°°°°°∞°°°°°
"Nak, gising ka na. Rizza "
"Mmmm" haist, Inaantok pa ako ehh.
"Nak bangon na dyan, Late ka na sa school,"
"Huh" napabangon tuloy ako bigla.. Nawala yung antok ko nung narinig ko yung sinabi ni mama ..
Hala patay. Lagot ako nito kay kuya ...
Napatingin tuloy ako kay mama.
"Ma, bat ngayon mo lang ako ginising.??" tanong ko sa kanya, habang nag-aayos na ako ng gamit .. Ugh."Anong ngayon ??. Hoy anak, kanina pa kaya kita ginigising.. Nagagalit na nga yung kuya mo ehh. Muntik ka nang buhusan ng tubig para magising. Pinigilan ko lang. Tapos umalis na siya. Mauna na daw siya sayo." Paliwanag naman ni mama. Si kuya talaga kahit kailan.
Nagmadali na akong pumasok sa banyo ... At naligo na. Ginawa ko na din yung morning rituals ko..
Pagkatapos ko kumain, nagpaalam na ako kay mama.
"Bye ma."
"Ok, bye. Take care."
Pagkalabas ko ng bahay. Tumakbo na agad ako. Tinakbo ko ng ilang minuto yung village namin, anlayo kasi. Pagkalabas ko ng village, pumara agad ako ng jeep.. Kaso matumal yung pagdaan. Kaya ang ginawa ko. Nagshort-cut ako sa kabilang kanto. Tas sumakay ng tricycle. Hanggang sa school namin. Ugh, hirap na akong tumakbo, grabe naligo na ako sa pawis .
Nakita ko na yung school namin. Bumaba na ako ng tricycle, at tumakbo ulit ... Papasok na sana ako kaso nakita ako ni kuya guard kaya napahinto ako.
"I.D mo neng." manong guard
How calabaw .. Kinalkal ko yung bag ko at hinanap yung I.D ko. Thank god, at nandito buti di ko naiwan.
"Eto po" sabay pakita ko kay manong guard. Tas pinapasok na niya ako.
Pagkapasok ko sa loob...
O___O
Bat ang dami pang estudyante ??
Akala ko ba late na ako ??
Tinignan ko yung relo ko, nakita ko. 8:55 am na pala. May five minutes pa ako ... At Malelate palang ako ..
Tapos tinakbo ko na naman yung building namin.
Pagkarating ko dun sa harap ng building naman ay bigla namang nagbell.
"Tiiiiiiiiiiiiiiinnnnnggggg"
Kaya lalo akong kinabahan na malelate na talaga ako..
Tumakbo na naman ako ulit. Tinakbo ko yung mga hagdaan, halos talunin ko na nga eh..Nung nakarating na ako sa third floor. Papatakbo na sana ako nang bigla akong nakabangga..
Napaupo tuloy ako. Ang sakit sa pwet."Sorry po" sabi ko .. Pinapagpag ko pa kasi yung damit ko.
"Ok lang, sorry din" nahihiyang sabi niya kaya bigla akong napatingala. Gosh !! Gwapoo !!
Heh !! Yura tumigil ka nga ..
Lande neto. Oii late kana ..Narinig kong sabi ng isip ko kaya bigla ulit akong kinabahan. Nakalimutan ko late na pala ako.
"Sige,mauna na ako. Sorry ulit"
Tapos tumakbo ulit ako. Hanggang sa fifth floor, doon pa kasi yung room ko.
"Wait." sigaw niya, pero di ko na siya pinansin.
Nagmadali na talaga ako, dahil late na ako..
Nakarating na ako sa tapat ng room ko. Pipihitin ko na sana yung doorknob ng kusa itong bumukas at nakita ko si Ma'am Dazal .. Bigla tuloy akong napayuko ..
"Good Morning Ma'am, I'm sorry am late." nakayuko kong sabi..
"Good Morning din, sige na umupo kana. Hindi ka pa naman late." sabi ni ma'am Dazal
Hayy. Salamat naman.
Akala ko tuloy late na ako.Naupo na ako dun sa dulo sa may tabi ng bintana.
~ few minutes ~
"Ok class, pinapatawag ako ng principal, so quite lang kayo." bilin niya samin tapos lumabas na.
Pagkalabas ni ma'am, nag umpisa na silang mag-ingay, ganyan naman sila lagi mga pasaway... Hay ang ingay.
Hindi ko kaya ingay nila, iidlip na lang ako. Yumuko na lang ako.
"Ok class, may bago kayong classmate." biglang sabi ni ma'am.
Pagkasabi ni ma'am nun. Nag umpisa ng magbulong bulungan niyong mga kaklase ko.
Pero ako, nakayuko pa din.
"Guys quite, ok . Sige pumasok ka na." sigaw ni ma'am.
Tapos pumasok na agad yung new student..
Tapos biglang nagsitilian yung mga kaklase ko.. Hay
"Hi," bati niya
"Hello" bati naman nila. Tapos nagbulong bulungan na naman sila.
'My gosh, ang pogiiiii'
'Oo nga.'
'Ang gwapoo naman.'
'Yahh, akin ka nalang.'
"Sige na, magpakilala ka na." rinig kong sabi ni ma'am sa kanya
"Hi, I'm Eithan Josh Alvarez.. I hope, will be friends." pakilala niya.
Tapos, nagtilian na naman sila. Haist, ingay naman.
'Hi Eithan'
'Ang gwapo mo naman'
'Lika, dito ka upo'
'Eithan akin ka na lang'
Yan lang maririnig mo sa kanila,. Yung mga lalaki ay na papailing nalang.
"Stop that, ang ingay niyo. Sige na Mr. Alvarez. You can sit on the vacant chair, beside Ms. Agustine."
Lah, narinig ko pangalan ko.
Bakit dito siya uupo, madami namang bakante. Si Ma'am talaga."Ok, Thank you" sabi niya kay ma'am Dazal, tapos naglakad na siya papunta sa katabi kong upuan.
Kinabahan tuloy ako..
"Hi." rinig kong bati niya sakin
Kaya napatingin ako sa kanya.
"He-hello.. Wait di ba, ikaw yung - yung nabangga ko kanina??" tama parang siya nga ..
"Ahh, oo- oo, di ba ikaw yung nagmamadali kanina kasi malelate kana.??"
"Ayy, ahh oo ako nga, kaya hindi ko na napansin yung sigaw mo kanina, sorry."
"Hindi ok lang. Hmm Eithan nga pala. Nice to meet you." sabay lahad niya ng kamay.
"Rizza Agustine, Nice to meet you too." at inabot ko yung kamay niya.
"Friends??" tanong niya
"ok, friends" sagot ko naman.
Yaaah, first time ko magkaroon ng friend. Ang sarap sa feeling..
°°°°°∞°°°°°
Ohh, how's the chapter 1 ?. Ok lang ba ??
Up next ..
Chapter 2 ..
BINABASA MO ANG
Monterona Academy (On-Going)
FanficMonterona academy is 'Not your typical or ordinary school' Monterona academy is for Elite students and for Unique's names of people ... That has a special abilities or powers ..... Monterona Academy is a visible school and a secret academy ... - Mg...