Path 1

43 5 2
                                    

6 years ago ........

Ally's


"Congratulations Highschool Graduates! "

Nag palakpakan ang lahat sa auditorium pag tapos mag salita ng principal namin.

"GRADUATE NA TAYOOOO!" Sigaw namin ni Dex at Stella habang tatalon talon sa saya.

Sa wakas! Tapos narin ang pag hihirap namin sa highschool. Madaming alaala ang maiiwan namin sa Halverg International School. Alaalang nag bigay samin ng lungkot at saya na hindi namin makakalimutan. Pero di pa natatapos ang hamon ng buhay samin. College life pa! Kaya namin to!

"What's your plans tonight?" Tanong ni Stella samin ni Dex sabay tigil ng pag talon.

"I don't know. hmmm. Tara sa bar! Mag party tayo. woooh!" Sagot ni Dex.

Di kaya nag bibiro lang to si Dex. Natawa tuloy ako.

"Tara!" Sigaw naman ni Stella na halatang excited. At nag apir pa ang dalawa.

"Ehem ehem ehem." Pag putol ko sa kasiyahan ng dalawa. "Guys! duuuuh. Wala pa ako sa legal age. Bawal pa ako sa bar na yan. Kayo kasi ang tatanda niyo na." Matawa tawa kong biro sakanila.

"Anong matanda?!" Sabay na sigaw ng dalawa sakin. Aba pinag kakaisahan nanaman ata ako nitong dalawang to. Kaloka.

"Onga Dex, Tama naman si Ally." Pag tatanggol ni Stella sakin. Hahaha woooh.

"Na matanda na tayo?" Pag tataray na tanong ni Dex kay Stella.

Dun dun dun dun. Hahaha

"Loko. Dun sa part na bata pa siya. Hindi pa siya pwede mag bar. Pag sinabi naman natin sa guard na 18 narin siya, hindi halata. " Sagot ni Stella.

Nag tinginan yung dalawa at napahalagapak sa tawa.

Aba itong dalawang to! Porket mas matangkad sakin ng 1 inch, ang yayabang. Hmmmmm!

"Grabe kayoooo! Ang yayabang niyo. Pag ako tumangkad, Who you kayo sakin!" Pag tataray ko sabay alis sa pwesto namin.

Pag lingon ko, aba, ung dalawa tumatawa parin. Lakas ng tama nitong mga to. Trip nanaman ako.

Tuloy tuloy ako sa pag lalakad palabas ng auditorium. Nakita ko naman yung nadalawa na hinahabol ako habang nag pipigil ng tawa.

Pag ako talaga tumangkad. Itong dalawang to. Kung hindi ko lang sila mahal, mga napatumba ko na to kanina.



Sa kadahilanang underage pa nga ako, hindi na nila tinuloy ang mag bar mamayang gabi. Sa halip, nag shopping nalang kami. Bumibili ng bagong damit for summer vacation pero Japan ang punta. Isasama kami ni Tito Yui, Daddy ni Stella, sa Osaka, Japan. Sagot nila ang flight namin ni Dex papunta at pauwi. Kaya ang mga pinamili namin, e syempre pang winter. Scarves, coats, jackets, sweaters, boots at kung ano ano pa.

Nag iikot ikot kami dito sa mall nang napatgil bigla si Stella kaya napatigil naman kami ni Dex para tanungin siya kung bakit.

Hindi sumasagot. Nakatulala lang sa malayo. Parang akala mo nakakita ng multo sa mall. Hahaha

"Marc....." Bulong ni Stella.

Nag tinginan kami ni Dex at sinundan kung san siya naka tingin.

Nang makita namin si Marc, may kasamang babae na magkahawak ng kamay nag lalakad papalapit sa kinatatayuan namin, nalag lag panga namin at nag masid masid sa paligid baka taping lang nila sa isang palabas pero wala, wala , walang cameras. Dali dali namin hinila si Stella sa loob ng isang boutique at pinaupo muna siya.

Twisted PathsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon