Prologue

7 2 1
                                    

Prologue.

"Mom, Dad don't leave me" sinasabi ko 'yon habang umiiyak, wala akong magawa kundi ang panoorin ang mga magulang kong naghihingalo, hinahabol ang hininga habang umaagos ang kanilang dugo sa sarili nilang katawan.

"Mom, Dad *sobs* You promise me you'll never leave me, right? *sobs* Mom, fight for me and also you Dad." I kissed them in their cheeks, I don't know what to do.

"A-al-thea b-aby p-ro-m-mise m-e t-th-at y-y-you'-ll g-gonn-a b-e s-str-ong f-fo-r u-s" sinasabi 'yon ni Mommy habang hinihimas 'yong pisngi ko. I can't help but to cry.

"H-ey b-aby" tumingin ako kay Daddy, "W-we l-o-ve y-ou, arr-a-so? B-e s-tr-ong, ok?" Again, A tear fell from my eye.

"I promise Mom" I kissed her in her left cheek "I love you too Dad, Mom" and I kiss Dad in his right cheek "I'll be strong *sobs* for the both of you. I promise"

"Goodbye Althea baby, we love you"

Wala na. Wala na talaga sila.

"Please! Come back! Don't leave me! Please" patuloy na pagsigaw ko pero wala pa rin. Bakit kaylangan nilang patayin ang mga magulang ko? Of all people? Why my parents?

~~

"Hey Ice! Wake up!" I feel that someone is shaking me, ugh. Another dream? Oh wait, that was not a dream. It's a nightmare.

"Fvck! I'm already awake! Stop shaking me!" Feeling ko umikot ang paligid ko. =_= sht. My head hurts!

"Wait. What am I doing here?" Napansin ko lang, nandito na ako sa condo unit ko. I thought I was in the bar last night?

"Kuya Matt fetch you in that damn bar! Ice, are you not in the earth? Hellooooo? You went to that fvcking no permit bar!" Ok.

Processing..

Processing..

Processing..

"What did I do?!" Oh fvck! Pumasok ako 'don? For godness sake! What have I done?

~~

"Sht! It's just happen Ice! What should I do?" Kianna is panicking right now. Bakit naman hindi? Eh nakapatay lang naman sya. Tsk tsk.

"Kasalanan ko? Kasalanan ko?" Paulit-ulit na tanong ko. Kinokonsensya ko lang.

"Ice naman eh!" She's exaggerated now. Matulungan na nga, baka mamaya mabaliw na.

"K. Fine" tumingin ako ng deretso sakanya "Bakit mo ba kasi pinatay? Nagalusan ka non noh?"

"Oo" malungkot nyang sabi. Tingnan mo 'to! Bipolar! Kanina nagpapanic tapos ngayon malungkot? Tss =.="

"So, it's not you fault. Alright? Nasa labanan ka non at alam naman nya sigurong bawal gumamit ng so-called-any-harm-objects doon sa pinaglabanan nyo." Pagpapaliwanag ko at humingang malalim "Kung gusto pala nyang sugatan ka, edi sana sa umpisa pa lang sa NUGB ka nya niyaya, diba? So again, it's not your fault Kianna" tumango naman sya.

"Your the best, Ice. Thank you" then she hug me.

~~

Siguro nga, magaling ako. Siguro nga, matalino ako. Siguro nga, matino ako. Siguro nga, matapang ako. Pero hindi sa lahat ng bagay. Hindi ko pwedeng ipakita sakanila na mahina ako dahil sa oras na mangyari 'yon, paniguradong talo ako. Wala akong pakialam kahit anong sabihin nila sakin, dahil ang gusto ko lang ay ang maipaghiganti ang magulang ko.

~~

VOTE. COMMENT. BE A FAN.

ENJOOOOOOY! :D

Her Sweet Come BackWhere stories live. Discover now