Kath~
"Khalil.."
"Ano yun Kath?"
"Si Khalil nandoon oh!" Sabay nguso ko kung nasaan sila.
"Hala! Oo nga noh wait i have an idea." Jusme ano nanaman kaya yon?
"Julia! Dont!" Pinigilan ko siya.
"Trust me Kath."
Hinayaan ko nalang si Julia sa plano niya.
Palapit na kami kila Khalil pero hindi nila kami napapansin kasi masaya silang magkausap ni Helina.
Nakaramdam naman ako ng kirot sa puso ko..
Dati kasi ganyan kami kasaya.
Dati kasi lagi din kaming nag de-date..
Pero nawala nalang sa isang iglap..
Hays..
Sabi ni julia sakin magpanggap daw kaming hindi namin sila napansin.
Pasalubong na kami kila Khalil.
"Game." Bulong ni Julia.
Nagkunwari si Julia na nabangga niya si Khalil dahilan para malaglag yung mga dala ni Julia.
"Oh sh*t!" Wow galing naman ng bestfriend ko. Pwede nang best actress!
"Ay miss I'm sorry." sabi ni Khalil habang tinutulungan pulutin yung mga paperbag.
"Di kasi tumitingin sa dinadaanan tsk!"
"Look miss. Sorry for what happened. It's was just an accident!" Mataray na sabi ni Helina.
"Babe stop it okay!" tapos na palang pulutin ni Khalil yung mga paperbag. Pero hindi niya padin kami tinitignan ni Julia.
"Miss im sorry for what happ-- Wait?!? Julia?!?"
"Long time no see Khalil!" Julia. Ako tahimik lang habang nakatingin sakanya. Syempre dapat hindi halata na apektado padin ako noh? That was 2 years ago! Pero bitter padin ako. How nice diba.
"Hi Julia! H-hi K-kath" bakit parang gusto ko yakapin si Khalil waaaah! Miss na miss ko na siya! Aakma sana siyang makipag shake hands sakin pero biglang nagsalita si Helinaparot (haliparot haha)
"Babe kilala mo pala. Baka gusto mo akong ipakilala sakanila?" habang sinasabi ni Helinaparot yon nakatitig siya sakin at nakataas ang kilay. Aba syempre di ako papatalo noh.
"This is Julia Montes my bestfriend. And I'm Kathryn Bernardo. Khalil's ex-girlfriend" i gave her my sweetest smile. Yung ngiting nakakaasar.
"So you are the ex-girlfriend? How sad naman mukhang nag hahabol sayo si ate girl, babe." Nag pout pa talaga siya. Aba sinusubukan ako ng gagang to ha.
"Khalil nagbago ka na pala! Bumaba na pala ang standards mo sa mga babae noh?"
"Kath stop it!" Sabi ni Khalil
"Why? Wala naman akong ginagawang masama ah?" And i faced Helina "You bitch hindi ako naghahabol. Hindi naman ako aso para gawin yun eh. Tigil tigilan mo din pag tataas sakin ng kilay ha? Baka ahitin ko yan! Pano ka nga pala nakapasok dito? Sa pagkakaalam ko kasi NO PETS ALLOWED DITO!"
"Ah sinusubukan mo ko ha?" akma naman niya akong sasampalin pero nahawakan ni Julia yung kamay niya.
"Don't you dare to slap my bestfriend. Oras na dumampi yang palad mo sa mukha ng kaibigan ko makikipag palit ka ng mukha sa aso. Ooops im sorry mukha ka na nga palang aso."
"STOP IT!" Sigaw ni Khalil.
"Why do we need to stop Khalil? Is there something wrong? Did we hurt your feelings Helina? Sabagay truth hurts nga naman tsktsk." Sabi sainyo wag nila akong sinusubukan eh.
"Ikaw naman kasi Khalil. Nasa malambot na kama ka na pero mas ginusto mo padin sa papag o banig. Kumbaga naka iPhone 6s ka na bumalik ka pa sa 3210. How pathetic! By the way ingat kayo dyan ng aso mo ha? ooops im sorry girlfriend mo pala. So? Hope to see you around bye"
Nag walk-out agad kami ni Julia.
Nagulat naman ako ng pumapalakpak tong si Julia.
"Are you crazy?!"
"Wala natutuwa lang ako. Kasi ang galing mo magtaray kanina. Speechless si Helina eh hahahahahaha!"
"Hahaha well nag sisimula palang ako Julia. Wait for sweetest revenge."
"Bravo Kath! Bravoooo!"
"Gagawin 'kong impyerno ang buhay nila kahit nandito pa sila sa lupa. Hindi nila alam kung sino kinakalaban nila!" napangiti naman ako ng malapad sa sinabi kong yon.