Chapter 6

86 3 1
                                    


"Psst!"

"Sir! Sir!"

"Sirrrrr!"

"Ano ba? Kanina ka pa ha!" Singhal nito.

"Ene be? Kenene ke pe he!" Panggagaya ni karylle.

"Ako ba talaga hindi mo titigilan karylle!" Galit na sigaw nito.

"Eke be telege hende me tetegelen! Kerylle!" Panggagaya nito sa amo.

"Pagbalat mo na nga lang ako ng mansanas! Mukhang nasapian ka nanaman ng masamang hangin!" Niiling na sabi nito.

"May kamay ka gamitin mo!" Mabilis na sagot nito. sinamaan naman sya ng tingin ni vice.

"Oops! Sereh! Nakabenda pala yung dalawa! Motor pa kasi! Para bukas paputol na yan!" Sabi ni karylle habang sinusunod si vice na pagbalatan sya ng mansanas.

Kagabi kasi sumalpok ang sinakasyan nyang motorsiklo ng magpaalam syang sa labas nalang kakain. hindi nya napansin ang gegewang gewang na aso na magisang naglalakad sa madilim na daan.

"Ahh! Wala akong kamay karylle! Isubo mo!" Utos nito.

"Yuck!! Isubo kadiri! Pinagsasabi mo! Bastos! BASTOS!" Nayuko nalang si vice dahil sa sobrang kawerdohan ni karylle.

"Karylle! Gutom na ko! Kaya pls! Isubo mo na!" Lalo namang napahalakhak si karylle dahil Gm sya.

"Teka! Anong Isusubo ni karylle? Sir?!" Gulat na tanong nangkapapasok lang na si Anne.

"Yung ano nya...!" Hindi pa natatapos ni karylle ang sasabihin ng naunahan na sya ng pagtili at pagwawalling ni anne.

"Bakit? Bakit? Bakit? Bakit sya pa! Pwede namang ako nalang! Ako nalang ulit! Tayo nalang ulit!" Nakaluhod na sabi nito.

"O.A mo anne! O sige tutal sabi mo ikaw nalang! Oh! Isubo mo kay Sir. yang mansanas tapos pagbalatan mo din sya ng orange at mangga tapos kuha mo sya ng tubig sa Maynilad para fresh! Oh dali! Ako naman ang uuwi!" Sabi nito sa nagwawalling na si anne.

"Ha? Mansanas? Wala kayong ginagawang Milagro?!" Takang tanong ni anne.

"Milagro? Gusto mong magmilagro!" Banta ni karylle.

"Ay! Nakalimutan ko! Karylle ikaw muna dito may iniutos pala saakin si Mayor doma kailangan ko syang bilhan ng XXL panty kay mang ernie! Ubos na daw eh kaya bye bye!" Mabilis na nawala si anne sa patingin ni karylle. Pagtingin ni karylle sa amo kampante na itong kumakain ng mansanas.

"Teka? Hindi totoong nakabenda yung isa? Ako ba pinagloloko mo Viceral!" Nanliliit matang singhal nito sa amo.

"I din't say anything! Hindi ko namang sinabing dalawang kamay agad! Yung isa lang!" Pagamin nito.

"Kagabi! Utos utosan mo ko! Pinaabot mo pa saakin yung remote na ang lapit lapit lang tapos pinakamot mo pa yung pwet mong malaki! Pinahilot mo pa ako sa Paa mong punong puno ng Engrone!" Halos ubusin ni karylle ang mga unan sa sofa kakahagis sa natatawang si Viceral.

"Atleast sayo lang ako ganito! Dapat nga nagdidiwang ka! Dahil napakaswerte mo!"

"Ako? Swerte? Nagpapatawa ka ba? Malas kaya ako! dahil ikaw ang amo ko!" Nasmid nitong sagot binato lang sya ni vice ng buto ng mansanas na tapos na nyang kainin.

"Ligpit mo na nga 'to matutulog na ko! Papatay na ng T.v!" Utos nito kay karylle.

Nilinis na ni karylle ang napagkainan ni vice tsaka sya puwesto sa sofa at humiga para makaidlip.

Makalipas lamang ang 1 kalahating oras na alampingutan naman si vice tumayo sya para pumasok sa banyo bago sya pumasok binigyan nya muna ng isang tingin ang nakanganga at nakabukakang si karylle habang humihilik. bahagya syang natawa. at naiiling na lumapit sa cabinit ng hospital at kumuha ng maliit na kumot saka kinumot sa natutulog na si karylle.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 12, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I Married A ViceralTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon