My allNagising ako sa isang hindi pamilyar na lugar sa akin at napakasakit ng ulo ko pero sinubukan kong buksan ang aking mga mata. Nang namulat na ito ay agad kong naramdaman ang mabibigat na brasong nakadagan sa aking bewang.
I am naked under this sheet with some stranger. Ohh I know him definitely. Hindi na siya stranger sa akin. Nilingon ko ang kanyang mukha para makita ito. Perpekto! I was wondering kung paano nabubuo ang mga ganitong mukha. Matanong nga sa mga magulang nito kung may tama bang posisyon para lumabas na gwapo o maganda ang anak mo.
"Morning.." his husky voice sent shivers through my spine. Nakapikit pa rin ang kanyang mga mata.
"Good morning!" bati ko nang hindi tinatanggal ang titig sa kanyang mukha. Then I sigh..
If I was just different .
After a while, bumangon na ako sa kama at dumiretso sa bathroom. This is my habit already. I'm used to live like this. Waking up beside a man,usually I didn't know who tapos uuwi sa bahay ko at matutulog, paggising, party ulit.
It's all normal for a woman like me. Ayos nga ito. Walang prinoproblema. I finished my education as Valedictorian in Elementary and High School and was a Summa Cum Laude in College Bachelor of Science in Accountancy.
Most of them think I'm so blessed but then they didn't know how my life went for the past years. Kung ibang tao ang nasa kinatatayuan ko siguro they end up as rebel. Pero ako? Hindi. Wasak na nga ang buhay na kinalakihan ko. Wawasakin ko pa ba? Tanga na lang siguro ako.
"Congratulations, Anak! Nakuu! Inaasahan ko na yan na magiging Summa ka.!" Niyakap ako ni Yaya Mel.
Habang yakap niya ako I was looking at the door of the Regency. I was hoping that just this once they would come and congratulate me. Pero mamuti na lang ata ang mata ko kahihintay walang darating. I end up hoping. Kahit sa bahay nagluto si Yaya. Kami lang din ang kumain. Hindi ako natulog baka dumating sila pero wala pala. It hurts me a lot.
Habang nagbabanlaw ako sa shower ay siya naman ang ramdam kong may pumipisil sa dibdib ko. Langya! Umagang umaga naman. Hindi ba siya nagsasawa.
"Ysmael!!" Saway ko at hinawi ang kanyang kamay.
He chuckle.
"Why? Nahawakan ko naman yan ahh.. natikman pa nga eh. "
Sinampal ko siya. Mahina lang naman sayang eeh. Nagpatuloy ako sa pagligo habang kasama siya. Oo kasama siya. Pero walang naganap na ungulan.
Pagkatapos ay nagbihis na ako. Buti na lang dala ko ang purse ko at nag apply ng konting make up. Ayoko naman na paglabas eeh mukha akong zombie. Kapag wala kasi akong make up eeh feeling ko may nakasulat sa noo ko na ' I GOT LAID '
Nasa tapat na ako ng pintuan nang masalita siya.
"Thank you for what happened last night. I just slept on bed with Xiara Sofia Abueva. It's a dream come true."
Ngitian ko siya at kinindatan.
"Well.. your lines don't work on me Ysmael. I'm not one of the girls na maghahabol sayo okay? One night is enough. And it 's a pleasure playing with you Mr. Ysmael Adriano Villaluz Jr. ."
Habang naglalakad ako ay ramdam ko ang tingin ng nakakasalubong ko. I don't know why but then I love attentions. *wink*
Iniwan ko ang kotse ko sa Bar kagabi kaya naman no Choice ako kundi magtaxi. Habang naghihintay ako sa guard na pinatawag ko ng taxi a Black BMW Convertible suddenly caught my attention. Lumabas doon ang isang matipunong lalaki na naka black polo and pants naka wayfarers siya. Dumaan siya sa tabi ko at lumingon sa akin. Tinanggal niya ang kanyang wayfarers then those eyes are so familiar.I was about to say something nang dumating ang guard at nasa harap ko na ang taxi. Naglakad na ako at pumasok roon.
Habang nasa biyahe ay nanatili sa aking isip ang nangyari sa akin .. or I must say sa amin kagabi. Napangisi na lang ako at kinagat ang aking labi. Well, he is the damn Ysmael Villaluz. I know him very well , unfortunately palagi kaming nagkikita sa bar but this is the first na nagkaroon ng intercourse between us.
"Manong daan muna tayo sa Jollibee. " utos ko.
Baka kasi tulog pa si Manang at hindi pa nakapagluto. Nang pumara ang taxi sa tapat ng jollibee ay bumaba na ako. Konti pa lang ang taong naroon maaga pa kasi.
Umorder ako ng breakfast meal at yung lalaking nagseserve sa akin mukhang interesado. Well, sad for him hindi ako pumapatol sa cheap. Yung pag abot ko nga ng bayad eeh may haplos pa sa kamay ko. Nakakainis!
"Simula ngayon hindi na ako kakain dito. Sayang naman na nakagisnan ko ito kung pati ang pagseserve ay may kasama pang hipo at tingin. Bwiset!"
Wala akong pake kung marinig ng ibang kumakain. I'm just stating a freaking fact. I'm a bitch. Yes. Pero ang kinaiinisan ko ay hindi bagay sa kanya ang kumindat lalo na sa akin.
Nang nakababa na ako sa taxi dahil nakarating na naman na ako sa bahay ko. Tumunog ang cellphone ko. My mom's bestfriend is calling.
"Hi tita. Good morning!" Bati ko.
["Good morning to you too, Xai. I called because I want to invite you for dinner tonight. Are you available?"]
Binuksan ko ang pintuan ng bahay at tama nga ang aking hinala. Tulog pa nga si Manang.
"Oh. Sure tita. Sayo pa ba ako tatanggi. I love to see you again."
["Yeah. I miss you din hija.. Well tonight then. I'll text you where okay?"]
"Okay tita. Bye!
["Bye Xai. Take care!!"]
Xai. Well that's my nickname. Na sinimulan ng nanay ko at nakasanayan ng lahat. Nanay ko. Nakarating ako sa kwarto ko at humiga, nakatingala sa kisame.
The last time I talk to her yun pang pumunta sila sa Australia and that was 10 years ago. How rude.I just can't imagine na may mga magulang palang kayang iwan ang anak nila. But then kahit ganoon. Hindi naman ako nag-iisa eeh. I still have my nanny. Nandiyan siya simula ng pinanganak ako at lumaki. Never niya akong iniwan.
She is my bestfriend, my mother, my father, my protector and my all. Kahit ganito ako. Hindi niya ako iniwan and I hope that someday someone will come in my life and be my all.
-----
A/NHope you enjoy! and Stay Safe.
Date: September 24,2021 (10:45pm)
If my memories are right it has been 4 years since I started this story. Now, that I am 21 and shit happens .. COVID-19 shits. Some things in my life changed and I sort of have a free time most of my days so might as well use them.. and here I am editing each part of this story to take out some mistakes and jeje lol. But I am not telling you that this will be perfect, that's a no no. I am slowly and struggling to go back to my first love .. writing. So, spare me, and just enjoy Xia's journey. :)
Stay safe Everyone !
BINABASA MO ANG
Past Unknown
Romance"They say our past defines who we are in the future. For me, that line is pathetic, I am the one who defines ME, I may or may not change but that decision lies on me." Xiara, have a not-so-typical life. Her past dwell on waiting, false hopes and pai...