SAMANTHA
Kasalukuyan kong hinihintay ang aking bestfriend na si Lou. Ang tagal niya. Hindi naman siya ganto lately. Ano kayang nangyare sa kanya?
Palapit na ang kanyang bestfriend at may nararamdaman siyang kakaiba. Parang biglang lumakas yung tibok ng puso niya.
Hay eto nanamaaaan.
"Sorry Sam ha. Sinundo ko pa kasi si Dianne eh.", sabi ni Lou.
"Sino si Dianne?"
Biglang nagring ang bell.
"Sasabihin ko sayo mamaya.", sabi niya. Parang tuwang-tuwa siya ah. Ano kayang meron? Uh, wag naman sana.
"Osge. Tara pasok na tayo sa classroom."
Discuss there, Test here, Assignment there, projects here. Ugh boring at katamad naman.
FASTFORWARD
*beep*
Nagtext si bestfriend sakin. Pagkaopen ko..
From: Bestfriend Lou <3
Sam, sorry malalate ako ng kaunti. Hahatid ko lang si Dianne sa kanila. Kita tayo sa malapit na coffee shop sa school. Ingat kaa.
-
Ugh. Dianne nanaman? Sino ba siya? Hay. Hihintay ko na lang nga siya.
After 30 minutes, dumating na din ang kanyang bestfriend.
"Bestfriend!!!!", tawag ni Lou sakin.
"Nandyan ka na pala. Madami ka pang kailangan sabihin or ikwento sakin ha."
"Ah hehe. Oo nga. Magoorder muna ako. Ano ang gusto mo?" Aniya.
"Ikaw. Este kung ano yung sayo" Hala. Muntik na ako dun.
Pagkatapos, dumating na ang kanilang order.
"Sge magtanong ka kung anong gusto mong malaman.", sabi niya.
"Sino si Dianne? Kaano-ano mo siya? Bakit mo siya hinahatid-sundo?" Hehe. Sunod-sunod yung tanong ko sa kanya.
LOU
May isang babae akong gusto, mahal ko na yata. Malaanghel ang mukha. She's perfect. Siya si Dianne. We're childhood friends. Umalis sila nun kaya ang lungkot ko. Pero ngayon bumalik siya, hindi ko na siya papakawalan.
-
"Sino si Dianne? Kaano-ano mo siya? Bakit mo siya hinahatid-sundo?" sabi ni bestfriend"Sorry kung di ko agad nasabi sayo ah. Siya ay childhood friend ko. Pero ngayon, nililigawan ko siya. Kaya ginagawa ko lahat, tulad nung hatid-sundo para sagutin niya ako." Ngiting-ngiti kong sabi sa kanya.
"Ganun ba. Gusto mo tulungan kita?" Ang bait talaga ng bestfriend ko.
"Talaga bestfriend?"
"Ah oo syempre. Bestfriend kita. Kaya tutulungan kita kahit ano pa yan."
"Salamat bestfriend. I love you bes!" Mahal na mahal ko talaga siya pero bilang bestfriend lang yun.
"Syempre ikaw pa. Malakas ka saken bes."
Lucky to have her as bestfriend