Jade
"Urgh... Monday again." Sabi ko habang nag strstretch ng arms and legs "Makikita ko na naman ang Demon mokong na yun."
Before pa magalit si mader. Naligo na ako at nagayos. Nang matapos ako bumaba na ako.
"Ang aga mo ah... ano nakain mo." Pabirong sabi ni mama.
"Wala pa ako nakakain ma. Mag bre-breakfast pa lang ako."
"Sus ang sabihin mo excited ka sa school ano." Kiniliti ako ni mama sa may weak part ko which is the neck "Sabihin mo si Harry ba yan."
Himala nagbago si mama. Lagi nya ako pinapagalitan pag pilosopo ako sumagot pero hindi ko naman gusto ang kapalit. Si Harry na naman ang bungad nya... pfft.
"Pwede ba ma hindi ko sya gusto!" Kunot ko ng noo.
"Okay lang naman sa akin magkagusto ka sa lalaki. I mean it's part of life basta hindi ka magpapaligaw sa ibang places at lalong lalo na sa text."
"As if naman ma na mag papaligaw ako. I am focus on my studies and I don't have time for another misery."
"Love isn't a misery. Kung misery yun edi sana hindi ka na buo." Umupo si mama sa tabi ko "Besides wag magsalita ng tapos."
"Ma ayaw ko pa ma experience yan. Legit eh madaming istorbo."
"Bahala ka jade tatanda ka na dalaga." Tawa ni mama.
Hala nag banta si mama. Mas mabuti na siguro maging matandang dalaga kesa magkaroon ng masalimuot na love life.
"Tandaan mo ha may forever sa taong nagmamahal."
"Ma walang forver sa taong bitter and I am bitter."
"Ikaw talaga ohh..."
"Ma alis na ako malalate na ako eh." Kinuha ko ang bag ko sa may couch.
"Ingat ha!" Sigaw ni mama habang ako hawak-hawak ang door knob.
"Okay mom." Lumabas na ako.
"May forever wag bitter anak!" Last words ni mama before ko masarado ang pinto.
"Si mama talaga."
May forever ba?
(...)
"Ms. Jade bring this to the faculty room." Utos ng Math teacher namin.
Nasa loob ako ngayon ng advisory class ni ma'am but wala naman nang students. Nag si uwian na.
"Okay po ma'am." Kinuha ko na ang mga Math papers namin.
Buti na lang malapit dito ang faculty room. Mga 6 yards ang layo to be exact.
As soon as makapasok ako sa faculty room. May nakita ako another demon. Si Ariana and she's a lesbian. No one knows why she is like that. Sabi daw nya it runs in a blood. Mga tomboy ang mga babae sa kanila.
"Hi jade." Tumabi sya sa akin.
"What?"
"Can I court you?" She pulled out a rose.
"Wait?" Nagulat ako "Sorry but you can't."
Kadiri hindi ako papatol sa isang lesbian. Ewww...
"Oh come on I know that you liked me." Malicious winked nya.
"Ariana I don-" I was cut off.
"Ariana go away." Hinila ako ni Harry.
"Don't make a scandalous action here. We are in the faculty." Pabulong kong scold sa kanya.
"This will be the last time that you'll near her. If you do it again you will regret it." Banta ni Harry at hinila ulit ako palayo sa kanya.
"What the hell is wrong with you?!"
"I should be the one who ask that!" Sigaw nya "Why the hell are you with her!?"
"I dont need to explain myself to you. There is nothing wrong if I am with her!"
"There is Jade."
I was shocked ako sa sinabi nya.
"Then what's wrong?"
"She'll ruin everything."
"What kind of answer is that? You are judging her."
"I am not judging her!"
"Then what are you doing?" Napa-tahimik sya.
"You see you can't speak a thing!" Puro galit ang nabuo sa atmosphere namin "If you couldn't zip your bad mouth maybe it's about time for you to be gone. You always ruin everything!" Tunalikod na ako. Ayaw ko ng ganito. Kahit enemy ko sya ayaw ko mag away kami.
"Jade minahal na kita simula pa lang ng bata tayo."
BINABASA MO ANG
The Boy I Met Along The Road
FanficHe is such a bully. Hindi ko alam kung ano ginawa ko sa kanya. Nabanga ko lang naman sya nung papunta ako sa teacher ko para ipasa ang research work ko. Starting that day we became enemies. Nakakainis diba? Bigla bigla na lang kayo mag aaway without...