6

7 0 0
                                    

"Let's have a date" sabi nya ng may napakalawak na ngiti.

"What?!" Sabi ko naman.

Duh kung magkataon 1st date ko kaya yon.

"Ayaw mo?" Sabi naman ni Jhope na umaaktong naiiyak.

"Tumigil ka nga. Hindi naman sa ayaw ko kaso kasi..."

"Don't worry its a friendly date. Atsaka di mo mo naman to 1st date eh." Sabi nya

Ano?
Hindi 1st date?

"Tss. Di mo kaya to 1st date. Anong tawag mo sa ginawa nyo noong nag-enroll ka?"tuloy pa nya

"H-huh?"

Enroll?
Ah noong tinreat ako ni V ng meal. (chapter dul [2])

"Hindi naman date yun eh" sabi ko naman.

"Basta! We will have a friendly date. Sabihin na nating pambawi mo nayun sa hindi pagtitiwala sakin." Sabi ni Jhope.

"Ansama mo talaga. Gagamitin mo pa talaga yan pangblackmail ah." Sabi ko naman.

"Edi sasabihin ko kay Taetae na crush mo sya."

"A-ano? Baliw kaba?" Crush? Ano kami bata?.

Di na sya nagsalita at hinila nya na ako.

Tss. Kahit pala sa totoong buhay ang kulit nitong si Hoseok.

Bumalik ako sa realidad ng dumating na yung waiter.

Nandito kami ngayon sa restaurant na pinagdalhan sakin noon ni V.

"Totoo bang tao ka?"
Sabi ni Jhope ng may nanunuring mga mata.

Napatigil naman ako sa pagsubo.
May nabasa ako noong libro sa library na hindi daw dapat magkasama ang mga tao at bampira.

Napaiwas ako ng tingin.

"Ano nga palang relasyon nyo ni Poppy? Uyyy kayo ba? Nililigawan mo?" Sabi ko at sumubo ulit ng pagkain.

"W-wala no!" Sabi naman ni Jhope na namumula.

"Haha eh bat ang pula ng pisngi mo? One-sided love ba? Awww wawa ka naman pala. Haha" sabi ko dahil nakakatawa yung itsura nya.

"T-tumigil ka nga. Eh kayo ni Taetae? Bat kayo nagdate?" Pambawi nya naman.

"S-sinabi ng hindi date yun eh! T-tumigil kanga. Baliw ka talaga!" Sabi ko
Di talaga ako mananalo sa asaran dito kay Jhope.

"Uyyyy. Bat ang defensive mo? One sided love ba? Awwww wawa ka naman pala eh. Haha." Pang-aasar nya pa.

"Wag ka ngang mang-aagaw ng line. Mag-isip ka ng sarili mo" sabi ko naman.

×××××××××××××××××××××××
"Salamat sa paghatid! Mag-iingat ka! Baka makasalubong mo yung kapatid mong tikbalang!" Sabi ko kay Jhope.

Umuwi na kami kanina pagkatapos naming kumain. Sinita kasi kami ng waitress kanina. Pano ba naman kasi pinagtitinginan na pala kami dahil sa kaingayan namin- este ni Jhope!

"Alam mo wag kana ngang magpapasalamat kung pilit lang at kung manlalait ka lang!. Sige paalan na baka makita kopa yung kapatid mong si Sadako!"
Sabi nya naman at nagpaharurot na ng sasakyan.

Kahit papano napagaan narin ang loob ko kay Jhope. Mabait naman sya eh kaso nga lang makulit.

Dumeretso na ako sa kwarto ko.
Weekend naman kaya hindi muna ako sa dorm tutuloy.

"♪Nae mami geuge aninde♬..."

◎Incoming call◎
→Poppy←

"Yeoboseyo"
[Annyeong chinggu (Hi friend) . I'll come to your house...]
"Huh? Bakit?"
[Basta I'm at the front gate already. Palli palli (hurry) Open the gate]
"Tss. Kaya mo namang talunin yan eh. Diba bampira ka?"
[Oh right hehe]

◎Call ended◎

Wala pang ilang minuto andito na si Poppy sa kwarto ko.

"Wae chinggu?" (Why friend?)

"Pag-uusapan na natin yung tungkol sa napag meeting-an namin kanina." Sabi nya

Tumango lang ako bilang sagot.

"So.. May naamoy kasi yung Dean na dugo ng tao noong nakaraan at patuloy sila sa paghahanap non..." sabi niya.

"Bakit di naamoy ng dean yung dugo ko nong nagpaenroll ako?" Sabi ko naman.

"That's because of your Bracelet." Sabi nya at tinuro yung bracelet ko.
"Remember when you wore that off?"

"Oo noong tinanggal ko itong bracelet ko parang pumula yung mata mo"

"Exactly, that's because I smelled your blood. And I think that bracelet is powerful because It keeps the smell of your blood hidden. That's why I told you that no matter what happen don't took that off." Pagpapaliwanag nya.

"O-ok" sabi ko naman.

"Ano ka ba naman sa haba ng sinabi ko yan lang itutugon mo?"
Reklamo nya naman.

"uhm. Poppy, what will happen if they found out that I'm a human?" Tanong ko.

Sumeryoso naman sya at umiwas ng tingin.
"Your life will be in danger" bulong nya naman pero narinig ko parin.

Napatingin naman ako sa sahig dahil sa takot.

"B-but don't worry we're not yet sure if that is your blood."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 06, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Unexpectedly VampireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon