Episode 2: And I'm Missing Him

131 5 1
                                    

"Bespren mag iingat ka doon ha." sabay yakap sa bespren ko. Hindi na ako sasama sa manila gawa ng mga gurong pahirap sa mga studyante. Oo andami nilang binigay na homework para daw may gawin kami this sembreak. Hashtag #MedyoInis.

Matapos magpaalam sumakay na ng sasakyan sina jeremy, kasama sila mama at papa sa paghatid.. isa pa pala sa dahilan bat ako hindi sumama eh dahil daw walang magbabantay ng bahay. sumama sila papa para may mag-uwi ng sasakyan.Bago umandar ang sasakyan kita ko sa mukha ni jeremy na parang ayaw nyang umalis. 

>>>FLASHBACK

Umuulan ngayon. eto ako't nkaharap sa PC, walang magawa kaya ayan magFarmville(Farmville1 ang uso nung ok).. Tinatry ko rin matulog pero hindi ko magawa. subukan ko lang ipikit ang mata ko wala nang ibang makikita kundi ang nakita ko kahapon sa locker ng audi. HUSH bakit ba hindi mawala sa isip ko iyon? Nabalik ako sa realidad nang,

Knock! knock!

binuksan ko ang pinto ang sinuka nito si jeremy na ewan kung anng ginawa at hingal na hingal.

"San ka galing?" tanung ko.

"Shunga edi sa bahay, tumakas pa ako gagi." sagot nito sabay tangkang lumundag sa kama ko..

"Oops ops, galing ka sa labas at umuulan wag mong basain yang kama ko. magtuyo ka muna." utos ko dito. Sumunod naman sya pero nkasimangot.

"Arte, bes nilalamig ako. hug mo ko." shakz biglang may nagising, anu ulit sabi nya? nbibingi ba ako? muli naalala ko na naman yung nakita ko kahapon. Geez nag iimagine ako.

"Joke," sabay akbay sakin. inis gagawin ko na eh bat nya binawi.. hayyyy

"anong ginagawa mo dito?" tanung ko.

"Dito ako matutulog," sagot nito. "may mga bisita si mommy sa bahay maingay sila parang mga bata." dugtong nito.

"Hindi ka pwedeng matulog dito ngayon, dito matutulog si camille," biro ko dito.

Nagulat ako't bigla syang tumayo sabay kuha nung coat nya at sinuot ito. halatang nainis,"Nakakhiya nan sainyo ng camille mo," sabay bukas ng pinto pero hinarang ko nung lalabas na sana sya. "Bespren, epal ka. alam mo namang ikaw lang ang allowed matulog dito kasama ko. tampororot ka, sapakin kita eh."

"Joke lang alam ko nan na mahal mo ko bespren eh. o dahil biniro mo na rin lang ako, ikuha mo kong food. gutom na ko eh." aba makapal naman talaga mukha nito noh? sabagay bahay na nya toh at bahay ko na rin yung bahay nila. hmmmmmmmmmmmm tutal malamig gawa nga ng ulan at baguio dito. titimplahan ko sya ng kape. kapeng walang asukal, hahahaha.

"Kung alam ko lang na jan mo ibubuga yan." oo palpak ako sa kama nya binuga yung pagkapait-pait na kape. "lagot tayo keh mama neto eh," inis kong sabi.

"oh kanino bang kasalanan?" .

Matapos ang dinner. nag toothbrush na kami't umakyat na ng kwarto. oo tama may mga gamit si jeremy dito ganun din naman ako sa kanila.Ewan at kada mapapatingin ako sa bandang ibaba nya hindi maiwasang maisip yung kahapon. 

"Anak, telepono." galing sa kabilang kwarto,. narinig ko nagring pero hindi ko sinagot at baka kila mama naman yang tawag pero para sakin pala. inabot ko ang extension neto sa room ko at

"Mattchu." 

"Yes?"

"Matyyu, ikaw na ba yan?" eh shunga pala to eh, oo kako na nga.

>>>BACK TO PRESENT

Mag-iisang araw na mula nung umalis sila kahapon. kamusta na kaya sya? eto ako nagmumukmok dahil sa katangahan ko. pinayagan kong umalis ang mahal ko ng hindi man lang sinabi dito ang nararamdaman ko. pano kung di na sya bumalik? kasalanan ko toh.bigla kong naalala, iniwan naman nila papa yung sasakyan, may lisensya naman na ako. humabol kaya ako? tama hahabol ako sana lang maabutan ko pa sila, mamayang gabi pa naman ang flifht nila at 9 pa lang naman ng umaga. kaya yan matt. geh hahabol ako. 

"Mattyuu nasan ka?" tanung ng nasa kabilang linya.

"Ma pauwi na ako." matamlay kong sagot. oo hindi ko sila naabutan. "Eto ako paakyat ng baguio all by myself. malungkot, aha mabangin naman dito sa kennon. diretsuhin ko kaya. ahhh tanga pano mo masasabi pagbalik nya ang nraramdaman mo kung patay ka na". sabi ko sa isip ko.

>>>Weeks passed by.

matamlay akong pumasok, matamlay akong umuwi. yes i have to admit. I am missing him.

Namimiss ko yung tinatamad syang kumain at kelangan kong puntahan para subuan. namimiss ko yung kelangan ko sya kulitin para lang tumawa laat namimiss ko.. miss ko na sya.. "I'm missing Him."

 @MattMatt Twitter Update: "Missing you."

Nandito ako ngayon sa library, nanunuod ng 'Three Idiots'..

"Give me some sunshine,

give me some rain,

give me another chance,

i wanna grow up once again."

May tumapik sakin istorbo. masaya na eh kahit papano nawawala lungkot ko, may eeksena pa kasi eh.

"Myka!" gulat kong bungad dito.

"Ginagawa mo dito.?" ang shunga talaga kahit nung mga high school pa lang kami.. hashtag #Shongaloid..

"As you can see."

"No, i mean. bakit ka nandito? sa pagkakaalam ko first time mo pumunta dito.." napaisip ako.. oo nga noh. this was my first time to be here, ang akala ko nun pag nasa library ako boring pero ngayon huh. it helps. medyo hindi na ako malungkot..

"Ahhh, yep.. i need to make a movie review for this one para sa comm. arts ko." sagot ko. nagsinungalinjg nanaman..

"I see."

Ahh sige dun lang ako sa 7th floor, sa may fiction" paalam nito. yes napupunta lang naman yang babaeng yan dito dahil sa collection ng fiction books ng libray namin. adik yan eh.

Tinapos ko panonood ko sa pag-aakalang matatakasan ko ang kalungkutan pero mali. lalong lumalala about magbebestfriend pala ang istorya. inis.

>>>Flashback

"Can we talk?" bakit kaya? "Tomorrow hintayin kita sa labas ng school nyo."

"Ahh sure." pumayag ako, sabay baba ng telepono, inaantok na kaya ako istorbo sya eh.

My Last TweetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon