Ako si Sandra 17years old. And as a 17years old marami na akong naexperience, sa love man o sa family, oo ang buhay ko ay punong puno ng drama...Pero etong pangyayareng ito ay isa sa mga pangyayare na gusto kong mangyare pero parang ayoko din.. magulo diba? Eto ang kwento ko
Second year highschool ako nun nung nakilala ko sya nasa 4th year na sya at magka-orgmates kami. Siya si Johnny, nung una akala ko di ko sya makaksundo kase nga medyo pacool sya pero habang nagtagal na kasama ko siya nakilala ko sya at di ko namalayan na ang lalim na pala ng napagsamahan namin.. lagi kaming magksama, magkausap, para na nga kaming hindi mapaghiwalay sa closeness namin..
June 16, 2012, ang araw na nagbago ang lahat, nagtapat ako ng damdamin ko sakanya, akala ko okay na kase wala namang nagbago sa pakikitungo niya sakin kung may nagbago man, yun ay mas naging caring and affectionate sya saakin. Akala ko noon un na ung simula pero mali pala ako..
Saturday, we have a meeting sa org, may kasama siyang girl and he introduce her to me, his new girlfriend...
OO MASAKIT SOBRA, KUNG PWEDE LANG MAIYAK NUNG MGA ORAS NA YUN UMIYAK NA KO PERO KAILANGAN KONG MAGPANGGAP NA OKAY LANG AKO AT MASAYA AKO SAKANILA...
Simula nun nawalan na sya ng time sakin, and I never demand for his time, I never seek for his attention... until one day...
Inaya nya kong sumama sakanya sap ag aapply for college
Johnny: Sandra, samahan mo ko sa Saturday ha? Mag aapply ako
Ako: Ha? Bakit ako? Si Lani (GF niya) na lang isama mo
Johnny: wala na kami..
Ako: (halata kong malungkot siya at nasaktan) ganun? Di ka na nag kkwento sakin.. porket wala na kayo naalala mo na ako?
Johnny: wag ka na ngang magtampo sakin, pangako babawi ako sayo, sa lahat ng time na nawala satinKinilig ako mga beh! Pede ko bang gayumahin ko na lang to para akin na lang siya...
Dumating na ang sabado..
Magkasama kami, sinundo niya ako sa bahay namin kase magkalapit lang naman ung bahay namin kaya dumaan na siya.
Jeep..
Johnny: bayad po.. sa ****** lang
Ako: salamat naman nagkusa kang ilibre ako hahaha
Johnny: sabi ko sayo babawi ako sayo e (pisil sa ilong ko)
Ako: aray! Bawi tas ganyan?
Johnny: hahahaha sige na sandal ka na sakin alam ko namang mahihiluhin ka sa byahe ee ( ni lean nya ung ulo ko sa chest niya)Ung totoo kahit na nahihilo ako hindi ko maitulog dahil ang lapit ko sa puso nya, rinig ko ung tibok ng puso nya.. yung araw na un ay napaka saya para saakin dahil sa pinapakita niyang sweetness sakin pero may panira lang... #ReminscingMemoriesOfThePast
Naalala niya si ex sakin.. ung totoo ex talaga? Hindi ba pwedeng ung future GF mo nlng?
Martir na kung martir pero sge sinakayan ko ung pagddrama niya... mahal ko na ehTotoo naman siya sa pangako niya na babawi sya at dahil dun mas lumalim na ung pagtingin ko sakanya pero hindi malinaw kung pareho na kami ng nararamdaman kaya kahit na nahihiya ako nilakasan ko ung loob ko para kumprontahin ko sya
Ako: Johnny pede ba tayong mag usap?
Johnny: oo naman ikaw pa, tungkol saan ba? (sabay akbay)
Ako: okay, whoo! Johnny, mahal kita, noon pa, pero pinigilan ko kase nagkaroon ka ng GF, pero simula nun araw araw na nakikita ko sayo para akong pinapatay pero wala akong magawa kundi magpanggap na masaya ako para sainyo, kaya nung nalaman ko na wala na kayo, di ko mapigilang matuwa pero nalungkot din ako para sayo at the same time nasaktan kase alam kong nasaktan ka.. kaya nga kahit na mag mukha akong rebound sa paningin ng iba dahil sa sweetness natin okay lang kase mahal kita at handa akong magpakatanga para sayo... Mahal na mahal kita kaya ko nasasabi sayo to ngayon, kaya ako naguguluhan, kaya gusto kong maghanap ng kalinawan sa lahat.. ano ba talaga ako sayo? Ano ba ung pinapakita mo sakin? Mahal mo din ba ako?
Johnny: Sandra... sorry pero kapatid lang kase turing ko sayo, at ung pag aalaga ko sayo, nakikita ko un bilang isang kuya mo.. sorry kung namisinterpret mo un... mahal kita pero bilang nakababatang kapatid noon akala kop ag nagka girlfriend ako ng iba ay mababaling na sa iba ung pagtingin mo, akala ko makakalimutan mo na ung nararamdaman mo para saakin, nag kamali ako.. patawarin mo ko..Tumakbo ako palayo sakanya na may durog na puso, ang sakit sakit kase siya ung una kong pag ibig... pero kapatid lang pala ang turing sakin..
Present
Matagal na din simula nung huli naming pagkikita, ung araw na un, yun na ung huli.. it's been 4years mula noong unang beses akong masawi, pero mula noon wala padding nakakapalit sa lugar niya sa puso ko...
Sa Labas ng Bahay
Naghihintay ako ng tricycle, nagmamadali na ako kase malalate na ko kaya pagkakita ko sumakay na ako agad, hindi ko na napansin kung sino ung nakasakay doon, pag kasakay ko doon ko lang napansin na sya pala ung katabi ko sa loob ng tricycle, awkward pero sinubukan ko siyang iaapproach na parang hindi siya yung unang taong naging dahilan ng pagiging broken hearted ko
Mukha namang okay lang sakanya parang walang nangyare nag apir lang kami nagkumustahanBuong araw kong inisip ang pagkikita naming iyon, gusto ng puso ko na isipin ko na sign un na baka ngayon pwede na pero ung isip ko sinasabing it is just a glimpse from my past, to remind me not to go back nor look back, a reminder that I should already move forward with my life..
Siguro tama ung utak ko ngayon na dapat tanggapin ko na, na hindi talaga pede ung gusto ko kase kapatid lang ang turing niya saakin...
~The End~
YOU ARE READING
The Glimpse of My Past [One Shot]
Short StoryA story about how you can choose between letting go and holding on.. Just comment if you think I have a talent in writing and what you think about this story! Thankyou so much