"Baekhyun, hindi mo na ba ko na-aalala?"
"Hindi, sino ka ba?"
"Ako toh, si Chanyeol, yung batang lalaki na iniwan mo dati sa playground nung bata pa tayo."
"Sorry talaga, wala akong ma-alala na isang PARK CHANYEOL."
Iniwan na naman ni Baekhyun si Chanyeol na umiiyak. Akala ni Chanyeol ay ma-aalala na sya ni Baekhyun, pero hindi nangyare. Nangyare ulit yung mga pangyayare nung mga bata pa silang dalawa. Naglakad na din si Baekhyun papalayo mula kay Chanyeol.
"Wala na ba..talaga..ako dyan sa puso mo, Baekhyun?"
Humarap si Baekhyun kay Chanyeol na naka-luhod at walang tigil na umiyak. Lumapit sya sa at hinawakan yung balikat nya.
"Wala talaga, pasensya na, pasensya na kung hindi kita ma-alala,"
Hindi na din napigilan ni Baekhyun na umiyak dahil sa hindi nyang malamang dahilan. Parehas silang umi-iyak ni Chanyeol. Tinanggal ni Chanyeol yung pagkaka-hawak ni Baekhyun sa balikat nya at tumayo, hanggang ngayon, umiiyak parin sya.
"Kung ganon, gagawin ko lahat para lang ma-alala mo ko. Kasi MAHAL KITA, BAEKHYUN."
Nagulat si Baekhyun dahil sa sinabi ni Chanyeol at dahil sa hinalikan sya. Nakapikit yung mata ni Chanyeol pero bumubuhos parin yung mga luha nya. Si Baekhyun ay umiiyak na din.
'Sino ba sya sa past life ko? Mahal ko din ba sya? Kung ganon, bat di ko sya maalala?'
Kahit anong gawin nya ay hindi sya maalala ni Baekhyun. Humalik din sya pabalik.
May naramdamang pag-tap si Baekhyun sa cheeks nya kaya sanhi yun ng pagka-gising nya. Nakita nya si Chanyeol na nakatigin din sya sa kanya, may ngiti sa labi nya.
"Bakit ka umiiyak, Baekhyun?"
Dahil sa tanong ni Chanyeol sa kanya, agad nyang kinapa yung dalawa nyang pisngi. Tama, umiiyak nga si Baekhyun.
"Malay ko, hahaha."
"Di nga, seryoso."
'Mukhang gusto nyang malaman.'
Huminga muna si Baekhyun bago mag-salita.
"May napaniginipan ako.."
"Ano naman yun?"
"Nandun ka. May sinasabi kang bakit hindi mo ko maalala, mahal kita Baekhyun at umiyak ka nung sinabi kong wala akong maalala kaya hinalikan mo ko."
BINABASA MO ANG
PROMISE(CHANBAEK)
Fanfiction''I promise you Baekhyun, I'll be here beside you.'' ''Chanyeol, promises are meant to be broken.'' TagLish Fanfic of ChanBaek BY: PARK11AKIRA DATE STARTED: APRIL 30 2016