٩( 'ω' )و
Chapter 8
"Ikaw?!"
"Huh ako?"
"Magkakilala kayo?" tanong ni mama.
"No hindi ko siya kilala." sagot ko.
"Grabeh hindi mo ako kilala? Eh ilang beses na tayong magkita."
Pinagsasabi nang lalaking to?
"Ewan ko sayo."
"Hey guys! Kain na muna tayo. Gutom na ako!" sigaw ni Mommy
Makaguys to si mommy parang barkada niya lang ah?
"Oo nga mamaya na yan. Kain na kayo." sabi ni mama.
Pasimpling akong nilapitan ni mama. Bahala siya ayokong magbihis. Sina mommy lang naman pala eh.
"Sabi ko sayong magbihis ka." mariin na sabi sa akin ni mama peru binulong niya lang.
I just look at her and snob. Ano bang nangyayari sa kanya? Sina mommy lang naman yan eh.
Naglead nang pray si mommy at pagkatapos kumain na kami.
"Oh! By the way bakit hindi mo kilala si Grae akala ko ba nagkita na kayo?" Mommy asked.
"Po?"
Tiningnan ko nang maiging lalake itong habang kumakain.
Wala I don't really remember him.
"Ni hindi ko nga alam yung pangalan niya eh."
"Huy! Babae yung bibig mo. Masyadong matalis." saway sa akin ni mama.
Eh bakit naman? Totoo naman ah.
"Duh Grae you said that your popular and look even your kinakapatid deosn't know you."
"Aba! Mommy I'm really popular at thr University i don't know about this girl why she deosn't know me."
"Grae! Your mouth it's to sharp." saway din mommy sa kanya.
At bakla to siguro he rolled his eyes. Aish!
"Bakit ano ba yung pangalan mo?"
"Tss.. Hindi mo nga ako kilala. The name is Kevin Grae Ventura."
Kevin Grae Ventura???
Kevin Grae Ventura??
Kevin Grae Ventura?
Kevin Grae Ventura!
"Ah~ Your one of the Charismatic Gentlemen right? The... the.. The Man Wet-look?"
"Yeah. Kilala mo naman pala ako eh."
"My friend told awhile ago and I just know your name. I don't even know na ikaw pala yun."
"You're unbielivable."
"Dude I'm not your fan."
Wth? Did he just rolled his eyes again? So gay...
Natapos na yung dinner namin. Akala ko aalis na sila peru nagchismis pa yung dalawa. Okay na sana kaso kasi yung anak ni Mommy Rie nakakairita.
"Mom. Uwi na tayo." yaya ni Kevin, ah ni Grae pala, hindi ni Kevin. Ay ano ba?! Kevin Grae na nga lang.
"Bakit ka uuwi?" parang nagtatakang sabi ni Mommy Rie.
Gabi na kaya hindi pa sila uuwi? 8:40 na oh.
"Anong bakit? Mommy gabi na kaya."
"Alam ko kaya nga hindi ka na uuwi dahil dito ka na titira."
Huh??????
"Huy! Rie! Huwag mo namang biglain yung bata!" sigaw ni Mama.
So totoo?? Omg! Wait.....
Loading...
Loading...
Loading...
Dito na titira si Kevin Grae?
"Mommy, Ma. Anong ibig niyung sabihin?" tanong ko sa kanila.
Lumapit sa amin si mama at nagsalita.
"3 days ago na namin napagusapan to." huminto siya at tumingin kay Kevin Grae.
"But hindi kasi ni Mommy mo nasabi sayo dahil your not answering your mother's call. So wala siyang choice at pinuntahan ka na niya."
Tumabi naman si Mommy Rie kay Mama at nagsalita.
"Kevin Grae from now on dito ka na titira."
Ow.. Medyu nakakagulat to.
"WHAT?!"
AY! Anak nang. OA naman nito makasigaw with matching tayo pa ang isang to.
"Mawalang galang lang po Mama Ai hindi sa ayaw ko dito. But--"
"No buts Kevin Grae Ventura." putol ni Mommy kay Kevin Grae
"Teka bakit naman po dito? I mean pwede naman sa condo or apartment o di kaya boarding house." tanong kay Mommy Rie.
"Oo nga naman Mommy." sangayon naman ni Kevin Grae. Oha?
"Kasi nga SOMETHING happened." teka parang Mommy Rie emphasize the SOMETHING.
"Bakit Mommy what happened?"
"Tama na yung tanong babae. Tulungan mo ako muna dito manghugas nang pinggan."
WTH.
"Yan chismis pa kasi inuna mo. Ako na lang nga gagawa!"
Padabog akong umalis sa kanila. Bahala kayo diyan.
Kevin Grae's POV
Umalis na si... si... ano nga pangalan niya.
"Hijo okay na yung kwarto mo sa taas. Yung pinakadulo na door doon yung kwarto mo."
"Yes po Mama Ai. Teka si Mommy po?"
"Ano ka ba Grae of course tabi kami ni Ai. So ano akyat na tayo." sabi naman ni Mommy.
"Mauna ka na muna Rie ilo-lock ko lang yung gate sa labas."
"Okay."
Lumabas na si Mama Ai. Teka.
"Mom."
"Oh? Naku Grae kung magrereklamo ko bahala ka. Dito ka na titira. No buts no peru. Final na yan--"
"Mommy wait! Hindi naman po tungkol yan yung sasabihin ko I mean..Ano...Ummm...Kasi..."
"Ano? Ummm. Kasi. Ganun?"
"Mommy naman eh. Kasi..Ano..yung name nang kinakapatid ko? I still don't know her name."
"Walanghiya ka! Sarili mong kinakapatid hindi mo alam yung pangalan?! Nakung bata ka! Eh halos since birth magkasama na kayo. Tapos kanina kung makapagsalita ka parang kilala mo na ah?"
"Mom. Chill. Lower your voice. Aba malay ko. Hindi ko talaga alam. So what's her name."
"Haaaay.. Fine. Her name is Azariah Cole Martin."
٩( 'ω' )و
BINABASA MO ANG
Girl's Fist
Non-FictionMatitikman niyu na ang bagsik nang kamao ni Zari. Read my storyツ