Chapter 1

10.8K 192 7
                                    

Chapter 1

”Anak,tandaan mo sana ito hanggang paglaki mo ha.Kahit wala na kami ng papa mo sana manatili diyan sa puso mo at isipan mo na mahal na mahal ka namin.Naiintindihan mo ba anak?”ngumiti ako sa sinabi ni mama at masayang sumagot na may.malaking ngiti sa labi.

”Oo naman,mama.Mahal na mahal ko po kayo ni papa at pati na rin ti kua kaya kapag nagkagerlpren yang ti kuya dadaan muna ta mga kamay ko ang babaeng yon hihihihi. ”bulol na sagot ko saka tumawa ng may maisip akong kalokohan.

”Hahahaha,ikaw talagang bata ka oh.Napacute at ang kulit mo.Saan ka ba nagmana?”nakangiting wika ni mama.”Sa inyo po?”patanong na sagot ko.Niyakap lang ako ni mama ng mahigpit.Bahagya ko siyang tinulak at tiningnan sa mga mata.

”Mama,tan po ti papa.Miss ko na po tiya eh gut-to ko maglaro kami.”bahagya namang natigilan si mama at lumikot ang mga mata sa naging tanong ko.Bakit kaya?

”Mama,may proble------*blaaag*”napatingin ako sa pintuan ng parang may sumipa rito magtatanong pa sana ako kay mama pero kinarga niya ako at dinala papasok sa kwarto saka pinatago sa loob ng cabinet.Nagsisimula na akong umiyak pati na rin si mama.

”Mama,natatakot po ako!huhuhuhu.”umiiyak kong bulong dahil baka marinig kami nong mga tao sa labas.”Sshh,wag kang matakot anak.Mahal na mahal kita mahal na mahal ka namin ng papa mo.Dito ka lang huwag kang lalabas hangga't di ko sinasabi,okay.”may binulong pa si mama pagkatapos niyang sabihin yon pero di ko na narinig ng may mga gamit na nabasag sa labas.Lumabas na si mama ang tanging naririnig ko na lang ay sigaw at mga pagkabasag.

 
  *blaaaaaag*

Ouch!Waahh ang sakit ng likod ko huhuhu.Ikaw kaya mahulog sa kama.Nahihirapan akong bumangon at bumalik sa kama habang hawak ang bewang ko.

Nang maupo ako ay tumingin ako sa drawer na malapit sa kama ko at nandoon ang picture ko kasama ang boung pamilya ko.Si mama,si papa at si kuya.Larawang ng boung pamilya na masaya at masasabi kong tama na para maging perpekto.

Sigh.Paulit-ulit na lang ang panaginip na yon pero wala naman akong maalala na nangyari yon.

Buntong hininga ko saka napagdesisyunang lumabas ng kwarto.

”Kuya?Kuya?Ya?Nasaan ka na?”tawag ko kay kuya pero wala siya,wala sa kusina sa cr,sa likod-bahay pero wala.Umalis na naman ba kaya siya?Pero ang aga pa ah.Sigh.Si kuya talaga.

Bumalik na lang ako ng kusina at nagbukas ng kaldero kung mayroon bang makakain at ang akala kung wala ay meron na ngang pagkain,bait talaga ni kuya.

Kasalukuyan na akong kumakain ng may mapansin akong papel na nakaipit sa ilalim ng flower base kaya inabot ko ito.

'Ohayougozaimasu Lil.sis.Hindi na kita ginising kasi nahihiya ako sa mahimbing mong tulog kung iisturbuhin ko.;):).Linggo naman ngayon kaya no probs kung late ka magising.I already prepared your foods na ha.Eat well,Lil.Sis.Siya nga pala wala na tayong foods kaya pwede kaw na lang bumili sa grocery,please.Kumuha ka na lang ng pera doon sa drawer,ok?.Mabait ka naman eh.Ingat lil sis.May aasikasuhin lang ako.I love you💖!mwaaah😘.'

Malaki ang ngiti ko habang binabasa ang sulat ni kuya.Wala kaming lahing hapon,pure Pilipino kami,nakahiligan lang talaga namin ang magsalita ng ibang lenguwahe pero puro basics lang.Tch.ang sweet talaga ni kuya nai-imagine ko pa nga yong mukha niya na nakangiti habang sinasabi yon.Nilagay ko na lang sa wallet ko ang sulat atsaka nagmadaling kumain.



   ”Itong jumbo hotdog,meat,rice.Ano pa nga ulit yon?”nagsasalita akong mag-isa habng pumipili ng importanteng kailangan namin ni kuya.”Ayy tama,mga gulay”napapitik pa ako ng kamay ng maalala ko ang mga gulay.Dapat healthy ang kainin namin ni kuya para malakas kami at malayo sa sakit.Wahahaha.I know walang nakakatawa,eh sa natatawa ako eh.

Naglakad na ako papunta sa counter tula-tulak ang push cart ng makompleto ko na ang mga dapat kong bilhin.May pila pero dalawa pa lang ang nakauna sa akin pero patapos na ang isa.

Naiinip na ako kaya nilibang ko na lang ang sarili ko sa pagtingin-tingin sa paligid hanggang napadpad ang paningin ko sa labas.

Napatitig ako sa itim na sasakyan na nasa labas,wala pa yan kanina ah. Heavy tinted ang bintana kaya hindi ko makita kung sino ang nasa loob.Tumingin ako sa loob ng grocery pero wala namang sign na sila ang may-ari niyan.Eh pang mayaman na sasakyan eh.Ang ganda.

”Miss,ikaw na!Uy.”napatingin ako sa babaeng kumalabit sa akin sa likuran.”Ayy,sorry,pasensya na!”nabigla kong sabi atsaka lumapit sa counter.

The Mafia Boss Raped MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon