Frienship

51 13 14
                                    

Maki's POV...

(Sheen Calling . . . . )

"Hello Sheen?". Pagkasagot ko sa phone. Im wondering why Sheen called me all of a sudden after ng hindi namin pagkakaunawaan one week ago.

"M-Maki. Pwede ba tayo mag-usap?"
Malungkot na sagot nito sa kabilang linya.

"Ah. Sige. Sure. San ka ba? Puntahan kita?" Mabilis na sagot ko sa kanya.

Alam kong magkakaayos na kami ngayon sa pagkakatawag niang ito. Sheen and I had a mutual understanding in the past. Pero hanggang dun lang yun. She knows my true identity. We started as friends and as a day goes by, I feel something for her then. Pinagtapat ko ito sa kanya at natuwa ako na ganun din pla sya sakin. Our m.u. lasted for 6 mos. She was so possessive and jealous. Ayaw nia kong nakikipagkaibigan sa ibang babae. Ni sa barkada ko ay pinigilan nia rin akong makisama. Ako ang tumapos ng lahat samin. Sa una ay hindi sya pumayag pero napilit ko sya at sinabi kong pwede rin naman kaming maging friends just like before.

"Dito ako sa room mo." Sagot nia na kinabigla ko.

"Huh?! What are you doing in my room?" Nagtatakang tanong ko sa knya.

"I want to talk to you. Pinuntahan kita dto sa bahay nio at naabutan ko ung sister mo raw? Well, sabi ko close friend mo ko at sabi nia sa room mo na raw ako maghintay." Mahabang paliwanag nito.

"Okay. Okay. I'll be there in a bit." I answered and hang up.

____________●○○○○●○○○○●____________

Dumating ako sa bahay at naabutan kong nagbabasa ng Chalk Magazine si Ashanti. Pagtingin nia sakin ay hindi ko inaasahan ang pagtataka at gulat na nakarehistro sa kanyang mukha.

"Kanina pa sya naghihintay. Ung girlfriend mo." Sabi nito.

"She's not my girlfriend." Sagot ko naman. Hindi ko alam kung bakit parang gusto kong magpaliwanag sa kanya. Kung bakit parang gusto kong burahin ang anu mang iniisip nia ngayon dahil sa sinabi ni Sheen.

"Yun ang sabi nia. Kaya pinatuloy ko na sya sa kwarto mo. Isa pa sabi nia madalas din naman daw kayo dun magbonding.?" Sagot nito.

"She was. Siguro she was. But now, not anymore. Maiwan na muna kita."
Siguro may araw naman kung san maipapaliwanag ko sa knya ang lahat. Kung san mas maipapakilala ko sa knya ang tunay na ako. Iniwan ko na sya sa sala at pinuntahan na si Sheen.





Sisters, Lovers (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon