Natapos ang araw at uwian na, meaning makaka-punta si Chanyeol sa bahay ni Baekhyun, meaning makikia nya ulit ang parents ni Baekhyun. At masaya sya, dahil sa wakas matatanong nya kung bakit umalis ang pamilyang Byun. Gugulatin nya rin sila Mama Byun and Papa Byun kung sakaling nakalimutan na nila si Chanyeol, gaya ng ginawa ni Baekhyun. Kinalimutan na.
"Oii, Chan, Baekhyun! Saan kayo pupunta at kailangan ay magsakama kayo?" Naka-ngising tanong nila Jongin at Sehun. Nag-pipigil naman ng tawa ang iba nilang kaibigan. Imbis na mamula ang pisngi ni Baekhyun at tumawa sya dahil sa utak ng mga kaibigan nya. Kasing BYUN nya, oo, ang corny ng author nyo.
"Sa bahay nila Baek!" Sagot ni Chanyeol sa kanila at sabay sabay nagtawanan, syempre yung iba ay tumawa dahil sa ka-byuntae-han nila. Napataas naman ng kilay si Junmyeon at nagtanong.
"Anong gagawin nyo dun?" At dun, mas lumakas ang tawanan nila. Nakaka-kuha na rin sila ng atensyon mula sa ibang estudyante, yung iba ay kinikilig sa kanila.
Nasa parking lot na silang lahat, lahat mayaman kay may sariling kotse. Pero, sa araw na 'to ay iiwan muna ni Baekhyun ang red baby Ferrari nya sa school dahil makikisakay sya sa yellow Lamborghini ni Chanyeol. Yaman langs.
Sa buong biyahe nila, ang redyo lang ang nag-iisang bagay na maingay. Nag-taka si Chanyol kung bakit ang tahimik ni Baekhyun. Dati naman ay puro tawanan sila. Pero dati yun.
Nagka-lito lito pa si Chanyeol sa daan, since sya yung nag dri-drive, kaya sa huli ay si Baekhyun na yung nag-drive hanggang makarating sila sa mansion ng mga Byun. Unang lumabas si Chanyeol at pinag-buksan nya si Baekhyun.
"Baliktad ata yung ginawa mo, Chanyeol. Diba dapat ako ang mag-bubukas ng pinto mo?" Tanong nya at sabay silang nagtawanan. "Oo nga no, pero hayaan mo na yun. Past is past na." At nagtawanan ulit sila. Namangha si Chanyeol sa mansion nila Baekhyun, parang sya walang sariling mansion. Oo tama, may sariling mansion si Chanyeol. Ganyan kayaman ang pamilyang Park.
Dahil sa kamanghaan ni na pinapakita ni Chanyeol ay halos mahilo na sya kaka-ikot dito. Take note, entrance palang yun, pano pa kaya kung ibang parte na yung makita nya, edi mababali na yung leeg nya.
Pagkarating nila sa living room ay nakita nila si Mrs. Byun and Mr. Byun, naka-upo sa sofa, umiinom ng tsaa.
"Hello Mom, hello Dad." Bati ni Baekhyun sa magulang nya. Bad son sya kung hindi sya nag bigay galang sa nakakatanda, lalo na kung sa magulang nya pa, kaya ginaya rin yun ni Chanyeol. "Hello po."
Napatigil sila sa ginagawa nila nung nakita nila si Chanyeol. Kahit na nag-mature na sya ay nakikilala pa sya ng parents ni Baekhyun, pero hindi si Baekhyun. Ngumiti rin silang dalawa at binati pabalik sina Baekhyun at Chanyeol.
"Ahh, Baekhyun, anak, gusto nyo bang mag-meryenda muna?" Tanong ng mag-asawa sa dalawang binata. Binata si Baekhyun pero dyosa sya. Tumango na lang ang dalawa bilang sagot at apat na silang pumunta sa dining room. Inutusan ni Mr. Byun na i-paghanda sila ng makakain at sinunod naman yun ng mga maids nila at nag-handa ng meryenda nila.
"Ahm, Chanyeol?" Tawag sa kanya ni Mrs. Byun. Napa-tingin sya sa kanya. Medyo nagulat rin sya dahil nakilala pa nya si Chanyeol. "Bakit po?" Nag-tatakong tanong nya. Bigla na lang kasi syang kinabahan na ewan. Tumayo si Mrs. Byun at sinenyasan na sumunod sa kanya si Chanyeol papunta sa balcony nila.
Nung makarating sila ay agad na nagtanong si Chanyeol kay Mrs. Byun. "Bakit po? May problema po ba?" Umiling sya ng onti pero ang kabaliktaran nun ang gusto nyan sabihin.
"Eh, bakit nyo po ako pinasunod dito?" Pagkatpos tanongin nun ni Chanyeol ay agad tumingin si Mrs. Byun sa kanya. Halata ang lungkot sa kanyang mukha at hindi mapigilang mag-alala si Chanyeol sa kanya.
"May amnesia si Baekhyun."
Dahil sa sinabi ni Mrs. Byun ay napa-tikom ng bibig si Chanyeol.
Loading..
Processing..
Fuck, what.
"Kaya ba hindi nya man lang ako nakikilala sa school kanina?" Bulong nya sa sarili nya, pero dahil malakas ang boses nya ay narinig yun ni Mrs. Byun at sumagot ng oo.
"Chanyeol, nung umalis ka.. Na-aksidente si Baekhyun nun. Nasagasaan sya, at nagka-roon ng amnesia"
Medyo pa-iyak na si Mrs. Byun pero pinipigilan nya. Alam ng mag-asawa na may gusto sa isa't-isa ang dalawa dati.
"Pero.. bakit hindi nyo sinabi sakin?" At sa tono nya ay malapit na syang umiyak, pero dahil lalaki sya at pinipigilan nya yon. Hindi naka-sagot si Mrs. Byun.
"Bakit nyo kailangang ilayo sya mula sakin?"
"Dahil hindi ka nya na-aalala, kung pina-aalala ka namin sa kanya, baka lalo pang sumakit ang ulo nya lalo't kaka-galing nya lang sa opersayon. Kaya lumipat kami."
"Pero, Chanyeol, tulungan mo syang ma-alala ang lahat. May sinasabi syang mga bagay tungkol sa past nyo, kaya please lang."
"Yes po--"
"Mommy. From now on, Dad and Mommy na tawag mo samin, all right?"
"Ahh sige po, Mommy. Papa-alalanin ko lahat ng bagay kay Baek."
"Salamat, Chanyeol."
"Isang araw Baek, ma-aalala mo ko, at mamahalin gaya ng pag-mamahal ko sayo. Pangako"
-The End-
BINABASA MO ANG
PROMISE(CHANBAEK)
Fanfiction''I promise you Baekhyun, I'll be here beside you.'' ''Chanyeol, promises are meant to be broken.'' TagLish Fanfic of ChanBaek BY: PARK11AKIRA DATE STARTED: APRIL 30 2016