Mirandae's POVPinilit kon'g tumayo kahit ang sakit ng katawan ko.
Kinuha ko ang mga damit namin ni Caiden sa papag at linagay sa basket.
Pumasok ako sa walk in closet at nagbihis ng loose t shirt at cotton short.
"Tangina! Ang kupad kupad mo! Tingnan mo ang orasan! Late nanaman ako! P0t@ngina!" Singhal ni Caiden saakin.
"S-Sorry." Paumanhin ko sa asawa ko.
"Anong magagawa ng sorry mo ha!?! Putangina ang sarap mon'g patayin!" Nanggigil na singhal nya saakin.
Tumalikod ako at tumulo yung luha na kanina ko pang pinipigilan.
Natumba ako dahil sinipa nya ako sa likod, "Sa susunod huwag mo akong talikuran!"
Napaupo ako sa sahig dahil sa sakit nang sipa nya.
.
"B-Bye C-Caiden."
"Tss."
Nginitian ko sya at kumaway kaway.
Tiningnan nya lang ako ng masama.
Hayss, ang suplado talaga ng asawa ko.
Ako pala si Mirandae Alira Collins-- Smith, 26 na ako at may asawa na at 'yun ay si Caiden Eos Smith.
Although hindi maganda ang pakikitungo saakin ni Caiden ay mahal ko parin sya kahit na sinasaktan nya ako.
Tiningnan ko ang reflection ko sa salamin.
Maraming pasa, sugat.
Yan ang palagi mon'g makikita saakin.
Inaamin kon'g sinasaktan ako ng asawa ko, pero hindi nagbabago ang pagmamahal ko sakanya.
Ang sabi nga ng pinsan ko, "Haynako, ang martyr mo kung ako sayo makikipaghiwalay na ako dyan!"
Martyr?
Hindi na bago sakin yan.
Dahil tama naman sila.
Kung mahal mo mahal mo talaga hindi mo sya isusuko.
Inayos ko ang buhok ko at ginawang messy bun.
Maglalaba ako ngayon kinuha ko ang basket sa tabi ng pintuan at dinala sa ibaba.
.
Hapon na at ako ay nagluluto ng hapunan namin.
"Eos babe, is your wife here? Hala baka awayin ako 'nun."
"No she won't."
Tumulo nanaman ang luha ko, here he goes..
May dala nanamang babae.
"C-Caiden."
"Shut up!" Singhal nya saakin at tiningnan lang ako ng babae ng masama.
Nagpalit ako ng damit dahil magjojogging ako nagpasya ako na mamaya nalang ako kakain.
Purple na racerback at nike na sweatpants at kinuha ko sa walk in closet ang airmax ko at lumabas na.
Ang init-init! Hapon na pero heto't init init parin!
Tiningnan ko ang oras at nagpasyang umuwi na.
"San ka nanggaling!?"
"Nagjogging ako, Caiden." Sagot ko.
"Tangina!" Bulyaw nya at hinila ako papasok sa basement.
"C-Caiden, H-huwag."
"Dyan ka nababagay!"
*
..
Ang lamig lamig dito..
Matagal na kaming kasal ni Caiden..
Hindi sya ganyan dati.
Nawalan kasi kami ng anak..
At sinisi nya ako.
Pero hindi ko naman yun kasalanan eh, may sakit kasi yung first baby namin hanggang sa third baby, oo pangtatlo na ako nawalan nang anak at dun na nagumpisang umiba ang pakikitungo nya sakin, hindi ko alam kong mahal paba nya ako, kasi wala na akong makapang pagmamahal sakanya.
Kapag sinasaktan nya ako..
Ginagamit nya ang sinturon at ginagawang latigo saakin.
Sinusuntok, sinasabunutan, sinasampal.
*
Note: First story ko to.
BINABASA MO ANG
Battered Wife
Short Story"I will never ever love you! You are a slut! Bitch! Whore! I loathe you!" **