Na late na ako for my next class. Panu ba naman kasi, I still can't get over the fact na naalala niya yung birthday ko. Para kasing we live in different worlds na eh. Kaya hindi talaga ako nag expect. And its been a while na rin na hindi kami nag usap. Ano kaya ang nakain nun?
"Hi!"
"Oh, Albert. Hi."
Si Albert. Isa ko ring kaibigan na hearthrob ng school namin. Ewan ko ba kung bakit kinaibigan ako nito. He's part of the popular crowd and I'm not. Pero eto. Friends kami kasi sabi niya wala daw siayng pakalam sa sabihin ng iba.
"Ano iniisp mo? Parang ang lalim ah."
"Wala. Why are you here pala? May kailiangan ka?"
"Wala naman. I was bored kasi kay pumunta ako sayo."
"Sus. Wala ka nang class?"
"Wala na. Ikaw?"
"Wala na rin."
"Sabay na tayong umuwi! Hatid kita."
"Ha? Bakit?"
"Kasi dba kung gusto ng isang lalaki ang babae ay hinahatid niya to sa kanyang bahay?"
"HAAAAAAAAA?" Tama ba ang narinig ko?
"JOKE! Hahaha. Highblood mo."
"Kasi naman eh! wag kang mag joke ng ganyan. Tara na!"
Umalis na kami. We were walking palabas ng school habang nagtatawanan. Funny kasi ni Albert eh. Palagi niya akong napapatawa. Ang cute pa. Ang downside lang, matalim parati ang tingin ng mga girls sakin pag kasama ko siya.Hearthrob nga eh, dba?
Nagatatawanan pa rin kami ni Albert ng bigalang sumulpot si Bryce.
"Nikoy! uwi ka na? Sabay ka na sakin."
"Haaa? Aaah....... Yun........." ANG TANGA MO TALAGA, NIQUE. MAGSALITA KA NGA NG MAAYOS. Nakit mo lang si Bryce gumanyan ka na.
"Ako yung hahatid sa kanya, Bryce."
"Al? Magkaibigan pala kayo?"
"Oo naman. Sige. Una na kami, ha?"
Hinila ako ni Albert papalayo kay Bryce. Nagpahila naman ako kasi wala nahihiya ako kay Bryce. I acted like a fool in front of him. Sino ba naman ang hindi matulala dun? Sa mukha pa lang niya na sobrang gwapo. Add the fact na isasabay niya ako pauwi. Sabihin niyo, sino ang hindi matutulala dun?! Pero hindi ko napigilang lumingon sa kanya. At nakita kong nakatingin siya samin ni Albert na parang nasaktan. Ha? Bakit ganun? Ah. Hindi siguro. Masyadong active lang yung imagination ko. Ba't naman siya masasaktan, dba?
_____________________________________________________________________________
Biglang nag tagalog. Hahahaha. Sorry po. Medyo na drain yung brain cells ko sa accounting class ;)
BINABASA MO ANG
Bestfriends :)
RomanceMy fail attempt at being a writer :) - This is a story about a girl who fell inlove with her bestfriend. Yeah, I know its not so original. But, hey! I might just surprise you ;))