10th of June [Absent]

1 0 0
                                    

I'm your friend right? Then, why didn't you told me that you will not go to school today? Psh.
- Llona


Llona's POV

nanditi na ako sa school at 6:23am na wala pa rin si Renz, lagi nga nauuna yun eh tapos wala pa siya? Haysss Intayan nanaman to.

Renz where are you?? pssh gusto ko na nga pumunta sa classroom eh, kaso baka pagalitan ako nun.

Nandito nga lang ako sa bench eh naghihintay sakanya. Hay inaantok pa ako. Anong oras na b--

*KKRRIIINNG!!!!!!*

O_________O WHAT?!

run! I am sorry Renz pero nagbell na eh, magkita nalang tayo mamayang recess, siguro nauna ka na.

****

Recess na!! Hays, mapuntahan nga muna room nila Renz, Ako na mismo pupunta. Mamaya baka nauna nanaman yun eh!

kita kong nagsilabasan na yung mga ibang kaklase niya, matanong nga.

"Ahh, Hi... Si Renz?" Tanong ko.

"Renz?... Renz Alonte?" Sabi niya.

"Ah oo. Nasaan siya?"

"Ay ate, absent siya ngayon di ko alam kung bakit eh."

Ayy.. kaya naman pala! Kainis ka Renz! Di mo manlang ako Chinat or tinext! binigay ko na naman sayo number ko tapos inadd mo na ako sa fb!

"Ah... sige salamat, una na ko ah. Bye."

wala na ako sa mood... kainis naman kasi yun eh!! Ang boring tuloy, siya lang naman kasi kaibigan(crush talaga eh) at kaclose ko dito.

Papunta na ako sa likod ng campus. Tahimik dun at napakaganda. Dun din ako tumatambay noon nung loner palang ako.. hay miss ko na agad si Renz, ang kulit niya kasi at nakakatawa pa. Hayy bakit ba kasi di mo ako sinabihan, Renz?! Kainis ka!

"Aray ko." Mahina kong sabi. May nabangga kasi ako, nakatungo kasi ako eh di ako natingin sa mga madadaanan or sa daanan.

"Ay sorry, Miss." Sabi nung bumangga sakin lalaki siya ah.

WALA PA RIN AKO SA MOOD.

"Di, k lang." Tumungo nalang ulit ako at nagpunta na sa Bench under the tree. Dito ako matutulog sandali lang naman.

Zzzzzz

Zzzzzz

"Ahm, M-miss.. gising po."

"mmm.."

"Miss, naka isang oras ka na po natutulog diyan."

O_________O

naibuklat ko agad ang nga mata ko.

"A-anong oras na??" Tanong ko.

"11am po"

"ANO?!? ANONG SECTION KA BA?"

"Section 1-B po, Kaklase niyo po ako ngayon."

"WHHAAATT?!?!"

"Punta na tayo sa room natin, hinihintay ka na ni Miss Leya.."

O______O MISS LEYA?! WAG YON!

***

Pagkapasok ko sa room lahat nakatingin sakin, yung tingin naman ni Miss Leya.. katakot!!

"M-miss s-sorry po... di na po mauulit.." ako.

"WHERE HAVE YOU BEEN, MISS RAMIREZ?!" HUHU!! Sobrang katakot talaga! pinakakinakatakutan ng mga studyante.

"M-miss, I-i fell asleep po--"

"I SAID WHERE!"

"A-at the back of the campus po.."

"WHY DID YOU SLEEP?! IS IT SLEEPING TIME?! DO YOU EVEN KNOW THAT WE'VE BEEN FINDING YOU THIS WHOLE ENGLISH PERIOD AND ITS A BIG WASTE OF TIME BECAUSE YOU JUST SLEEP AT THE BACK OF THE CAMPUS?!? GO TO THE GUIDANCE OFFICE NOW! BY YOURSELF! YOU WASTED MY TIME! GO!!"

"MISS NAMAN EH! BWISIT KAYO! SOBRA! NAKAKAANTOK EH! NAKAKAINIS NA KAYO! ANG LAPIT NIYO LANG SAKIN TAPOS KUNG MAKASIGAW KAYO PARANG NASA KABILANG PLANETA AKO! MISS MALUNGKOT AKO NGAYON! DI NIYO BA ALAM YUNG FEELING NA BORED KA?! DIBA NAKAKAANTOK?! SANA PAG-UWI MO! MASAGASAAN KAYO! NAPAKASAMA NG UGALI NIYO!! KUNG SA MRT NAMAN KAYO SUMAKAY SANA MASIRAAN KAYO AT DI NA KAYO MAKAALIS DUN! BWISIT KA! PATALSIKIN KA SANA DITO!" Sabi ko

SA ISIP KO! Syempre noh! Bakit ko naman sasabihin yan? marespeto ako noh! Sa isip nga lang hindi.

"O-opo.." yan ang totoong sinabi ko.

***

"This is your first warning, Miss Ramirez. Pag naulit pa ito, second warning. at pag di ka talaga tumigil suspended for 1 month. You are free to go."

Tumango nalang ako at pumunta na ulit sa room. Bwisit naman kasi! Hayyy..

Discussion time na.

***

Uwian na. Buong araw di ko nakita si Renz, saklap namern.

Pag nakita kita bukas Renz! Lagot ka sakin! Di mo ako sinasabihan ah! Pwes! Humanda ka bukas! kaloka! Makauwi na nga.

A|N:

GUYSS! SORRY LATE UD! SORRY TALAGA!! VOTE PO FOR NEXT CHAPTER! BYEE!!!!!!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 30, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

25th of June [Short Story]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon