Jae Nicole POV:
"mommy where are we going?" clyde prayah.
"lolas house baby." ako.
"really mommy,im so exited finally." sabi ni prayah habang kinukulet ni kapatid niya "did you hear it kuya where going to met lola so next where going to see daddy."
napatingin ako sa dalawa kung anak. "mommy it is true that where going to met daddy?and lola?" kinabahan naman ako bigla di ko alam kung nandun si zeke,kung nandun man siya wala akong dapat e explain sakanya.
"ahhhh kids lolo and lola first okay,daddy is busy. si ko pa siya nacocontact eh." sabi ko sa dalawa.
"okay po." may halung lungkot boses nilang dalawa.
----------------------------------------------------------------------------------------------
pag ka dating namin sa bahay ng parent nina gian bumaba agad kami. after 5 years magkikita na uli kami,di ko alam sasabihin tungkol sa mga bata.
nakaabang agad si mommy at daddy sa labas ng bahay.
"mommy/daddy." sabi sabay lapit sakanila. "i miss you mom,dad."
sabay yakap ko sa dalawa. "ahh welcome home hija,we miss you too."
"ahmmf excuse me ako ata yung anak dito." singit ni gian,sabay lapit sa mga magulang niya at yumakap.
"tampo naman ang baby boy ko." sabi ng mommy niya.\
"ahhhh mommy 26 na ako,stop calling me baby. im not your little boy before." nagtawanan naman kami,naputol lang ang pag tawa namin ng may maliit na boses ang nagsalita.
"mommy were still here." praise.
nakita ko tingin sakin at sa dalawang bata ni mommy and daddy.
"Jae care to explain." daddy shit ito na nga po eh.
"ahmm mommy/daddy this is Ezekiel praise and clyde prayah my angel." sabi ko sakanila.
"go to your lolo and lola givethem a kiss." lumapit naman yung dalawa at kiniss yung dalawa.
pumasok kami sa loob ng bahay dumeretsyo kami sa sala at naupo,wiling wili naman yung dalawang bata sa pakikipag kwentohan sa mommy at daddy.
pumunta kami sa kusina ni mommy,habang ang mga bata kasama si daddy at gian sa labas nag lalaro.
"hija lets talk." sabi ni mommy "ito ba ang reason kung bakit kayo umalis ng bansa?huh?si gian ba ang ama nila?"
ngumiti ako kay mommy. "wait mommy isa-isa lang ang tanong okay po, una po yup ito po ang reason bakit ako umalis. and second po hindi po si gian ang ama nila. bestfriend ko po si gian kaya sumama siya sakin pag alis." mahabang paliwanag ko.
"kung hindi si gian,eh sino ang ama ng mga bata?si "di ko na pinatapos sasabihin ni mommy
humarap ako sakanya "mommy di na importante kung sino ama nila,importante nandito na uli kami. at masaya ang mga bata." sabi ko sakanya at lumabas na kami upang pumunta sa garden.
nadatnan namin sila na nagkwekwentohan,si daddy tawa ng tawa ang kulet daw ng dalawang bata.
"mommy asan po si ezekiel?" natanong ko lang naman. malay ko ba mamaya eh uuwi na yun ng makaalis na kami.