Chapter 1~First Day

94 6 3
                                    

A/N: Grammar, Typo, and whatsoever please patawarin niyo nalang po. KAMSAHAMNIDA.

~

Dyianne's POV


Kriiiiiiinggg ! Kriiiiiiinggg ! Kriiiiiiinggg ! 


Nagising ako at napabangon sa pag'ring ng Alarm Clock ko. "Kainis naman oh !" Reklamo ko sa sarili habang nakaupo sa kama. "Sarap ng tulog ko eih, nasa kalagitnaan na ako ng kiss namin ni T.O.P. sa panaginip ko eih panirang alarm yun." Sabi ko habang inaalala ang nangyari sa aking panaginip. 


Teka nga, anong oras na ba ?" Tanong ko sabay tingin sa relo at biglang lumaki ang mga mata ko sa nakita ko "OH MY GHAD ! it's already 8 o'clock in the morning, 9 AM pa naman ang start ng klase ko ngayon. I mean ang UNANG KLASE KO bilang College Student." Natataranta kong sinabi.


Bumangon na ako mula sa kama ko at pumasok na sa banyo para makapaghanda. "Kung minamalas ka nga naman, 9 AM ang klase nagising ng 8 o'clock !" Note the sarcasm. "1 hour pa naman akong nagbababad sa banyo, mukhang 30 mins. lng ako ngayon dito ah." Sabi ko.


~After 25 mins.


Natapos na akong maligo at nakapagbihis na rin naman ako ng Uniform. Lumabas na ako ng banyo at inalala kung bakit hindi ko napalitan ng time ang Alarm Clock ko. "Aishhh ! Pumunta nga pala ako sa bahay nila Malex kagabi."


*Flashback*

"Yeah ! Party'party. Oh ! Party !" Ang iingay nila noh ? Malamang nasa Birthday Party at Debut pa. Nasa bahay lang naman ako ni Malex and she was celebrating her 18th Birthday. (Hindi ako gagamit ng K-12 kaya 18 pa lang sha.)


11 PM na ngayon kaya meaning 12 hours na akong nandito sa kanila simula kasi ng 11 AM nakarating na ako dito para mambwiset sa kaarawan ng kaibigan kong Brat. Brat ? Hahaha, Oo brat sha walang basagan ng trip. Napagisip'isip kong gabi na't kailangan ko ng umuwi dahil may klase na kami bukas kaya tinawag ko na c Malex.


"Mal !" Tawag ko sakanya at nilingon ako na masama ang tingin. "Bakit ?" Tanong ko. 


"Huwag mo akong tawaging MAL !" Sigaw niya sa'kin kaya natawa ako.


"Hahaha ! Cge sorna. Btw, uuwi na ako baka pagalitan na naman ako nina Mom at Dad. 9 PM lang kasi paalam ko sakanila, eih 11 PM na at tsaka may klase na tayo bukas." Paalam ko sakanya.


"Oh ! Cge, umuwi ka na at pakisabi ky Ninang at Ninong na salamat sa regalo nila sa akin at mag'ingat ka ha ?" Paalala niya sa'kin.


"Okay, bye HBD ulit !" Bati ko. At hinatid na niya ako sa labas.


Andito na ako ngayon sa loob ng kotse pauwing bahay. Wala pang 30 mins. nakarating na ako sa Subdivision namin na nasa kabilang Subdivision nila Mal.


Nasa loob na ako ng bahay at paakyat na papuntang kwarto, pagkadating ko dito ay nag'ayos na ako ng aking sarili para matulog dahil inaantok na rin ako. Hindi ko namalayan na nakatulog na ako.

*End of Flashback*


"Hindi ko pala napalitan ang time sa alarm ko." Sambit ko at namamadali ng bumaba ng nakita at tinawag ako nina Mommy at Daddy na kumakain sa Dining.


"Oh ! Anak kumain ka na." Alok sa'kin ni Dad.


"Hindi na po ako kakain kasi 8:45 AM na Dad at Mom, mamaya nalang po." Sabi ko sabay kiss sakanilang dalawa.


"Sha nga pala anak we're having a Business Trip in Korea ng Dad mo kaya hindi kami makakauwi ng 10-15 araw." Sabi sa akin ni Mom.


"Ah, ganun po ba ? Cge po ingat kayo ni Dad ha ? Pasalubong na rin po." Biro ko sakanila at lumabas na at sumakay sa Service Car namin para magpahatid kay Mang Oscar na Family Driver kasi nga late na ako.


"Mang Oscar, hatid niyo na po ako." Sabi ko.


At lumabas na rin kami ng bahay. Maluwag naman ang daan palabas ng Subdivision pero shempre dadaan kami ng EDSA kaya as expected TRAFFIC na naman. Sa wakas nakalagpas na kami ng EDSA kaya ngayon nandito na kami sa harap ng School.


"Ma'am nandito na po tayo." Bungad niya at lumabas na ng kotse para pagbuksan ako.


"Salamat po, pakisundo na rin po ako mamaya ?" Paalala ko at nag nod nalang c Mang Oscar sa'kin.


Habang papasok ako sa Campus tiningnan ko ang aking relo at dun ko nakita na 9:10 AM na, kaya tumakbo na ako papuntang room ng narinig kong may nagsasalita na at kung hindi ako nagkakamali sha ang Professor namin. Kinakabahan ako pero pumasok pa rin ako at. "Good Morning Ma'am, sorry I'm ----." Hindi ko na natapos pa ang sasabihin ko dahil sa mga sinabi niyang...


"No one came late in my classes Ms. ?" Tanong niya. Aba, Terror. "Now introduce yourself !" Sabi niya na medyo galit ang tingin sa akin. Dun ko rin na pansin na pinagtitinginan na kami ng mga ka'Blockmates ko.


"Good Morning everyone, I'm Ricah Dyianne Gonzales but you can call me Dyianne graduated from Shing Hwa Academy. I hope I can be friends to all of you." Pagpapakilala ko.


"You may now take your seat." Sabi ng Terror Prof. namin.


Pagkasabi niya nun ay humanap na ako ng bakanteng upuan at maii nakita akong isang upuan na nasa second to the last row, so no choice kaya umupo na ako dun sabay bulong sa sarili ko ng "You're second worst day being in the opening of classes, Ricah."

One of the Bad Boys (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon