Life
Minsan kailangan mo ding ibahin ang iyong isip. Para bang sa reyalidad pasan mo ang mundo. Pero para sayo pakalma-kalma lang. Happy go lucky ika nga nila. Nakakastress din kapag isipin ang mga problema mo sa buhay kasi kahit isipin mo naman iyon ng buong buhay wala namang magbabago hindi ba? Problema pa rin iyon.
Sabi nila lahat ng problema may solusyon. And time will heal all wounds pero 10 years na ang nakalipas ganito pa rin ang buhay ko. Ganoon pa rin walang nagbago. Sino ba kasi ang nag-imbento ng mga quotes na yan. Nakakapvnyeta lang.
"Tang!nang traffic. Pumupor eber!!" sigaw ko. Paano ba naman kasi kanina pa ako dito di man lang umuusad.
Late na nga ako at nagsisimula na ang Party.
Right magpaparty ako. Actually nakasanayan ko na ito. Tulog sa umaga gising sa gabi. Wala naman akong kailangang gawin. I have finished my education early with latin honors. Bakit? Kasi sa mga oras na madami akong problema, hindi ko prinoproblema noon habang nag-aaral ako, libro ang inaatupag ko kaya naman naging achiever ako at nag excel. So, technically nag-accelerate ako ng level.
"Finally!!" Nagpark na ako sa labas ng Bar.
I'm wearing a black fitted jeans, a sleveless floral cropped top and black pumps. Usually nagdredress ako. But now I feel more comfy on my outfit.
"Xiara!!" Sigaw ng mga babaeng Barbie Doll. Made of plastic kasi sila.
I know who really they are. Nakikipagkaibigan lang sila sa akin para sabihin na close kami but nah. I can play with their games. Nginitian ko lang sila at nagwave pa at dumiretso na ako sa counter.
"Two margarita. " sabi ko sa bartender at umupo.
Pinagmasdan ko ang mga tao na nagsasayaw na. The music is good pero hindi pa rin ako nagaganahan. Nang nilapag na ng bartender ang drinks ko. Dalawa agad ang inorder ko para naman madalian ang page-eenjoy.
Ininum ko lahat ng iyon at sa paglapag ko ng huling baso. Naramdaman ko ang isang palad na hinihimas ang likod ko. And it is bare. Kita ito dahil sa cropped top na suot ko.
"Hi Xiara.." nilingon ko siya at nagtaas ng kilay.
"Raf.." sagot ko.
Umupo siya sa tabi ko at tinitigan ako. Pssh! Gusto lang nito makascore eeh. I'm used to these kind of people but then I don't do rewinds. Gusto ko bago lahat.
"Can I invite you to my condo tonight?" Sabay himas ng aking hita. So touchy.
"No." of course aayaw na ako noh. I hate the smell of his room away Chanel number 5.
"Xiara.. ngayon ka pa ba aayaw. Kung natry na rin naman natin." I rolled my eyes.
As if you can change my mind.
"Wala ako sa mood makipag-anuhan sayo okay? And that was all for fun. One night is enough." Bago pa siya magsalita iniwan ko na siya.
Haay. Nakakasira siya ng gabi. Bwiset!
Habang naglalakad ako nag bago ang tunog na pinapatunog ng DJ and it gives me shiver. Naiindak ako sa music kaya naman lumapit na ako sa may stage at sumabay sa pagsayaw. I'm a good dancer kaya hindi ako nahihiya na sumayaw sa crowd.
Feel na feel ko ang music. Ganoon naman dapat eeh dapat feel mo lang at kapag sumasayaw ka nakakalimutan mo lahat dahil ang focus mo, is your feeling through the song.
Ramdam ko na may sumasayaw sa likod ko. Sumayaw din ako. Naggrind naman siya and it turned me on. Nakakalasing eeh. But then I can feel someone's heavy stare. I open my eyes nilibot ko ng tingin ang buong bar pero wala naman. Baka guni guni ko lang iyon.
Nilingon ko ang taong kanina na sumasayaw sa likod ko. Infernes! Gwapo and I definitely know him as in. Definitely.
"Sweetie.." bulong niya sa tenga ko. Jusko! Hindi pa nga ako nagtatagal sa bar mukhang nakabingwit na agad ako.
Nilagay niya ang kanyang mga bisig sa bewang ko. Ngitian niya ako na sinukli ko naman. I wrap my arms around his neck. Lumapit siya sa tenga ko at ramdam ko na dinilaan niya ito at hinalikan papunta sa leeg ko.
The next thing I knew we're already inside his car. But not naked. He kiss me hungrily and needy. Hinalikan niya ang leeg ko pababa. I close my eyes and feel the sensation he gives me through his kiss. Nang buksan ko ang aking mga mata nagkasalubong ang aming mata. Hindi ng lalaking kahalikan ko ngayon kundi isang estrangherong lalaki. May kung ano sa kanyang tingin na para bang.. hindi ko mawari kung ano.
Hindi ako umiwas ng tingin ganoon din siya. It was so awkward when somebody is kissing you but then you're staring in the eyes of the other.
Umiling siya at pinatakbo na ang kanyang sasakyan. Bumalik din naman ako sa ulirat nang muli akong halikan. Hinalikan ko siya pabalik. Ang pagnanasa niya sa akin ay sinasabayan ko.
Tumigil lang kami ng magdrive na siya papunta sa Hotel na gagamitin namin. Nanatili naman ang kanyang kamay sa aking hita hinihimas himas ito. Ako naman ay nilagay ang kamay ko sa kanyang pagkalalaki.
"Fvck!" Sigaw niya.
That is their weakness. In my entire life kilalang kilala ko na ang mga lalaki from head to toe. Ganyan eeh hilig nila puro sarap. Puro hubad. Nakuu! Sa panahon ngayon konti na lang ang nagseseryoso.
Pagdating sa suite ay pinagpatuloy namin ang ginawa namin. Tanggalan doon hubad dito halik dito pasok doon. Jusko. Kahit naman ganito ako minsan hindi masyadong bulgar.
"Tumahimik ka Carol!! Wala kang kwenta! Hindi nga ako sigurado kung yang batang yan ay anak ko ba o hindi dahil ang landi landi mo!!"
Hanggang ngayon ang linaw pa rin ng mga alaala ko noon. Ang pagmomolestya ni Papa kay Mama. Ang lahat ng masasakit na salitang sinasabi niya sa amin.. kay mama.
"Babalik ako Xai.. baby. Babalik si Mama okay? Babalikan kita at magsisimula muli tayo. Mahal na mahal kita. "
Ang iwan ng kanyang ina ang kanyang anak ay mahirap. Sobra. Twelve years old ako ng iniwan nila ako dahil sa sobrang possessive ni Papa ay dinala niya si Mama sa Australia dahil sa trabaho. Ako? Iniwan nila. 10 years hindi ko kasama ang mga magulang ko. Lumaki akong ni minsan hindi ko naranasan ang umattend ng Family Day at ang Parents and Teachers Assembly ay tanging Maid namin ang umaattend. Tuwing recognition at tatanggap ako ng award as Rank 1, maid namin ang magsasabit ng medal.
At ang masakit hindi man lang sila umuuwi. Ni minsan simula ng umalis sila. Wala kaming komunikasyon. Tanging paglalagay lang ng pera sa bank account ko ang nagagawa nila.
Xiara Sofia Abueva. I'm 22 years old. Half australian and half Filipino. Lumaking mag-isa
Hindi naranasan ang magmahal at mahalin. So tell me .. how can I love myself when I don't know how to love and be loved?
BINABASA MO ANG
Past Unknown
Romance"They say our past defines who we are in the future. For me, that line is pathetic, I am the one who defines ME, I may or may not change but that decision lies on me." Xiara, have a not-so-typical life. Her past dwell on waiting, false hopes and pai...