Chapter 1:
“Dharlene !!!!!!”Sigaw ni ereca sa kaibigan.
“oh, ano na naman ba ang problema mo at nagsisigaw ka?” sagot niya. Kahit hindi makikita sa mukha nito ang inis pero hindi naman ito maipinta sa tuno ng kanyang boses.
“oh relax lang, gusto ko lang naman sabihing andyan na naman yong MANLILIGAW mo” kinikilig na sagot naman ng kaibigan.
“yon lang naman pala, kung makasigaw wagas.”walang ganang sabi ni Dharlene sa kaibigan.
“hoy hindi pa ba tayo uuwi? Gabi na oh!”Sigaw na naman sakanya ng kaibigan. Kanina pa kasi dapat sila nakauwi pero hanggang ngayon para talagang walang balak umuwi ng kanyang kaibigan. Maya maya ay nakitang tumayo ang kaibigan at sumilip sa bintana pagkatapos bumalik na ito sa inuupuan kanina. Siya naman ang sumilip sa bintana at nakita niya ang lalaking iniiwasan ng kaibigan. Napailing lang siya sabay balik ang tingin sa kaibigan tapos binigyan ito ng oh ano na? look.
“mauna ka na, sabihin mong nauna na akong umuwi sayo” maya-maya ay narinig ni ereca sa kaibigan.
“what? Ayoko sabay nalang tayo umuwi”
“ereca naman!”
“okey fine! Txt nalang kita pag nakasakay na ako, promise me na susunod ka agad” sabi niya sa kaibigan.
“okey thanks, mag iingat ka best” Masaya nitong sagot.
“I will, ikaw rin mag iingat ka”tapos nakipag beso na siya sa kaibigan sabay labas sa nakaawang na pinto ng kanilang library.
“hai ereca” anang boses ang bumungad sa gate kay ereca. Sa tono palang ng boses kilala na niya ito.
“hello”sagot niya.
“musta? O hindi mo ata kasama si Dharlene” biglang naging malungkot ang boses ng binata ng mapansin niyang hindi kasama ni ereca ang babaing matagal ng sinusuyo.
“ ah nauna na siyang umuwi, may tinapos kasi akong project kaya hindi na kami nagkasabay” pagsisinungaling ni ereca sa binata.
“ah ganoon ba” anang binata. Tanging oo lang ang naisagot niya rito.
“ah pauwi kana?” tanong sa kanya ng binata.
“oo”
“tara ihatid kita sa inyo… total pauwi na rin ako, hintayin mo nalang ako dito kukunin ko lang ang kotse ko” gusto sana niyang tumanggipero nakaalis na ito. Alangan namang aalis siya baka ano pang isipin ng binata.
“sakay na” at pinagbuksan pa siya nito ng pinto.
Wala talagang maipintas ang dalaga sa binata. Napaka gwapo, maginoo at napakabait samahan pa ito ng mala Adonis na pangangatawan. Hindiniya talaga maintindihan ang kanyang kaibigan. Sa lahat ng manliligaw nito kay Mathew lang siya boto. Kung siya ang nasa katayuan ngayon ng kaibigan malamang matagal na niya itong sinagot.
“ihinto mo nalang dyan” sabi niya rito ng matanaw ang bahay nila. Maya- maya ay darating na rin ang kaibigan niya. Buti nalang hindi masyadong nagtanong ang binata tungkol sa kaibigan niya, baka kasing masabi niya rito na nagpaiwan ito dahil sa kanya. Agad naman nitong inihinto ang sasakyan.
“ah salamat sa paghatid, sige pasok na ako. Mag-iingat ka ha” Masaya niyang sabi. Tanging matamis na ngiti ang sagot ng binata sa kanya. Ng maka alis na ang binata napabuntong hininga nalang siya at pumasok na sa kanilang bahay. Sa totoo lang kinilig talaga siya sa binata habang nasa biyahe sila buti nalang mabilis sila nakarating dahil baka hindi niya mapigilang ang kilig na nadarama niya. Iwan ba niya kung bakit siya kinikilig e wala naman siyang gusto rito. Will marahil siguro ideal guy lang niya ang binata kaya nagkaganon nalang siya.
BINABASA MO ANG
Love at the first sight
RomantikTEASER: Si Dharlene hindi naniniwala sa love at the first sight. Ng tumungtong siya sa edad na 18 pinagkasundo na siya ng kanyang mga magulang ipakasal sa lalaking hindi niya kilala ng hindi man lang niya nalalaman dahil nag-aaral siya sa malayo sa...