Teka,...teka. Kanina-HA?! Pa-flashback nga!
Well, we have calling names. She call me...uhh...I think it's letter 'T' and idea came from my second name,Tino. But,I just remember was...I'm calling her AYA!
I'm calling her AYA!
I'm calling her AYA!
I'm calling her AYA!
"Tin-tin?"
Napa lingon agad siya sa akin.Ni hindi nga ako na'ka-harap habang sinasabi ko yun,pero ramdam ko yung kung paano siya gumalaw. Hindi ko mapigilan,kahit ayoko. Bigla na lang lumabas sa bibig ko.
"H-how did y-you...Aya?"
Tumaikod ako sa gulat, h-he can never identify Zehaya with this new face! Pero, nakaka-tawa mukha niya...a cute face of Tin-tin. Napa-talikod na rin siya at nag-tataka.
"H-ha?? A-anong pinagsasabi mo,Charlie? Sinong Aya? Ay, oo nga pala, sinabi mo na sa akin kanina. Ano ka ba naman? Nakikipag-lokohan ka ba? Hindi ako yun! " Aww..I can't hug him, as friend ah, because I told him that I'm not Aya. Ang dati niyang friend 6 years ago. Pero miss na miss na miss ko na talaga siya na ngayo'y nasa harapan ko na! Bigla nalang nawala inis ko sa kanya dahil binabalik-balikan o pinagko-compare niya ako sa dating ako, Long time no see Tin-tin!
"B-but...really? Because of you...I remember now what Aya calls me. It's Tin-tin. But no one ever know about that...we have calling names to each other? H-how did you know?!"
Oo, tama siya. Siya na nga. Kami nga lang nakaka-alam na may tawagan kami sa isa't-isa.
"Hahaha!" ,madaliang fake laugh, "Talaga? Wow,what a coincidence!", naher-hurt na pag ka-sabi ko sabay nag-face na nag-aalala. "Ano ba,Charlie? I know na alam mo na there are SO many named 'Tin-tin' in the world,okay?"
Lumalapit ako sa kanya habang sinasabi ko ang mga yun at sumilip din sa bintana. Binalik ko ang tingin sa kanya na naka-ngiti. Nakaka-tawa mukha niya pag nag-tataka o nagulat.
Sinu-sundan niya ako sa tingin.
"Well.yeah. That's right. Pero..."
"Ano na naman? Alam mo,puro Pero ka?" ,tapos umupo na ako na naka-sandal. "Sabihin ko sa iyo,ha? Pag names ba,tao lang ang pinag-uusapan? Pwede kaya yun sa mga hayop." ,Haay! Ang sarap mag-inat,Ahhh...ang sarap sa likod! Kaka-gising lang eh...
"Ang alam ko,ang Pilipinas daw, mayaman mahirap, may inaalagaang hayop...ikaw? Hmph! For sure naman,may name 'siya'?"
"Uhh..." ,naka-tingin pa rin ako sa kanya,siya naman,uhh...okay,napa-ngiti,napa-kamot at umupo na din. "Haha! Yeah, I have. A dog,she's a girl..."
HA? She's a...what? Ano yun,he's a girl,ano? Bakla?, tapos pag she's a boy,sooo,Tomboy? Nakaka-tawa din 'tong lalakeng 'to.
"I...no! WE. We named it Aya. That's why I can't forget my FRIEND'S name because it was her first gift to me...a baby white breeded dog."
Awwww...Oo nga.... Grabehan,ako nag-bigay ako din ang naka-limot... Yes it's true na that's our reason why we named it with my name,kaya No matter happens,my dog version is always beside and comfort him.
"Yan ka na naman eh...puro ka flashback! Ano ka? Matandang kwento ng kwento kung anong mga natatandaan niya? Hay, back to the topic,you see that? You...yourself named a dog. Well,...", sabi ko nang hindi na naka-tingin sa kanya.
"Me too.",sabi ko. I never had a cat eversince....may trauma na ako sa kanila. Dahil sa kanya yun...dahil sa kanya. Yan tuloy,na-tandaan ko kung anung nangyari that time...DAHIL KAY TIN-TIN!!! Imbento please.
BINABASA MO ANG
A Childhood Love
TienerfictieIsang girl na DATING mayaman....pero dahil sa aksidente