No Condom No Entry (RatedSPG)

2.3K 12 1
                                    

AuthorNana*

Hi! :))

Mag Vote at Mag Comment kayo ha!~

***-

Ako si Yvonne Ivy Mercado

nagsisikap mag trabaho para sa Apat kong mga kapatid. Maaga kasing binawian ng buhay ang Papa namin.

*Flashback*

"Pa, baon ko po." Sabi ko

"Oh ito isang daan, Tipirin mo yan ha. I love you anak.." Sabi ni Papa

"I love you too pa! bye ma!"

Niyakap ko si Papa at Mama bago ako umalis

Ayun na pala ang huli kong yakap kay papa

Sana mas hinigpitan ko pa.

Ng makauwi na 'ko nakita ko ang

kapit bahay namin nagkakagulo at nag iiyakan.

Natambad sa mata ko ang
Sunog nang bahay namin.

"Ate! Wala na si Papa!"

Sabi sakin ni Tintin. Yumakap siya sakin habang humahagulgol.

"Sinagip kami ni Papa ate"

"Kaya siya ang naiwan sa Kwarto at di na siya nakalabas."

"Ate, Paano na tayo. Nasa Ospital si Mama at Ate Leeian, may tumama kasi sa Mata ni Mama nung oras na dinadala ni Mama palabas si Kurt." Sabi ni Tricia

"Sandali lang may tatawagan muna ako." Sabi ko

Tinawagan ko ang Bestfriend kong

si Francine , alam kong siya lang ang mahihiraman ko ng pera.

Pagtapos ko siyang tawagan ay pinapunta niya muna kami sa bahay nila.

"Sorry talaga kung biglaan ang pag hiram ko sayo ng pera bes ha." Sabi ko

"Ok lang, alam ko namang kailangang kailangan mo na e."

"Paano yan? san na kayo titira?" Dagdag pa ni Francine

"Di ko nga alam eh, siguro dun muna kami sa Ospital matutulog."

"Dito nalang muna kayo tumira bes, hanggat di ka pa nakakahanap ng Trabaho mo."

"Nako, nakakahiya naman."

"Ano ba bes? What are friends are for, diba? Dali na! Dito nalang muna kayo, wala din naman akong kasama dito eh."

Di ko na tinanggihan si Francine.

Sa kalagayan namin makakatanggi pa ba ako.

"Sige, salamat bes. Basta pag nakahanap na ako ng trabaho. Sandali lang kami dito."

yumakap ako sa kanya at napahagulgol na lang.

"Oo naman bes. Basta ikaw."

Sabay ngiti niya.

Mabilis na lumipas ang mga araw.

Naka labas na ng Ospital si Mama.

Pero hindi na siya nakakakita. Di na muna nag patuloy ng pag-aaral si Tintin para makatulog na rin samin ni Mama.

Nag hanap ako ng trabaho. Pero wala akong mahanap sa kadahilanang di ako nakagraduate ng higschool.

Kung makakahanap man ako, baka maliit lang ang kikitain ko. Baka di ko mabayaran ang mga utang namin. Kailangan ko na din ng bagong matitirahan dahil nakakahiya na kasi dito sa bestfriend ko. Isang buwan na kaming nakatira sa bahay niya.

"Bes.. Yung sinasabi mong pinag tatrabahuhan mo.. May bakante pa ba dun?" Tanong ko

Kahit na alam kong masama ang trabaho na yun. Pipilitin ko para kay mama at sa mga kapatid ko. Sa pagkakaalam ko kasi Malaki ang sweldo dun.

"Oo naman bes! Madami pang bakante. 50 thou. ang pinakamataas na sweldo araw araw dun. Ano bes? Bukas sama kita."

"Sige."

At ayun..

Kasalukuyan na 'kong nag tatrabaho sa In And Out Restaurant dito sa Btch Valley.

Napagaaral ko na sabay sabay yung mga kapatid ko at nakakuha na din ako ng apartment.

Asensado na ko ngayon.

"Bes! Nakita ko yun ha! Dalawang customer na ang nagbigay sayo ng Red Paper ngayon! Ugh! ang pogi nila nakakaingget"

Chapter 1... To be Continued

AuthorNana*

Ang drama ng Prologue noh! Haha! Di bale sa nextChapter baka mas Intense na. ;)

Vote & Comment

Salamat ..!

No Condom No Entry (RatedSPG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon