[A/N: May mga Fans ba dyan ni Sue at Ronnie? Haha baka naiinggit lang? Joke! Peace po tayo! Hehehe.. basta makilig nalang kayo ha? Sige see ya on the otherside!!]
may nagsasabi daw na 'totoo ang love at first sight' at meron din na nagsasabi na 'Hindi totoo ang ganyan.'
Love at first sight ba hanap nyo? Okay...
3rd Person's POV
First day of school na ng Clark School. Wala daw maisip si AuthorB, kaya Clark School nalang.
8am ang start nila. Si Llona Ramirez [Sue Ramirez] at Si Renz Alonte [Ronnie Alonte].
7:30 na pero si Llona wala parin sa classroom nila, tumatakbo sya papunta sa classroom nila, malayo-layo rin dahil malaki talaga ang Clark School. Sa Third floor rin ang Classroom niya. Ng papunta na siya sa kanyang classroom may nabangga siya.
Napaupo naman si Llona dahil lalaki ang nabangga niya. Medyo malaki kasi ang katawan ng nabangga niya. Or si Renz.
"Ay, sorry Miss nagmamadali kasi ako. Sorry talaga." -Renz.
"A-ah, H-hindi uhm... O-okay lang, ako naman may kasalanan eh." -Llona. Habang nauutal-utal pa, dahil na'love at first sight' siya.
In-offer ni Renz ang kanyang kamay at napatingin si Llona. Kaso Nahihiya pa siya kay Renz.
tumayo nalang bigla si Llona at sinabi..
"A-ah hindi okay lang." -Llona
"Renz pala. Sige miss una na ako late na talaga ako eh. Next time mo nalang sabihin pangalan mo. Bye!" -Renz. Habang tumatakbo palayo.
Si Llona ayun nakatungengurtz [tunganga] inlove na inlove.
Bigla nalang nagbell.
Rrrrriiinnnngg!
Nagulat si Llona at napatingin sa kanyang relo. 8:00 na. Bilis noh? Ewan ko ba.
Tumakbo na agad si Llona sa loob ng room nila. nagusap kasi sila sa harap ng room nila Llona. Oo, magkaiba talaga sila ng room.
***
10am lang ang dismissal nila.
Recess na.
Tumayo na si Llona at umalis na ng room. Imbes na kumain. Hinahanap niya si Renz. Nilibot niya ang buong Hallway at ang bawat rooms wala na-namang mga students sa kani-kanilang room dahil recess lahat punta sa canteen. Kung may kumain man sa Room edi.... wow!
Hindi nahanap ni Llona si Renz. Nangnagutom siya pumunta nakang siya sa canteen at kumain nalang. Medyo malungkot ang mukha niya dahik hindi niya nahanap si Renz.
Umupo siya sa pinakadulo ng canteen. Kung saan daw nakaupo ang mga loner. Sabi sabi lang naman daw yun. Pero kasi maingay sa canteen at parang halos lahat ng studyante dun sa canteen may kausap. Si Llona wala. Ayun napagkamalang 'Loner'.
"Miss, Bakit ka malungkot?" Nagulat si Llona sa isang pamilyar na boses. Tumingala siya at tinignan kung sino iyon. laking tuwa niya ng nakita niya si Renz. Pero hindi niya ipinakita yun syempre.
"H-ha?, h-hindi noh." -Llona. Sabay kagat sa kanyang Peanutbutter-Jelly-Sandwich. Yum inggit ako.
"Eh? Bakit ka nakaupo sa Only-Loner-sits-here? Wala ka bang makausap? Usap tayo." Sabay ngiti ni Renz na lalong naInlove si Llona. at namula pa. Syempre noh! Kayo kaya masabihan nyan ng crush mo? Kamatis na buhay ka nalang.
Nahalata ni Renz si Llona na nahihiya pa siya sakanya.
"Wag ka na mahiya. Ano ba pangalan mo?" -Renz
"Llona." Tipid na sabi ni Llona. Medyo mahina ang pagsabi nya nun.
"Ano? Ona?" nagpipigil ng tawa si Renz. "Ay, Hi sayo Ona... ako pala si Pangalawa."
Hahahahahahaha!!!
Medyo napikon si Llona. Nagcrossarms sya at niliit-an ang kanyang mga mata.
"L-l-o-n-a" -Llona.
"Aaaayyyy...." naguilty si Renz. Napakamot batok siya.
"Sorry Llona pala, ang hina kasi nangboses mo." Reklamo ni Renz.
"Eh sa nahihiya ako eh..." Bulong ni Llona sa sarili nya.
"Ano yun?" Tanong ni Renz.
"Wala! Sabi ko kain na tayo." -Llona.
"Hahahaha!" Tawa ng tawa si Renz dahil sa itsura ni Llona na palusot.
"Ano nakakatawa??" Iritang sabi ni Llona.
"Eh kasi... hahahahaha!!" Tawa parin si Renz
"Ano?" -Llona. Hiyang hiya na siya.
"Eh ano.. hahahaha!!" Tawa pa renz.
"What??" Inis na si Llona.
Tumigil na sa pagtatawa si Renz at ngumiti ng malapad habang kinukurot ang pisngi ni Llona.
"Cute mo kasi." -Renz.
Namula naman si Llona. Ikaw ba naman sabihan nyan ng crush eh? Kilig to the bones nalang.
Di na sila umimik at tumuloy sa pagkakain.
***
and June 8 became the 'The Most Kilig Day Ever' of Llona.
This Day has now Ended...
'Love at first sight' is true.. but forever is not.. :'(
[A/N: Welcome to the otherside!! So? Musta pagbabasa? bitin? Konti? UD pa? Okay! :3 for all Ronnie fans! Mwuah!:*]
BINABASA MO ANG
25th of June [Short Story]
Short StoryEveryday, Everyweek, Everymonth, and Everyyear. Wishing and Dreaming that there's coming to her life, something special.. School is coming on 8th of June Could this be the day?, the week?, or... the month? Just read this Short story.. :) A//N This i...