali lang sabihin yang words na yan pero ang hirap gawin. Andali lang sabihin para sa mga taong wala sa posisyon mo. Di lang nila alam kung gaano kahirap yun. Kung gaano kahirap pigilan yung sama nang loob mo sa mga taong nanakit sayo nang lubusan. Kung pano nya binago yung boung buhay mo dahil sa kakagawan nya. Pero di pa din ako nawawalan nang lakas nang loob para labanan tong nararamdaman ko. Sabi nga nila "forget the past at past is past".
Nang biglang may nagsalita sa gilid ko si Andrie,
"Hayyysstt, ang lalim nang iniisip mo ah! Ano na nman ba yang iniisip mo?"Ako, "ahhh , ehhh.. wla .. wla lang noh.." sabi ko saknya sabay ngiti ko na prang wla akong iniisip. Nag e space out na pala ako di ko alam na may kasama pala ako dto.. hehe.. sya si andrei kababata ko dito sa cebu noon at 'til now mgkaibigan parin kami. Andito kami ngayon sa park nka upo kami pareho sa swing. Nag e space out lang ako habang tinitignan yung mgkasintahan na naghaharutan iniisip ko lang na ganun din kami noun masaya sa una palang pero matinding sakit pala pagtumagal na. Haysstt..
Andrie, "sus! Wala daw! Di mo ko maloloko. Alam ko na iniisip mo hoy! Hay nko tigilan mo na yan nasasaktan ka lng sa kakaisip sa past mo. Tara na nga iuuwi na kita sainyo." Sabay hila niya sakin pauwi.
Habang nglalakad kami.
Sya " oi ley! May dirty ice cream tara bili muna tayo, pra nman maibsan yang lungkot mo dyan sa kaloob looban mo.. hehehe"
Ako, "okss cgee ba! Basta libre mo ko" may naaalala na nman ako T_T ano ba nman to araw araw nalang ganito ako
Sya, "oo nman noh!.ako pa" sabat ngiti nya sakin "smile ka na ah.. dba favorite mo to? Naalala mo pa ba yun nong mga bata ba tayo tumatakas ka pra lng bumili neto at ang nkktawa lng dinadamay mo ko sa kalokohan mo noon. Hahaha"
Ito pa din ako naktingin sakanya habang tumatawa sya at nagingitian ko nlng sya sabay tango. Ibang iba na tlaga ako ngayon hindi na yung ashley na makulit at masayahin. Kung pwede nga lng maibalik yung mga oras na yun.
Sya, " ley, ito favorite mo oh strawberry dba at sakin tong cookies n' cream." Sabay abot nya
Ako, "ouh, thanks ah! bestfriend talaga kita :)!" Buti pa sya di nagbabago. :(
Sya, " ayan ngumingiti na sya! Ngiti ka lng ley ah. Ang ganda mo kya kapag nakangiti kesa nkasimangot hehe.."
Ako, " ayy sus, binobola mo pa ko drie ah! " sabay dila ko sa ice cream ko lumulusaw ksi napunta sa kamay ko
Sya, " di kya, totoo yun ley noh.. do i look like i'm making fun of you huh? " sabay titig nya sakin na sobrang seryoso
Tumitig lng ako saknya na ngttanong sa sarili ko na "pano naging seryoso tong kausap ko ngayon himala ata"
Sya, "oh bat namumula ka ha??? Natamaan ka na ba sa mag titig ko?"
Ako, " tssssk! yeah! Whatever drie!" Sabay irap ko sakanya. Di nman ako namumula ah. Nang aasar na nman.
Sya, " ahahahah.. pikonin ka tlga ley eh! Hahahaha.. pero totoo yun ha.. tara na nga upo na tayo dun sa may bench" inakay nya ko papunta dun, habang ako busy sa kakakain at kadidila ko sa ice cream kung lumulusaw lusaw na
Ako, " ok ," tumango ako at tinaasan ko sya nang kilay