Chapter 21- Debate

13 1 0
                                    

Jade

"So class magkakaroon tayo ng exams sa miyerkules." Announced ng teacher namin sa Filipino "Pag aralan nyo ang kabanata 14 to 20 ng Florante at Laura."

May nagtaas ng kamay sa amin "Yes." Pinatayo ni Ma'am ang nag taas ng kamay.

"Ma'am teka lang po hindi pa po natin na discuss ang Florante at Laura at tska po 4th quarter po yung topic na yun eh 2nd quarter pa lang po?" Tanong ng ka-classmate namin.

"Yun ang bonus point ko sa inyo. Since hindi naman tayo nag take ng mga exams and kulang time natin. Mag advance reading kayo sa Florante at Laura." Explained ni teacher.

Umupo na ang ka-classmate namin after matapos ni Ma'am ang explaination nya.

"Bastard." Tinapik ako ni Harry sa balikat "What is that novel? What is Florante at Laura?" Tanong nya.

"Ohh it is a story between two great lovers who bravely and strongly fought for their love like Romeo and Juliet. I think Romeo and Juliet was ended tragically." Sagot ko.

"I see..." He rubbed his chin "But do you think Florante at Laura love story ended tragically also?"

"I don't know." Sagot ko "I haven't read yet the story."

"Ohh." Tumango sya "But my love for you won't end." Sabay kindat nya.

Ano ba yan kinikilig na naman ako...

"Sus...ewan." Rolled ko ng eyes ko.

"You are dismissed." Declared ni Ma'am at nag si-alisan na ang iba naming classmate.

"May club na ba kayong sasalihan?" Lumapit si Daniel sa amin.

"Ay oo nga pala Friday ngayon nakalimutan ko may club pala." Facepalm ko sa sobrang makakalimutin ko.

"I haven't choose either." Sabi ni Harry.

"Well right timing." Ngiti ni Daniel "Why don't you join our club. We still need bunch of members." Aya ni nya.

"Sure why not." Tango ni Harry.

"Let's go." At umalis na kami sa classroom.

(...)

Please Enter

Binasa ko ang nakasulat sa harap ng pinto.

"Come in." Binuksan ni Daniel ang pinto.

"Hi Harry, Hi Daniel." May bumati sa kanila but who cares maganda kasi dito sa loob.

"Hi Jade." Nagulat ako. May tumawag pala ng pangalan ko.

Lumingon ako kung sino tumawag ng pangalan ko "Ains?"

"Glad you still remember my name." Joked nya.

"Eto pala ang club mo na sinasabi mo sa akin na Vice President mo si Harry."

"No this club wasn't the club I'm talking about." Hindi nya pag sang-ayon "Club ko lang ito para sa academic track. Soccer club ko Vice President si Harry." Tunawa sya ng konti.

"Yeah that's right Bastard." Sang-ayon ni Harry.

"Well so now we welcome you guys to our Dabate club." Embraced ni Ains sa aming dalawa ni Mokong.

"You may sit there." Tinuro ni Ains kung saan pwedeng umupo.

"For today we will practice our debating skills with some modern approach." Sabi ni Ains sa harapan "Pero ngayon focus muna tayo sa defense. Mag bato lang muna tayo ng pambara kung baga."

"I am very sure na mag paparticipate ang lahat kasi makakaralate kayo sa topic natin ngayon." Tunalikod sya at nagsulat "True Love Exist vs Walang Forever. Saan kayo?"

"Walang Forever ako!" Sabi ko.

"Really Bastard?" Nag iba bigla ng mukha si Harry. From Happy to Annoyed.

"Tss... I couldn't believe you would actually say that." Lumipat sya ng upuan "Defend yourself Bastard."

Hala ano nanyare dun. Okay lang sya kanina tapos ngayon parang sobrang asar nya. May nagawa ba ako???

The Boy I Met Along The RoadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon