Rachelle's Pov
Andito na ako sa hallway papuntang first class. Siyempre kailangan reding ready.
Pagpasok na pagpasok ko sa klase ay halos maunti pa lang ang tao. Kaya napagpasyahan ko nang pumili ng upuan.
Pumunta ako sa unang row na nasa gilid ng bintana. Siyempre gusto ko rin ng hangin eh.
Since wala pa namang masyadong tao nagbasa muna ako ng libro. Wala namang magagawa eh.
"Psh. Nakakaboring naman. Ano kayang magawa?" pabulong kong sabi.
Siyempre dahil nga may kapangyarihan ako. Naglibang na lang ako.
May nakita akong mga taong naglalaro ng kanilang kapangyarihan sa labas. 5 lalaki.
Yung isa naglalaro ng water ball sa kamay nya. Alam niyo ba ginawa ko?
Pinayelo ko lang naman. The next thing i heard from him made me cringe.
"What the f***?! Who did that?!" lalaki
Mga ilang segundo ay tumingin siya sa bintana kung saan ako nakadungaw. Masama ang tingin niya sa akin. Kaya sinarhan ko na lang ng bintana.
Aba! baka minememorize nun yung mukha ko at resbakan ako mamaya. Eh di sarhan na nga naman ang bintana. Sino bang may lakas na dumungaw pa? Tsk. Tanga lang ang gagawa nun.
Dahil nga sa pagiisip ko. Hindi ko napansin na marami na palang tao dito.
Btw. Namention ko ba sa inyo na iniwan ko si chloe sa dorm? Haha. Tulog mantika kasi eh. Nilutuan ko na siya ng agahan. Hindi naman ako ganun kasama 'no.
Pumasok na ang prof namin. Akala ko magtuturo siya pero hindi. May tinitignan siya sa buong class at tumigil ang tingin niya sa akin.
Parang nanlaki ang mata niya. Dahil nga sa reflex ko, automatic na lumabas ang instinct ko at pinakiramdaman ang nararamdaman niya.
Parang nakaramdam siya ng malakas na presensya. Hindi kaya isa siya sa mga bloodline ng mga banned guardians of the queen.
Ngumiti na lang siya at nagsalita.
"Goodmorning class, Im prof Xavier Morrison. Your adviser for the school year. Dahil nga napalitan na yung prof niyo ay ako na ang naging exchange. There are some few changes of rules during this school year only. I will be the teacher in all of your subjects. Dahil marami na ang nakakaramdam ng presence ng realm queen sa school, ay kailangan ay iisang teacher at permanent class na ang handling para maidentify agad ang realm queen. Btw. may transferee tayo, Please ms. introduce yourself" sir sabay ngiti
Wait?! Morrison?! Kaano ano niya ako?! May kinalaman ba dito ang parents ko? Haay!
He's young to be a teacher. Parang 2 years lang ang gap namin. Pogi at disiplinado. Dahil nga natandaan ko uli ang bilin sakin ng gods and goddess ay kailangan kong maging cold.
Tumayo na ako at nagpakilala. Masunurin naman ako hayaan nyo na. Haay! Nakakatakot kasi sa sinabi nyang "marami" na daw ang nakakaramdam ng presensya ko. so it means maraming teachers,staffs or students na galing sa bloodline ng banned guardians of goddess.
"Hi, Im Rachelle Morrison, 17 years old, plant user" walang emosyon kong pagpapakilala
"Ang cold niya"
"ok lang na maging kaklase natin siya. Wag lang sanang agaw atensyon kay sir."
"oo nga tama ka. Nagpapapansin ako kay sir pero hindi ako pinapansin. minsan nga nagpapanggap ako na hindi marunong matutor lang niya pero may inassign na student. Kaasar!"
"Malilintikan siya talaga sakin"
Yan ang mga iilang nagbubulungan. Mostly ay about sa pagagaw ko ng atensyon kay sir Xavier. wow hindi nga ako attention seeker eh
"Oh. Your last name's Morrison. Kapareho ko. interesting." sir
"Sir maybe its just a coincidence. Wala na po akong natirang kamaganak" ako
"Maybe mas mabuti na rin na hindi tayo magkamaganak. At least, may pagasa ako" sir
Hindi ko na narinig yung huli niyang bulong kaya umupo na ako sa upuan ko.
Magiistart na sana magturo si sir nang may dumating sa classroom
"Ms. Del Valle? Why are you late?!" galit na sabi ni sir
"Sir nahirapan po ako makisiksik kanina dahil sa maraming tao sa hall" chloe
Ano naman kaya ang pinagkakaguluhan sa hall at bakit masikip?
Baka mga elementals yun. sila lang naman ang pinagkakaguluhan sa school eh.
"Ok, you may take your seat" sir
Dahil nga may bakanteng upuan sa katabi ko ay dun siya umupo at tinignan ako ng masama.
"Why? kasalanan ko ba na tulog mantika ka?" ako
"Bakit hindi ka man lang naging persistent para gisingin ako?" chloe
Nagshrug na lang ako at tumingin sa unahan. Nakita ko si sir na nagtuturo at pasulyap sulyap sa bintana na malapit sa akin.
(sa bintana nga ba?)
(huh?)
(wala)
Pinabayaan ko na lang at nakinig sa mga lessons ni sir.
It took us 2 hours at nagbreak na. 2 subject ang inihandle ni sir sa 2 hra na yun.
Tumayo na ako at dinala bag ko. siyempre hinintay ko muna si chloe. nakukunsensya ako kanina eh.
"sige mauna ka na. Sasabay ako sa mga elementals. mahilig sila magabsent ng klase. tulad ngayon. dito kasi ang klase nila. sige una na ako" chloe
ahh kaya pala may 5 bakanteng upuan gawa nung elementals.
Umuna na ako at pumunta na sa canteen para magbreak. Sa cafeteria ako naglulunch.
Puno ng tao ang canteen ngayon kaya bumili na ako ng makakain at humanap ng pwesto. Nakita ko naman sina Chloe na nagtatawanan sa may bandang gitna.
Nakita ko naman kung gaan kasama ang tingin ng mga babae kay Chloe.
Bayaan na nga siya. Para kasing may ibang hinala ako kay Chloe.
Hindi pwedeng magkamali ang instincts ko.
Ayy! bahala na nga. maghahanap na lang ako ng table
BINABASA MO ANG
Realm Queen: Mystery Reveals
FantasyRealm Queen (Queen of Everything) - ruler of each living creature in the world. Mortal or Immortal, Normal or Supernatural. Born every generation (80 years). The one that everyone look up for. Including the gods and godesses. Holds each realm of the...