~Nagising ako sa isang paraiso na puno ng magagandang bulaklak, mga punong matataas at maririnig ang payapang awit ng mga naglilipadang ibon..
"Nasan ako" tanong ko sa aking sarili. Tinignan ko ang buong paligid at agad na tumayo. Pinagmasdan ko ang mga kulay ng puting mga bulaklak habang ako ay naglalakad.
Habang ako ay naglalakad napansin kong may liwanag sa bandang harapan ko pero napakalayo pa no'n para sa akin.
Sinundan ko ang direksyon ng ilaw na yon, at habang papalapit ako ng papalapit ay may naaaninag akong isang tao... Napahinto ako ng maglakad ang taong yun ngunit hindi ko maaninag ang muka niya dahil sa lakas ng liwanag. Sinimulan ko na ulit maglakad papunta sa taong yon , habang papalapit ako sa kanya ay nalaman kong isa pala itong lalaki na nakaputi long sleeve na damit.. Ngunit hindi ko parin maaninag ang muka nito.
"Teresita Gloriana Jane" sabi ng lalaki. Kinalabutan ako sa sinabi niya, pano niya nalaman ang pangalan ko???
"Sino ka!? Pano mo nalaman ang pangalan ko!? At nasaan ako!?" Sunod sunod na tanong ko sa kanya. Bigla siyang lumapit sa akin at ako nmn ay umatras, narinig kong tumawa siya.
"Wag mong subukan na luma---.. Uhhmmpp" Nagulat ako ng bigla niya akong yakapin, ngunit sa bilis niyang pagyakap sa akin ay hindi ko kaagad na kita ng muka niya. Sinubukan kong kumalas ngunit mas hinigpitan niya pa.
"Ano ba! Bitawan mo nga ako! Hindi tayo close ah! Kaya wag ka feeling close diyan manong!" Narinig ko ang pagtawa. Ramdam ko ang hininga niya sa leeg ko.
Ramdam ko din ang kanyang dibdib. Uhm.. Malaman ata to... Hoy wag muna yan ang isipin mo! Sabi ko sa sarili ko haha."Someday you will love me" sabi ng lalaki. Nagulat nmn ako sa sinabi niya.. Sino ba siya!? Naguguluhan na ako!
"Kumalas kana sa yakap mo plz!? Sino ka ba!? Anong I will love you ka diyan.. FYI di kita kilala! Di ko pa nga nakikita muka mo eh!" Galit na sabi ko. Bakit ba nakayakap parin to??
"Wait for me" sabi niya. Bakit ba ganyan mga sinasabi niya naku ah! At mas lalo ko pang tinatanggal ang kamay niya , mas lalo pa akong naging makulit upang maalis ang yakap niya~~
"Teresita Gloriana Jane Aguinaldo!!!!"
Bigla nalang akong napamulat sa katotohanan, Hay salamat! Panaginip lng pala.. Phew.. "-_-" at humiga ako ulit.. Grabe ang panaginip na yun parang totoo tss tsss, sino ba yung taong yon!? Bakit ganun ang creepy niya.. Hindi ko man lang nakita yun muka niya :( kakasad naman, pano naman kasi kung makayakap sakin wagas!!! Hay naku!!
Itulog ko kaya ulit?? Hehe (evil laugh)
" Okay, okay, tulog ulit" pinikit ko na ang aking mata at tinuon ko ang isip ko sa mga napaginipan ko kanina.. ~~~~~ ll-_-' bakit ganun wala pa rin .. Naman oh :0
"ATE GLORIANA!!!!" Nagulat ako sa mga batang sumigaw, ngunit kunwari ay hindi ko sila narinig patuloy parin akong nakahiga haha :'D , "ATE!!!!" Sabay na sigaw nila. Hay naku ang kukulit talaga ng mga to.. Kung tatanungin niyo kung sino ang mga ito ay ang kambal ko lang naman na kapatid.. Magugulo ang mga yan pero kahit ganun sila mahal na mahal ko mga yan.. Sila na nga ang aking alarm clock tuwing umaga haha.. .
"ATE!!!!!" Sigaw ulit nila. At kinalog kalog nila ako. Dahil sa lakas ng kalog nila ay palayo ako ng palayo sa kanila ngunit lumalapit rin sila .. Kaya mas lalo akong umurong at hanggang sa nahulog ako sa kama.. Nauna pa puwet ko kaya mas masakit!
"PATRICIO ERICO!!"
"PATRICIA ERICA!!"
Sigaw ko sa kanilang dalawa. Oo kambal sila na babae at lalaki ngunit mas matanda parin ng 1 minute si Erica kay Erico.
"Hahaha ate! Sorry! Ikaw kasi ayaw mo pa tumayo! Tutulungan mo pa si mama mag ani ng saging eh!" Sabi ni Erico. Ay oo nga pala.. Hay naku! Dahil sa napanaginipan ko.. Tss.tss nakakalimutan ko na tuloy ..
"Ate! Hintayin ka nalang namin sa labas ha.." Sabi ni Erica. At mabilis na nagtakbuhan ang dalawa..
Oh baka nalilito na kayo sa buhay ko ha! Okay, okay sasabihin ko na ;)
I'm Teresita Gloriana Jane Menia Aguinaldo , 18 years old, still studying and from Pangasinan ;) Maganda,Matangkad,Maputi,Matalino, at Mapagmahal.May dalawang kapatid , di kona sasabihin sa inyo kilala niyo na, 8 years old na sila at ako ang tutor nila in Science, I have a simple family may tatay Isco may nanay Cinthia at siyempre hindi mawawala ang lolo edong at lola nely ko, Kami ay may Farm na napakalawak pamana kasi yan ng lolo ng lolo ng lolo ng lolo ng lola ko haha (edi wow) .. Ayaw Kong umasa sa magulang ko na sila lang ang maghahanap buhay , gusto kong tulungan sila sa pagpapalago ng business namin.. At dahil vacation mas tinuon ko ang pagtulong sa Aguinaldo's Farm mostly mataas ang rate ng pagtinda namin ng saging,baboy at mga itik ... Meron ding kompanya na tumutulong sa mga business namin at ito ang Ormasa's Company malakas sila sa mga pagtitinda ng mga product namin. And that's it ;)~~~~~~~~~~~
Plsss keep supporting guys this is my first story guys! I hope u liked it and don't leave a comment!!!
Just comment what u feel or what u want in the story , so that I can think more idea in this story ;).
THE FIRST ONE WHO COMMENT WILL DEDICATED ON THE NEXT CHAPTER TO HIM/HER.
BINABASA MO ANG
The Probinsyana Girl Meets The Impatiko
RandomMay isang babae na nagngangalang Teresita Gloriana Jane isang babae na kayang disiplinahin at kayang tapatan ang tapang ni Fredirick Hanson Ormasa na pinakamasungit na nakilala niya. Pero hindi alam ni Hanson na si Gloriana Jane ang magpapabago sa...